Tech Startup

ส่องกลยุทธ์ RentSpree Startupอสังหาฯ ฝีมือคนไทยทำยังไงจึงโตในตลาดอเมริกา

 

     ในหลายปีที่ผ่านมาธุรกิจ Startup มีอัตราการเจริญเติบโตอย่างมาก ไม่ใช่เพียงแค่ในประเทศไทยเท่านั้น แต่รวมถึงตลาดต่างชาติอย่างสหรัฐอเมริกาด้วยเช่นกัน และจากวิกฤตการระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ที่เกิดขึ้น ส่งผลให้กลุ่มธุรกิจ Startup ได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง เนื่องจากความไม่แน่นอนที่เพิ่มสูงขึ้นจนส่งผลให้นักลงทุนไม่กล้าเข้ามาลงทุน แต่ในอีกมุมหนึ่ง Startup ที่มีการให้บริการบนช่องทางออนไลน์กลับคว้าโอกาสเติบโตได้ดีกว่า และ เรนท์สพรี (RentSpree) เป็นหนึ่งใน Startup สัญชาติไทยที่เติบโตได้อย่างก้าวกระโดดในตลาดประเทศสหรัฐอเมริกา โดยสามารถคว้าเงินลงทุนรอบ Series A มูลค่า 8 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 250 ล้านบาท มาได้
 
     เรนท์สพรี Startupสัญชาติไทย ที่อยู่ในตลาดประเทศสหรัฐอเมริกา ก่อตั้งขึ้นในปี 2016 โดยเป็น Prop-Tech Startup ที่มี 1 ใน Co-Founder  เป็นคนไทย คือ ‘ปอม' เอกบุตร สิริศุภางค์ และถูกพัฒนา Rental Management Software ให้เป็น Web Application แพลตฟอร์มเช่าอสังหาริมทรัพย์ในสหรัฐฯ ที่เข้าไปช่วยให้กระบวนการเช่าบ้านในสหรัฐอเมริกาง่ายขึ้นกว่าเดิม โดย RentSpree เกิดขึ้นจาก pain point ของคุณปอม ที่ต้องการเช่าบ้าน และพบว่าการเช่าบ้านที่ประเทศสหรัฐอเมริกานั้น มีขั้นตอนที่ยุ่งยาก ซับซ้อน โดยเฉพาะเรื่องของการ Screening



 

     เรนท์สพรี เป็นซอฟต์แวร์ที่เป็นที่รู้จักใน 50 รัฐในประเทศสหรัฐอเมริกา ในด้านกระบวนการคัดกรองผู้เช่าที่ใช้งานง่าย การจัดการผู้เช่า โปรแกรมสำหรับพาร์ทเนอร์ และ API ในการคัดกรองการเช่า ซึ่งใช้เวลาเพียง 5 ปี เท่านั้น ในการขยายฐานข้อมูล โดยการเป็นพันธมิตรกับองค์กรที่มีชื่อเสียงเกี่ยวกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และการให้บริการ ไม่ว่าจะเป็น นายหน้า เจ้าของ และผู้ให้เช่าในประเทศสหรัฐอเมริกา ปัจจุบัน เรนท์สพรีมีผู้ใช้บริการมากกว่า 600,000 ราย โดยได้ให้ความช่วยเหลือเจ้าของบ้านและเอเย่นต์ไปกว่า 100,000 คน ในการทำธุรกรรมการเช่าบ้านกว่า 500,000 ราย และยังคงมีแนวโน้มอัตราการเจริญเติบโตมากกว่า 2 เท่าในทุก ๆ ปี
 
     เมื่อไม่นานมานี้ เรนท์สพรี ได้รับเงินทุน Series A มูลค่ากว่า 250 ล้านบาท โดยมี 654 Venture กลุ่มนักลงทุนที่ร่วมลงทุนกับ เรนท์สพรี ตั้งแต่ Seed Round เป็น Lead Investor พร้อมด้วย Green Visor Capital และ Vesta Ventures



 

Core Values ที่จะนำพาไปสู่ความสำเร็จ
 
     เรนท์สพรี ได้สร้าง Core Value ทั้ง 4 ข้อขึ้น เพื่อที่จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยผลักดันให้องค์กรไปสู่ความสำเร็จ นั่นก็คือ
 
     - Collaboration เพราะความสำเร็จไม่ได้เกิดขึ้นได้จากคนๆ เดียว แต่สามารถเกิดขึ้นได้จากทีมเวิร์ค และการไว้วางใจซึ่งกันและกัน
 
     - Innovation การที่จะประสบความสำเร็จได้ เราต้องไปให้ไกลกว่าที่คาดไว้เสมอ RentSpree จึงให้ความสำคัญกับนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาพัฒนาระบบให้ดีขึ้นเพื่อเป็นผู้นำตลาดในอนาคต
 
     - Impact สิ่งที่ RentSpree โฟกัส คือ การทำในสิ่งที่สร้าง Impact ให้กับลูกค้าและผู้ใช้บริการ
 
     - Integrity ที่ RentSpree ทุกคนคือหนึ่งเดียวกัน ที่จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กันและกัน เพื่อบรรลุเป้าหมายเดียวกัน




 
ทีม คือหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญทำให้ไปสู่เป้าหมายได้ 
 
     เรนท์สพรี เชื่อว่าการให้ความสำคัญกับคน เป็นสิ่งสำคัญที่สุด เราจึงสรรหาคนเก่ง และมีความสามารถเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของทีม เพราะในการพัฒนาซอฟต์แวร์ “คน” ถือเป็นกำลังหลัก และสิ่งที่เรนท์สพรีให้ความสำคัญมากที่สุด นั่นคือ วัฒนธรรมองค์กร ที่ให้ความอิสระและยังให้ Ownership ในการทำงาน เพื่อให้พนักงานแต่ละคนได้ตัดสินใจ ลองผิดลองถูก และแสดงศักยภาพที่ตนเองมีออกมาได้อย่างเต็มที่
 
     เรนท์สพรี สร้างบรรยากาศให้น่าทำงานสำหรับคนรุ่นใหม่ พร้อมมีสวัสดิการต่าง ๆ ที่ทำให้พนักงานมีความสุข และเสริมทักษะให้พนักงาน อย่างล่าสุดกับ Exchange Program โปรแกรมทดลองให้พนักงานได้บินลัดฟ้าไปทำงานที่ เรนท์สพรีประเทศสหรัฐอเมริกา ที่เมืองลอสแอนเจลิส เป็นเวลา 1 เดือน นอกจากนั้นการทำงานของ RentSpree ทำงานผ่านแพลตฟอร์มและระบบ Intranet ต่าง ๆ ที่รองรับการทำงานของพนักงานทุกคน ให้ทุกคนได้ทำงานร่วมกัน เป็นหนึ่งเดียวกัน แม้ว่าจะอยู่คนฝากโลกอย่างประเทศไทยและประเทศสหรัฐอเมริกาก็ตาม



 

เป้าหมายคือก้าวไปสู่ระดับยูนิคอร์น (Unicorn)     
 
     นอกจาก เรนท์สพรี จะให้ความสำคัญกับวัฒนธรรมองค์กร เพื่อรองรับการขยายทีม ขยายจำนวนพนักงานแล้ว การขยายตัวนี้ยังเกิดขึ้น เพื่อขยายฟีเจอร์การให้บริการอีกด้วย โดยภายในปี 2022 เรนท์สพรีต้องการสร้างสายสัมพันธ์ (Connection) ระหว่างผู้เช่า, ตัวแทนอสังหาริมทรัพย์ และเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ เข้าด้วยกัน โดยให้บริการแบบครบวงจรมากขึ้น ตั้งแต่การ Screening ทำสัญญาเช่า ระบบ CRM สำหรับนายหน้า ไปจนถึงระบบจ่ายค่าเช่า เรียกได้ว่า เรนท์สพรีจะเป็น all-in-one application สำหรับการเช่าบ้านที่ประเทศสหรัฐอเมริกาเลยทีเดียว ซึ่งจะนำ เรนท์สพรีไปสู่เป้าหมายนั่น คือ การเป็น 1 ใน 10   Startup ที่น่าทำงานที่สุดในประเทศไทย และไปสู่ระดับยูนิคอร์น (Unicorn) ในก้าวถัดไปในอนาคต

 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup