Tech Startup

จากไอเดียสู่เงินจริงผ่าน Kickstarter! บทเรียนจากสตาร์ทอัพไทยที่คว้าเงิน 3.5 ล้านบาทมาเริ่มธุรกิจ

      

Text : Methawee T.

 

     ใครมีไอเดียดีๆ แต่ติดปัญหาที่มีทุนน้อย วันนี้เรามีเคล็ดจาก Startup สัญชาติไทยที่ก้าวข้ามข้อจำกัดของทุน ด้วยการทดลองขายไอเดียสุดว้าวผ่านแพลตฟอร์มระดมทุน Kickstarter ภายใน 30 วัน พวกเขาสามารถเปลี่ยนจากไอเดียเป็นเงินจำนวน 3.5 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นทุนตั้งต้นในการเริ่มโปรเจกต์ได้ เชื่อว่าสุดยอดเคล็ดลับจากทีมวิศวกร Astride Bionix ที่ผ่านการลองผิดลองถูกจะเป็นแรงบันดาลใจชั้นเยี่ยมสำหรับ Startup ที่มีใจรักแต่อาจไม่มีทุนได้

 

 

     จุดเริ่มต้นของทีม Astride Bionix นั้น เกิดจากมีไอเดียอยากสร้างอุปกรณ์สวมใส่ที่ช่วยให้ชีวิตผู้คนดีขึ้น พวกเขาวางแผนพัฒนา Enyware เก้าอี้ Ergonomic ที่จะช่วยเปลี่ยนท่านั่งผิดวิธีของชาวออฟฟิศที่มักก้มหน้าและนั่งหลังค้อม โดยเก้าอี้ตัวนี้จะช่วยจัดท่านั่งที่ถูกต้องตามหลัก Ergonomic และแจ้งเตือนเมื่อนั่งผิด ซึ่งเมื่อผู้ใช้นั่งถูกต้องก็สามารถลดความเสี่ยงจากอาการออฟฟิศซินโดรมได้

     ไอเดียดีๆ Enyware แบบนี้ อาจต้องล้มพับไปหากไม่มีเงินทุนตั้งต้นเพื่อพัฒนาสินค้าต้นแบบ แต่ด้วย Background ของคนในทีมที่ชื่นชอบการสนับสนุนโปรเจกต์นวัตกรรมผ่าน Kickstarter อยู่แล้ว ครั้งนี้พวกเขาจึงลองผันตัวจากผู้สนับสนุนโปรเจกต์ มาเป็นผู้สร้างบ้าง และนี่คือสิ่งที่พวกเขาเรียนรู้จากการสร้างโปรเจกต์บน Kickstarter และได้รับการสนับสนุนกว่า 3.5 ล้านภายใน 30 วัน

 

 

  • เปลี่ยนจากไอเดียเป็นเรื่องเล่าที่โดนใจ

     หัวใจสำคัญของการขายโปรเจกต์ผ่าน KickStarter คือการเล่าไอเดียของเราผ่านทั้งภาพและคำบรรยายให้โดนใจ ภายในเวลาที่จำกัด เพียงแค่เสี้ยวนาทีที่ผู้สนับสนุนเลื่อนหน้าจอผ่านโปรเจกต์ของเรา เราจะทำอย่างไรให้พวกเขาหยุด และกดเข้ามาอ่านรายละเอียดต่อ ภาพแต่ละภาพ คำบรรยายในภาพ และคำบรรยายโปรเจกต์ ล้วนมีความสำคัญมาก ทีม Astride Bionix เล่าว่า จากวันแรกที่โปรเจกต์มีคนกดอ่านรายละเอียดน้อย เพียงแค่เปลี่ยนคำบรรยายเป็นคำว่า Hack Your Posture บนรูปภาพแรกของโปรเจกต์ ยอดสนับสนุนก็เพิ่มขึ้นแบบมีนัยสำคัญ

 

  • 24 ชั่วโมงแรกตัดสินชะตาชีวิต

     ภายใน 24 ชั่วโมงแรก ต้องวางกลยุทธ์ที่สร้างการเคลื่อนไหวทั้งยอดเข้าชมโปรเจกต์และยอดสั่งซื้อให้มากที่สุดเพราะเมื่อมีการเคลื่อนไหวบนโปรเจกต์ใน 24 ชั่วโมงเยอะ อัลกอริทึม Kick จะจัดอันดับโปรเจกต์อยู่ในตำแหน่งแรกๆ เรียกว่าเป็นทำเลทองบนเว็บไซต์ที่คนเห็นมากขึ้นและเพิ่มโอกาสซื้อ ทีม Astride Bionix แนะนำว่า “ก่อนวันที่เริ่มโปรเจกต์ วางแผนการโปรโมตผ่านช่องทาง Social Media อื่นๆ และให้คนที่สนใจกรอกอีเมลเพื่อวันที่ขายจริงสามารถส่งอีเมลให้คนกลุ่มนี้คลิกเข้ามาดูโปรเจกต์ นอกจากนั้น ควรตั้งโปรโมชันสำหรับวันแรกให้จูงใจมากที่สุด”

 

 

  • Influencer ด้านนวัตกรรมช่วยดันยอดขาย

     อย่าลืมค้นหา Influencer ด้านเทคโนโลยีตุนไว้ให้เยอะๆ ที่สุด และร่างจดหมายเล่าโปรเจกต์ส่งให้ Influencer ยิ่งส่งเยอะ ยิ่งมีโอกาสมาก หากโชคดี Influencer คนดังลงให้เพียงคนเดียว การติดต่อให้ Influencer ประชาสัมพันธ์จะง่ายขึ้น ข้อดีของการที่ Influencer และสื่อที่น่าเชื่อถือประชาสัมพันธ์โปรเจกต์ ผู้สนับสนุนจะยิ่งมั่นใจและกล้ากดสนับสนุนมากขึ้น  

 

 

  • Analytics เปรียบเสมือนแผนที่ ใช้วิเคราะห์และแก้ให้ตรงจุด

     หากช่วงแรกยอดสนับสนุนไม่เพิ่ม อย่าเพิ่งท้อและถอดใจ ลองวิเคราะห์ข้อมูลบน Analytics และแก้ไขทีละจุด ทีม Astride Bionix เล่าประสบการณ์ช่วงแรกของโปรเจกต์ Enyware ว่า “ช่วงวันแรก มีคนสนใจโปรเจกต์น้อยมาก ทีมเลยเปิด Analytics บน Kickstarter ทำให้เจอข้อมูลสำคัญคือ ผู้สนับสนุนดูเนื้อหาเยอะกว่าวิดีโอ แต่ดูแล้วไม่ซื้อ ทีมจึงตั้งสมมติฐานว่าคนอ่านข้อความยาวๆ แล้วอาจไม่เข้าใจหรือขี้เกียจอ่าน แถมรูปประกอบไม่ช่วยให้เข้าใจมากขึ้น ทีมเลยเปลี่ยนเนื้อหาใหม่ ทำคำบรรยายในรูปทุกรูป สำหรับคนที่อาจขี้เกียจอ่านยาวๆ แค่เลื่อนผ่านและอ่านคำบรรยายในรูปก็รู้เรื่องเลย หลังจากแก้เนื้อหา จากเงียบๆ ยอดก็พุ่งจนแตะหลักล้าน”

 

     ทีม Astride Bionix กล่าวทิ้งท้าย “ทุกวันนี้มีหลายแพลตฟอร์มที่เปิดโอกาสให้เรานำเสนอไอเดีย และรับเงินสนับสนุนเพื่อสร้างไอเดียให้เป็นจริง ขอเพียงแค่รู้ว่าจะเล่าไอเดียอย่างไรให้คนสนใจ ทุกคนมีโอกาสได้เงินล้านเพื่อเริ่มสานฝันโปรเจกต์ของตัวเองให้เป็นจริง”

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup