Tech Startup

สตาร์ทอัพอิสราเอลพัฒนาเทคนิคสุดล้ำสังเคราะห์โปรตีนไข่ไก่ในมันฝรั่ง

 

Text : Vim Viva

     สมกับที่ได้ฉายา startup nation (ประเทศแห่งสตาร์ทอัพ) แม้จะมีพื้นที่เล็ก แถมแวดล้อมด้วยทะเลทราย และจำนวนประชากรไม่ถึง 10 ล้านคน (ประมาณ 9 ล้านกว่า) แต่อิสราเอลก็ขึ้นแท่นประเทศที่ปั้นสตาร์ทอัพเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ มากสุดเป็นอันดับ 2 ของโลกเลยทีเดียว นั่นก็เพราะรัฐบาลของเขาให้การสนับสนุนการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ แบบทุ่มสุดตัว สตาร์ทอัพแต่ละรายจึงสร้างสรรค์ผลงานระดับท้อปๆ ทั้งนั้น

     ล่าสุดเป็นคิวของสตาร์ทอัพด้านฟู้ดเทคชื่อโปโลโป (PoLoPo) ที่จับกระแส plant-based protein ด้วยการคิดค้นเทคนิคที่มีความเฉพาะตัวซึ่งทำให้สามารถปลูกพืชแต่ให้โปรตีนชนิดเดียวกับที่ได้จากสัตว์ ดร.มายา ซาเปียร์ เมียร์ และดร.รายา ลิเบอร์แมน อโลนี สองนักวิชาการสาวผู้ก่อตั้งโปโลโลซึ่งเป็นบริษัทที่พัฒนาเทคโนโลยีการปลูกถ่ายโปรตีนสัตว์สังเคราะห์ลงในมันฝรั่ง

     เทคโนโลยีที่นำมาใช้เรียกว่า molecular farming เป็นการพัฒนาพืชให้สามารถใช้ในการผลิตโมเลกุล พูดง่ายๆ คือการใช้พืชให้เป็นโรงงานชีวภาพ (biofactories) เพื่อผลิตโปรตีนคุณภาพสูง แม้จะไม่ใช่โปรตีนจากสัตว์เพราะไม่มีสัตว์เข้ามาเกี่ยวข้องแต่โปรตีนที่ได้จะให้คุณค่าทางโภชนาการเทียบเท่าโปรตีนที่มาจากสัตว์ นวัตกรรมนี้คุ้มค่าที่จะลงทุนเพราะสามารถทำซ้ำและขยายการผลิตได้ในเชิงธุรกิจ 

 

 

     โปโลโปเริ่มต้นด้วยการพัฒนามันฝรั่งให้สามารถผลิต Ovalbumin ซึ่งเป็นโปรตีนชนิดเดียวกับไข่ขาวในไข่ไก่ เป้าหมายเพื่อให้ตอบสนองต่อความต้องการโปรตีนของประชากรโลกที่กำลังขยายตัวโดย และเจาะตลาดโปรตีนจากไข่ที่มีมูลค่า 26,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ รวมถึงจับกลุ่มผู้บริโภคที่หันหาโปรตีนทางเลือกจากแหล่งอื่น โปโลโปยืนยันว่า Ovalbumin ที่สังเคราะห์ในมันฝรั่งที่ปลูกมีคุณสมบัติและคุณค่าทางโภชนาการทั้งกรดอะมิโนเอซิด และวิตามินต่างๆ ครบครันเหมือน Ovalbumin ในไข่จริงๆ  

     ดร.มายา และดร.รายารู้จักกันตั้งแต่สมัยเรียนปริญญาเอกที่มหาวิทยาลัยฮิบรูแห่งเยรูซาเร็ม หลังจากนั้นได้ทำงานร่วมกันนาน 6 ปีก่อนร่วมก่อตั้งบริษัทฟู้ดเทคด้วยกัน เหตุผลที่เลือกพืชมันฝรั่งในการสังเคราะห์โปรตีนเนื่องจากเป็นพืชที่ปลูกแพร่หลายในกว่า 100 ประเทศทั่วโลก ทั้งยังเป็นพืชที่มีความสำคัญมากเป็นลำดับ 3 ของโลก เป็นพืชที่พบเห็นทั่วไป ราคาไม่แพง และนำมาประกอบอาหารได้หลากหลาย การเลือกมันฝรั่งเพื่อให้ใช้การสังเคราะห์โปรตีนเพราะเป็นพืชที่ปลูกง่าย และลงทุนต่ำ 

     ล่าสุดเมื่อไม่นาน โปโลโปได้รับเม็ดเงินสนับสนุนรอบพรี-ซีดจำนวน 1.75 ล้านดอลลาร์จากหลายบริษัทรวมถึงบริษัทฟู้ดแล็บส์จากเยอรมนี การสนับสนุนดังกล่าวจะทำให้โปโลโปสามารถขยายทีมทำงาน และหน่วยวิจัยและพัฒนา ซึ่งคาดว่าราวปลายปีหน้าจะมีผลิตภัณฑ์ตัวอย่างออกมาให้ได้ชม ก่อนหน้านั้นเมื่อกลางปีที่ผ่านมา โปโลโปได้ชนะการประกวด Coller Startup Competition ซึ่งจัดโดยคณะศิษย์เก่าหมาวิทยาลัยเทลอาวีฟ และได้รับเงินสนับสนุนก้อนแรกจากบริษัทซีพีที แคปิตอล ก่อนคว้ารางวัลผู้ชนะเลิศอีกรอบจากรายการ FoodHack Demo Day ในฐานะสตาร์ทอัพที่มีศักยภาพในการสร้างแรงกระเพื่อมมากที่สุด

 

 

     อย่างไรก็ตาม โปโลโปไม่ใช่สตาร์ทอัพรายแรกหรือรายเดียวที่พัฒนาการผลิตโปรตีนทางเลือกประเภทไข่ เมื่อปีที่แล้ว บริษัทเฟอร์เฟค เดย์ (Perfect Day) สตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีชีวภาพก็ได้จับมือเป็นพันธมิตรกับโอเนโก้ ไบโอ (Onego Bio) บริษัทน้องใหม่ซึ่งผลิตไข่ขาววีแกนอีกรายจากฟินแลนด์โดยใช้กระบวนการหมักเพื่อผลิตโปรตีน หรือที่เรียกว่า precision fermentation ซึ่งถือเป็นวิธีการที่ยั่งยืนและไม่ทำร้ายสัตว์เมื่อเทียบกับการผลิตไข่จากฟาร์มแบบดั้งเดิม

     นอกจากนั้น ยังมีบริษัทจากซานฟรานซิสโกชื่อ The Every ที่ก็ใช้เทคนิค precision fermentation ในการผลิตไข่ขาวเช่นกัน และก็ได้รับความสนใจจากบริษัทในฝรั่งเศสจนนำไปสู่การทดลองผลิตมาการอง ขนมขึ้นชื่อของฝรั่งเศสที่มีส่วนผสมของไข่ขาวเป็นหลัก และเป็นขนมที่ค่อนข้างทำยากหากไม่ชำนาญ แต่การใช้ไข่ขาววีแกนของ The Every ประสบความสำเร็จด้วยดี ได้เป็นมาการองที่สวยงามไร้ที่ติ     

     เรียกได้ว่าตลาดไข่ทางเลือกหรือไข่วีแกนเป็นตลาดที่น่าจับตามองและยังมีผู้เล่นในตลาดไม่เกร่อนักเมื่อเทียบกับตลาด plant-based อื่น ส่วนบริษัทใดจะโดดเด่นและสามารถชิงส่วนแบ่งในตลาดได้ ด้วยเทคโนโลยีที่แตกต่างออกไป โปโลโปกลายเป็นจุดแข็งที่ทำให้บริษัทเป็นที่น่าสนใจ อย่างไรก็ดี นวัตกรรมอย่างเดียวคงไม่พอ final product ที่ออกมาก็ต้องใกล้เคียงของจริง และถูกปากถูกลิ้นผู้บริโภคด้วย บัดนั้น โอกาสที่จะเจาะตลาดแบบแมสจึงใกล้เข้ามา

ที่มา : 
https://vegconomist.com/investments-finance/molecular-farming-startup-polopo-proteins-potatoes/ 
https://vegnews.com/vegan-news/technology/polopo-egg-whites-potatoes-animal-proteinshttps://
www.trendhunter.com/trends/polopohttps://
www.proteinreport.org/newswire/molecular-farming-startup-polopo-secures-175m-pre-seed-round-double-down-its-unique


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup