Tech Startup

Aruna สตาร์ทอัพที่ช่วยเพิ่มรายได้ให้ชาวประมง 3 เท่า เริ่มต้นด้วยทุน 700 ดอลลาร์ แต่ระดมทุนได้ 65 ล้านดอลลาร์

 

Text : Flymetothemoon

     Utari Octavianty วัย 28 ปี ก่อตั้ง Aruna สตาร์ทอัพอีคอมเมิร์ซด้านการประมง ที่ช่วยให้ชาวประมงมีรายได้เพิ่มขึ้นจากเดิม 2 ถึง 3 เท่า ด้วยเงินลงทุน 700 ดอลลาร์ ปัจจุบันบริษัทส่งออกอาหารทะเลไปกว่า 44 ล้านกิโลกรัม ใน 7 ประเทศ เคล็ดลับอะไรที่ทำให้ Utari มาถึงจุดนี้

     Utari Octavianty เธอมาจาก Kampung Bahru หมู่บ้านชาวประมงในประเทศอินโดนิเซีย หมู่บ้านที่คนในชุมชนส่วนใหญ่ไม่มีโอกาสได้เรียนหนังสือด้วยหมู่บ้านอยู่ไกลจากตัวเมือง ตอนที่พ่อแม่บอกว่าจะส่ง Utari ไปเรียนหนังสือในตัวเมืองทำให้เธอดีใจเป็นอย่างมาก

     “ฉันรู้สึกว่าโชคดีที่พ่อแม่ส่งฉันไปเรียนต่อมัธยมที่ตัวเมือง แต่พอได้เข้าเรียนก็ถูกเพื่อนในโรงเรียนรังแก เพราะฉันมาจากหมู่บ้านชาวประมง ไม่เหมือนพวกเขาที่มีการศึกษาที่ดีมาก่อนและไม่มีปัญหาทางด้านการเงิน สิ่งนี้ทำให้ฉันมีความตั้งใจที่จะทำให้หมู่บ้านเป็นที่รู้จักในเรื่องของคุณภาพชีวิตที่ดี ไม่ใช่เรื่องของความยากจน แบบที่ทุกคนรู้จักในปัจจุบัน” นี่คือเป็นแรงบันดาลใจให้ Utari ร่วมก่อตั้ง Aruna ขึ้นมา

 

เริ่มจากสิ่งใกล้ตัว

     เหมือนหลายธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ Utari  มีความคิดที่อยากพัฒนาคุณภาพชีวิตชุมชนบ้านเกิด แต่เธอไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไร 

     “การหาอาหารทะเลดี ๆ ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ด้วยความที่อยู่หมู่บ้านชาวประมง เลยเป็นเรื่องที่ค่อนข้างง่าย ครอบครัวกินอาหารทะเลกันแทบทุกวัน แต่มีอยู่ช่วงหนึ่งที่การหาอาหารทะเล กลายเป็นเรื่องยาก ทำให้เกิดความคิดว่า คงจะเป็นเรื่องดี ถ้าเราสามารถติดต่อกับชาวประมงได้โดยตรง” 

ลงมือทำและพัฒนา

     หลังจากที่นำความคิดนี้ไปเล่าให้เพื่อนฟัง พวกเธอได้ร่วมกันสร้างเว็บไซต์ Aruna สำหรับชาวประมงที่จะเชื่อมโยงพวกเขากับลูกค้าที่อยู่ห่างไกล ในวัย 21 ปี Utari, Farid Naufal Aslam และ Indraka Fadhlillah ได้เข้าร่วมการแข่งขัน Hackathon Merdeka เพื่อนำทุนมาพัฒนาธุรกิจ พวกเขาชนะการแข่งขัน จึงนำเงินทุน 700 ดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ได้มาขยายธุรกิจ ถึงแม้จะเป็นจำนวนเงินที่น้อย แต่พวกเธอก็สามารถทำโครงการนำร่องการขนส่งในท่าเรือที่สำคัญได้ เช่น เมือง Balikpapan และ Kalimantan พวกเธออาศัยอยู่กับชาวประมงเป็นเดือนเพื่อวางแผนโครงการ ซึ่งผลตอบรับที่ได้เป็นที่น่าพอใจเป็นอย่างมาก 

     “พวกเราได้รับออร์เดอร์จำนวนมากกว่า 1,000 ตัน จากลูกค้าร้านอาหารและบริษัทนำเข้าของอินโดนีเซีย” 

 

หานักลงทุนที่ใช่

     ด้วยจำนวนลูกค้าที่ให้ความสนใจมีจำนวนมาก ทำให้นักลงทุนหลายคนสนใจลงทุนกับ Aruna แต่ Utari ก็ยังมีความกังวลในการเลือกนักลงทุนที่ใช่

     “นักลงทุนจำนวนมากที่ให้ความสนใจลงทุนกับ Aruna เพราะพวกเขาเห็นศักยภาพของธุรกิจนี้ แต่เราไม่ต้องการนักลงทุนที่สนใจเพียงศักยภาพที่ดีของบริษัท เราต้องการนักลงทุนที่เข้าใจเราและพร้อมที่จะช่วยกันแก้ปัญหาหรือสามารถรับความเสี่ยงในเวลาที่ Aruna เกิดวิกฤตได้ด้วย”

อนาคตที่ยั่งยืน

     เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่มีเข้ามาจำนวนมาก Aruna ได้ขยายธุรกิจไปยังหลายหมู่บ้านชาวประมงในอินโดนีเซีย ปัจจุบันชาวประมงกว่า 26,000 คนในชุมชนประมง 150 แห่งในอินโดนีเซียเป็นสมาชิกกับ Aruna นอกจากนี้ Aruna ยังจัดหางานให้กับคนในชุมชนเพิ่มมากกว่า 5,000 ตำแหน่ง และจ้างผู้หญิงเพิ่มอีก 1,000 คน เพื่อแปรรูปอาหารทะเล ซึ่งนอกจากผู้คนในชุมชนแล้ว Aruna ยังได้คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมอีกด้วย 

     “ตอนนี้ Aruna กำลังขยายตลาดรับซื้ออาหารประมง เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้า เราให้ความสำคัญกับจำนวนสต็อกสินค้าเป็นอย่างมาก เราจะไม่สต็อกสินค้าเกินความจำเป็น เพราะปัจจุบันจำนวนสัตว์ทะเลที่ชาวประมงในอินโดนีเซียจับได้ เริ่มมีจำนวนที่มากเกินไป เสี่ยงต่อความสมดุลของสิ่งแวดล้อม เราต้องการสนับสนุนให้อุตสาหกรรมการประมงตระหนักถึงความยั่งยืน”

     ด้วยเหตุผลนี้ ทำให้ Aruna ต้องการให้ชาวประมงทุกคนให้ความสำคัญกับคุณภาพมากกว่าปริมาณสินค้าที่จับได้ ละเว้นการตกปลาในพื้นที่คุ้มครองทางทะเล Utari ยังแนะนำชาวประมงไม่ให้ใช้เครื่องมือตกปลา เช่น อวนหรือระเบิด ซึ่งเป็นอันตรายต่อแหล่งที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติของสัตว์ทะเล 

     ในปัจจุบัน Aruna สามารถระดมทุนได้สูงถึง 65 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เป็นบริษัทสตาร์ทอัพที่ระดมทุนได้เยอะที่สุดรอบซีรีส์ A ในอินโดนีเซีย ส่งออกอาหารทะเลกว่า 44 ล้านกิโลกรัมไปยัง 7 ประเทศ โดยส่วนใหญ่ส่งออกไปประเทศใหญ่อย่างสหรัฐอเมริกาและจีน Utari ได้พูดไว้ด้วยว่า ความสำเร็จสำหรับเธอคือการที่เธอเพิ่มรายได้ให้กับชุมชนชาวประมงและการที่เธอทำให้อุตสาหกรรมประมงตระหนักถึงความยั่งยืนได้ นับว่าเป็นอีกธุรกิจดี ๆ จากคนรุ่นใหม่ที่สามารถสร้างรายได้ให้กับตัวเองและคนในชุมชนที่มา

ที่มา
https://www.cnbc.com/2022/05/25/indonesian-28-turns-700-into-a-multimillion-dollar-fishery-business.html


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup