Tech Startup

รู้จัก Thrive Venture Builder บริษัทสร้างสตาร์ทอัพเพื่อสังคมแห่งแรกในไทย ที่เชื่อว่าธุรกิจช่วยแก้ปัญหาสังคมได้

 

     ‘คุณคิดว่าโลกของเรา ประเทศที่เราอาศัยอยู่ และสังคมในปัจจุบัน จะสามารถดำรงอยู่อย่างนี้ไปได้อีกนานแค่ไหน?’

     นี่เป็นคำถามที่อาจติดอยู่ในใจใครหลายคน เมื่อมองดูสภาพเศรษฐกิจ สังคม การเมือง ตลอดจนสภาพภูมิอากาศและสภาพแวดล้อมที่เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และปฏิเสธไม่ได้ว่ากำลังเปลี่ยนไปในทิศทางที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง แต่ขณะที่คนส่วนใหญ่อาจเลือกที่จะมองผ่าน ยังมีคนอีกจำนวนไม่น้อยที่พยายามเข้ามาช่วยแก้ไขดูแลปัญหาเหล่านี้ และหนึ่งในนั้นคือ Thrive Venture Builder ธุรกิจ Venture Builder เพื่อสังคมแห่งแรกในประเทศไทยที่ต้องการเปลี่ยนแนวคิดว่า ธุรกิจไม่จำเป็นต้องแสวงหากำไรจนทำร้ายโลก แต่สามารถเป็นสื่อกลางในการสร้างความยั่งยืนให้กับสังคมได้

     แม้จะกล่าวได้ว่า Thrive Venture Builder คือธุรกิจสตาร์ทอัพ แต่ความจริงแล้วโมเดลธุรกิจที่นี่จะเป็นลักษณะของ Venture Builder หรือโรงงานผลิตสตาร์ทอัพใหม่ๆ ออกสู่ตลาด โดยการสนับสนุนด้านความรู้ เงินลงทุน เครือข่าย รวมถึงทรัพยากรอื่นๆ ที่จะช่วยเร่งให้สตาร์ทอัพนั้นๆ สามารถประสบความสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นโมเดลธุรกิจที่อาจจะยังไม่คุ้นชินกันในไทย แต่ที่ต่างประเทศถือเป็นอีกหนึ่งรูปแบบองค์กรที่กำลังมีบทบาทสำคัญ เช่น บริษัท Idealab บริษัทต้นแบบ Venture Builder ระดับโลกที่บ่มเพาะสตาร์ทอัพออกสู่ตลาดมาแล้วกว่า 100 บริษัท ส่วนในไทยเราก็เริ่มมีการขยับตัวมาจับโมเดลนี้มากขึ้นจากองค์กรขนาดใหญ่ เช่น SCB10x และ KBTG

     แต่สิ่งที่ทำให้ Thrive Venture Builder แตกต่างและน่าจับตามอง ไม่ใช่เพียงโมเดลธุรกิจเท่านั้น เพราะเป้าหมายของ Thrive ไม่ใช่แค่การสร้างสตาร์ทอัพที่ประสบความสำเร็จ แต่ธุรกิจที่เกิดขึ้นจะต้องช่วยแก้ปัญหาสังคม และนำไปสู่ความยั่งยืนได้ตาม “เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals หรือ SDGs)” ของสหประชาชาติ (United Nation)

     โดยปัจจุบัน Thrive ทำหน้าที่คู่ขนานกันสองด้าน คือ บริการให้คำปรึกษาและสนับสนุนองค์กรต่างๆ ที่ต้องการสร้างธุรกิจสตาร์ทอัพเพื่อความยั่งยืน และการบ่มเพาะบริษัทสตาร์ทอัพของตนเองขึ้นมาอีกหลายบริษัท ได้แก่

     Kid Hero สถาบันสอนเขียนโปรแกรมสำหรับเด็กอายุ 4-15 ปี เพื่อปลูกฝังทักษะศตวรรษที่ 21 ให้กับเยาวชน เช่น การคิดวิเคราะห์ การคิดสร้างสรรค์ การสื่อสาร และการทำงานกับผู้อื่น รวมไปถึงแนวคิดสำคัญอย่าง Growth Mindset

     Santa Fe Thailand บริษัทผู้พัฒนา แปรรูป และขนส่ง พืชกัญชง ไร้สารเสพติด ที่มีเป้าหมายในการสร้างรายได้และยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรไทย นอกจากนี้ ยังมุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำด้านการเกษตรเพื่อฟื้นฟูดินและสิ่งแวดล้อม (Regenerative Farming) โดยเน้นการลดการปล่อยคาร์บอนผ่านการสร้างดินที่มีความอุดมสมบูรณ์ตามธรรมชาติ

     Cyfai ธุรกิจให้เช่ารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแห่งแรกในประเทศไทยที่ใช้พลังงานทางเลือก 100% จึงไม่ก่อมลพิษและก๊าซเรือนกระจก เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง

     นัททินี แซ่โฮ ผู้ก่อตั้งและ CEO บริษัท Thrive Venture Builder เผยว่า “การสร้างกิจการแบบ Venture สร้างหลายๆ บริษัทไปพร้อมๆ กันเช่นนี้ จะทำให้เกิดการเรียนรู้ และเติบโตอย่างรวดเร็ว ทุกคนได้เรียนรู้ไปด้วยกัน และสามารถนำองค์ความรู้ รวมถึงข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น ไปต่อยอดให้กับหน่วยธุรกิจอื่นในเครือได้ด้วย”

     นอกจากตำแหน่งผู้บริหารของ Thrive Venture Builder แล้ว  นัททินี  ยังเป็นที่รู้จักในฐานะนักกิจกรรมด้านความยั่งยืนและสิ่งแวดล้อม จนเคยได้รับเลือกเป็นหนึ่งในผู้นำด้านธุรกิจเพื่อสังคม Generation T โดยนิตยสารชื่อดังอย่าง Tatler ประจำปี ค.ศ. 2021 ซึ่งเธอได้รับเชิญไปเป็นที่ปรึกษาและวิทยากรพิเศษในองค์กรชั้นนำมากมายทั้งภาครัฐและเอกชน

     “ปัจจัยสำคัญในการทำงานของเราคือ Design การออกแบบเพื่อแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด และ Impact การสร้างผลลัพธ์ให้เกิดขึ้นจริง ซึ่งที่ผ่านมาเราประสบความสำเร็จมากกับการผลักดันให้องค์กรชั้นนำหลายแห่งที่เข้ามาร่วมงานกับเรามีการดำเนินธุรกิจที่ยั่งยืนมากขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม เช่น ร้านกาแฟแบรนด์หนึ่งที่มีสาขาอยู่ทั่วประเทศ เราเข้าไปผลักดันให้ความยั่งยืนเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การดำเนินงานของเขา จนทำให้เกิดการลดใช้พลาสติกในร้านกาแฟเครือนี้ได้อย่างมหาศาล”

     และโครงการสตาร์ทอัพล่าสุดของ Thrive Venture Builder ก็ยังคงเป็นการสร้างธุรกิจเพื่อร่วมแก้ปัญหาสังคมอย่างยั่งยืน โดยเป็นความร่วมมือของ Thrive และ บมจ.สยามราชธานี ผู้เชี่ยวชาญด้านบริการ Outsource ในการก่อตั้ง Sprint Tech คอมมูนิตี้แห่งการเรียนรู้ที่ต้องการพัฒนาบุคลากรวัยทำงานเข้าสู่สายงานไอทีที่มีค่าตอบแทนสูง แต่ประสบปัญหาขาดแคลนแรงงาน เพื่อช่วยแก้ปัญหาด้านแรงงานอย่างยั่งยืน ซึ่งเพิ่งเปิดรับสมัครผู้เรียนรุ่นแรกในเดือนกันยายนนี้ โดยคาดหวังว่าจะสามารถพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะพร้อมสำหรับการทำงาน ตอบโจทย์ความต้องการของบริษัท ช่วยสร้างงาน กระจายรายได้ ตลอดจนส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ต่อเนื่อง ครอบคลุม และยั่งยืน

 

 www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup