Tech Startup

ส่องไอเดีย RE:harvest สตาร์ทอัพเกาหลีรักษ์โลก เปลี่ยนกากเบียร์เหลือทิ้งเป็นแป้งทำอาหารสุดปัง

 

Text : Vim Viva

     แน่นอนว่าแนวคิดการเปลี่ยนวัตถุดิบอาหารเหลือทิ้งให้เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ หรือที่เรียกว่า upcycled food นั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ และมีสตาร์ทอัพหลายแห่งดำเนินธุรกิจด้านนี้จนสร้างรายได้เป็นล่ำเป็นสันมาแล้ว แต่ที่เกาหลีใต้ธุรกิจนี้เพิ่งแจ้งเกิด และ RE:harvest ก็กลายเป็นสตาร์ทอัพรายแรกที่ทำให้ชาวเกาหลีได้ประจักษ์ว่ากากเบียร์และวัตถุดิบที่เหลือจากการผลิตแอลกอฮอล์ที่มักทิ้งเป็นขยะก็สามารถนำมาแปรเป็นอาหารได้

     RE:harvest ก่อตั้งเมื่อปี 2019 โดยอเล็กซ์ มิน หนุ่มอเมริกันเชื้อสายเกาหลี เขาเกิดที่นิวยอร์กและไปเติบโตที่แคลิฟอร์เนีย เขาเป็นอเมริกันเชื้อสายเกาหลีรุ่นที่ 3 ที่ตั้งรกรากที่อเมริกา จุดเปลี่ยนในชีวิตเริ่มต้นเมื่อเขามาเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยแห่งชาติโซลที่กรุงโซล หลังเรียนจบด้านบริหารธุรกิจเมื่อปี 2011 เขาก็ปักหลักที่เกาหลีใต้และทำงานในตำแหน่งปรึกษาด้านกลยุทธ์ให้กับบริษัทชั้นนำของเกาหลีโดยมากเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม (F&B)

     งานของเขาทำให้ต้องเดินทางไปต่างประเทศบ่อย “ตอนไปรวันดา ผมได้เห็นว่าผู้คนจำนวนมากอยู่ในสภาพหิวโหย ที่นั่นไม่มีอาหารเพียงพอสำหรับทุกคน แต่พอไปฝรั่งเศสและได้ใช้บริการร้านอาหารระดับมิชลิน จะพบความแตกต่างอย่างสิ้นเชิง ผมคุยกับเชฟที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งในฝรั่งเศสจึงได้ทราบข้อมูลว่าในการรังสรรค์เมนูต่างๆ จะมีวัตถุดิบเหลือทิ้งราว 281 กก.ต่อวัน ในขณะที่ผู้คนอีกซีกโลกหนึ่งอยู่ในภาวะขาดแคลนอาหาร แต่อีกฝั่งของโลกกลับมีอาหารเหลือทิ้งจำนวนมาก”

     อเล็กซ์จึงตระหนักว่าอุตสาหกรรม F&B ในหลายประเทศของโลกยังขาดแคลนกระบวนการเปลี่ยนวัตถุดิบเหลือใช้จากการทำอาหารหรือเครื่องดื่มให้เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่สามารถบริโภคได้ นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้อเล็กซ์ต้องการเปลี่ยนอาชีพจากที่ปรึกษาด้านการตลาดไปสู่ธุรกิจแปรรูปอาหาร และที่เขาเลือกทำธุรกิจในเกาหลีใต้ทั้งที่เป็นประเทศที่ upcycled food ยังไม่เป็นที่รู้จักและยอมรับนั้นก็ด้วยเหตุผลที่ว่าเกาหลีเป็นประเทศขนาดเล็กมีพื้นที่เกษตรกรรมน้อยมากเนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขา ดังนั้น เกือบ 70 เปอร์เซ็นต์ของวัตถุดิบอาหารจึงนำเข้า ในขณะเดียวกัน เกาหลีก็เป็นประเทศที่ส่งออกอาหารและเครื่องดื่ม ซึ่งอาหารและเครื่องดื่มที่ผลิตก็ใช้วัตถุดิบจากต่างประเทศเป็นหลัก   

     เมื่อศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม อเล็กซ์ยังพบอีกว่าวัตถุดิบเหลือใช้จากอุตสาหกรรม F&B ในเกาหลีนั้นมีปริมาณมหาศาล คิดเป็นสัดส่วน 572 กก.ต่อคนต่อจำนวนประชากรเลยทีเดียว และปัญหาใหญ่สุดที่ตามมาคือวัตถุดิบเหลือใช้เหล่านั้นถูกทิ้งเป็นขยะอาหาร เป็นภาระให้บรรดาผู้ผลิตอาหารต้องจ่ายค่าธรรมเนียมสิ่งแวดล้อมเพื่อกำจัดขยะเหล่านี้ อเล็กซ์จึงมองเห็นโอกาสที่จะทำเงินจากธุรกิจแปรรูปวัตถุดิบเหลือใช้

     ปี 2019 อเล็กซ์ตั้งบริษัท RE:harvest เพื่อแปรรูปกากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อาทิ เบียร์ และ “ชีคเย” (เหล้าเกาหลีทำจากน้ำข้าวหมักกับแป้งมอลต์ ข้าวบาร์ลีย์) ให้เป็นแป้งที่ใช้ผลิตอาหารทั้งคาวและหวาน กากเครื่องดื่มที่มาจากข้าวสาลีและบาร์เลย์นั้นมีคุณค่าทางอาหารสูง บางส่วนมีการนำไปผลิตเป็นอาหารสัตว์ แต่โดยมากโรงงานผลิตมักทิ้ง

     อเล็กซ์จึงติดต่อบรรดาโรงงานผลิตเครื่องดื่ม รวมถึง บริษัทโอเรียนทอล บริวเวอรี่ซึ่งเป็นผู้ผลิตเบียร์รายใหญ่สุดของเกาหลีเพื่อขอเข้าไปเก็บกากเบียร์ปริมาณหลายตันต่อวัน ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือดี หลังจากที่รวบรวมได้ก็จะขนส่งด้วยรถควบคุมอุณหภูมิเพื่อนำไปส่งยังโรงงานของ RE:harvest เพื่อทำความสะอาด เข้ากระบวนการทำให้แห้งสนิท และบดละเอียดเป็นแป้ง ก่อนแพ็คและจำหน่ายในชื่อ “RE:nergy flour”

     แป้ง “RE:nergy flour” ถูกส่งไปจำหน่ายให้กับผู้ผลิตอาหารเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบทางเลือกแทนแป้งสาลีเอนกประสงค์ในการผลิตขนมอบ เบเกอรี่ พิซซ่า พาสต้า แป้งทอดกรอบ และอื่นๆ จุดขายของแป้งที่ทำจากกากเบียร์คือเมื่อเทียบกับแป้งสาลีทั่วไปจะให้พลังงานต่ำกว่า 10 เปอร์เซ็นต์ ให้คาร์โบไฮเดรทน้อยกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ รวมถึงให้โปรตีนและไฟเบอร์สูงกว่า 21 เท่า

     ไม่เพียงจำหน่ายในรูปวัตถุดิบให้ผู้ผลิตอาหาร RE:harvest ยังแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อาหารพร้อมทานเพื่อจำหน่ายด้วย เช่น อาหารอัดแท่ง (energy bars) ผงเครื่องดื่ม กราโนล่า และลูกอมที่มีส่วนผสมของ RE:nergy flour ผลตอบรับเรียกว่าดีมากโดยเฉพาะในกลุ่มผู้บริโภคที่เป็นคนรุ่นใหม่ และคนที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

     กระแสความสนใจของผู้บริโภคที่มีต่ออาหารยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในเกาหลีทำให้อเล็กซ์ขยับขยายจากวัตถุดิบเหลือทิ้งในอุตสาหกรรมเครื่องดื่มไปยังวัตถุดิบอื่น เช่น กากถั่วเหลือง รำข้าว และวัตถุดิบที่เหลือจากการผลิตน้ำมันงา และน้ำมันงาขี้ม่อน โดยได้ตกลงเป็นพันธมิตรกับบริษัทซีเจ เชเจดัง ผู้ผลิตอาหารรายใหญ่ของประเทศเป็นที่เรียบร้อย และในปีหน้าก็เตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์นมทางเลือกที่สามารถนำไปผลิตเป็นเนย ชีส และโยเกิร์ตได้  

     หลังประสบความสำเร็จและขึ้นแท่นเป็นสตาร์ทอัพที่เชี่ยวชาญและดำเนินธุรกิจ upcycled food ในเกาหลีใต้ อเล็กซ์มีแผนจะขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศ โดยปีที่ผ่านมามีการลงนามในบันทึกความเข้าใจร่วมกับบริษัทฮานอยเบียร์ของเวียดนาม และบริษัทมัลติบินตังของอินโดนีเซีย


ที่มา :

https://www.koreatimes.co.kr/www/culture/2022/09/199_329726.html

https://www.foodnavigator-asia.com/Article/2021/08/06/PODCAST-Serving-sustainability-RE-Harvest-CEO-on-introducing-food-upcycling-in-Asia-and-helping-firms-meet-eco-goals#


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup