Q-Life Starting a Business Tech Startup

UOAT นมสกัดจากข้าวโอ๊ต Organic 100% แบรนด์ไทยที่ตั้งใจผลิตเพื่อเสิร์ฟสายเฮลตี้ วีแกน และคนขี้แพ้

 

Text : จีราวัฒน์ คงแก้ว

Photo : UOAT

     U Dessert Story ร้านขนมฟิวชั่น 3 สัญชาติ คือ ไทย เกาหลี และญี่ปุ่น  ในซานฟรานซิสโก  รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เป็นร้าานขนมของคนไทยที่ทำให้ต่างชาติต้องร้องว้าว และได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ผลงานการปลุกปั้นของผู้ประกอบการรุ่นใหม่ “แทมมี่-ฤทัย บุญเลี้ยง”  ซึ่งปัจจุบันมีถึง 2 สาขา และกำลังจะทำโคแบรนด์กับร้านอาหารเช้าเจ้าดังในสหรัฐอเมริกา

     ด้วยความที่ฤทัยแพ้นมวัว เลยได้รู้จักกับนมทางเลือกที่ทำมาจากพืชซึ่งเป็นที่นิยมของชาวต่างชาติ โดยเฉพาะ “ข้าวโอ๊ต” หนึ่งในนมจากพืชที่ให้ทั้งความอร่อย และคุณประโยชน์ต่อสุขภาพ จึงเกิดความคิดที่อยากจะให้คนไทยที่รักสุขภาพ คนที่อยากหลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์ และกลุ่มที่แพ้ถั่ว แพ้นมวัว แพ้กลูเตน ซึ่งมีอยู่จำนวนมากในบ้านเรา ได้กินผลิตภัณฑ์ดีๆ ในรูปแบบใหม่ที่ไม่เหมือนใคร จึงตัดสินใจมาแจ้งเกิดแบรนด์ UOAT (ยูโอ๊ต) ในประเทศไทย โดยนิยามความหมายของ UOAT ไว้ว่า “คือทั้งหมดที่เกี่ยวกับความต้องการของคุณ ตั้งแต่การบำรุงร่างกายด้วยวิตามินและสารอาหารไปจนถึงการสร้างสรรค์เมนูที่สนุกและอร่อย”

แทมมี่-ฤทัย บุญเลี้ยง

ส่งข้าวโอ๊ตออร์แกนิก Gluten Free  สู้ตลาดนมทางเลือก

     ทำไมต้องเริ่มต้นจาก “โอ๊ต”  ภริศรา นวนิธิกุล Business Development Manager บริษัท ยู ดี เซิร์ท สตอรี่ (ประเทศไทย) จำกัด ผลิตภัณฑ์ UOAT (ยูโอ๊ต) นมจากพืชที่สกัดจากข้าวโอ๊ตออร์แกนิก 100 เปอร์เซ็นต์ เป็นมิตรกับชาว Vegan และคนขี้แพ้ เล่าให้ฟังว่า

     “โอ๊ตเป็นพืชตระกูลข้าว แต่มีความพิเศษกว่าข้าวชนิดอื่น โดยเป็นพืชตระกูลข้าวที่มีกากใยไฟเบอร์สูงที่สุดและมีวิตามินสูง จึงนิยมนำมาทำเป็นน้ำนม เหมาะสำหรับคนแพ้นมวัว และแพ้ถั่ว ที่ไม่สามารถดื่มนมจากธัญพืชตระกูลถั่วได้ ผลิตภัณฑ์ของเราไม่มีส่วนผสมของน้ำตาล ปราศจากกลูเตนและถั่วต่างๆ และยังทำเป็นนมพาสเจอร์ไรซ์ ที่

     ที่สามารถเก็บคุณประโยชน์ของข้าวโอ๊ตได้อย่างครบถ้วน และคงความสดใหม่อยู่ตลอดเวลา ที่สำคัญคือในกระบวนการผลิตเราใช้ น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น (MCT Oil) ซี่งเป็นไขมันดีที่ร่างกายสามารถนำไปใช้ได้ ช่วยเร่งกระบวนการเผาผลาญไขมันและลดฮอร์โมนหิว จึงตอบโจทย์ลูกค้าที่ใส่ใจสุขภาพอย่างมาก ในขณะที่ข้าวโอ๊ต ซึ่งนำเข้าจากอเมริกา เป็นออร์แกนิก 100 เปอร์เซ็นต์ และได้รับการรับรองว่าปราศจากกลูเตน(Gluten Free) อีกด้วย”

     จากนมที่น่าจะอยู่ในน่านน้ำสีเลือดห้อมล้อมไปด้วยคู่แข่ง เลยได้ฉีกตัวเองออกมาเป็นนมทางเลือกที่แตกต่างและโดดเด่น ทั้งยังเป็นที่ต้องการในตลาดคนรักสุขภาพ สอดรับเทรนด์อาหาร Plant based และวีแกน ที่เติบโตอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา

ต่อยอดสู่ผลิตภัณฑ์หลากหลาย ให้ผู้บริโภคได้สนุกกับสินค้า

     หลังปล่อยนมข้าวโอ๊ตออร์แกนิกออกสู่ตลาด พวกเขาก็เริ่มพัฒนาสินค้าใหม่ เพื่อตอบสนองตลาดที่หลากหลายขึ้น ทั้ง  UOAT Barista Milk สำหรับร้านกาแฟและสายสร้างสรรค์เมนูเครื่องดื่มด้วยตัวเอง และผลิตภัณฑ์อาหารเช้าเพื่อสุขภาพ Overnight Oat หรือ ข้าวโอ๊ตข้ามคืน

     “ตัวโอ๊ตบาริสต้า เรามีการปรับสูตรเพื่อให้น้ำนมข้าวโอ๊ตสูตรบาริสต้า สามารถตีฟองได้ เหมาะสำหรับร้านกาแฟที่จะเอาไปใช้ตีฟองแล้วทำให้เครื่องดื่มมีความครีมมี่ ละมุนมากขึ้น และไม่กลบกลิ่นกาแฟหรือเครื่องดื่มอื่นๆ แต่จะไปดันรสชาติให้ชัดเจนขึ้น โดยมองกลุ่มลูกค้าที่เป็นร้านกาแฟ ร้านเครื่องดื่ม รวมถึงลูกค้าที่ชอบทำเครื่องดื่มเองที่บ้าน โดยสินค้าตัวนี้เรานำไปเปิดตัวที่งาน Thailand Coffee Fest 2023 ที่ผ่านมา ปรากฎว่าได้รับการตอบรับที่ดีมากๆ”

     อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์แปลกใหม่ คือ Overnight Oatหรือ “ข้าวโอ๊ตข้ามคืน” อาหารเช้าเพื่อสุขภาพรูปแบบใหม่ ซึ่งมีส่วนผสมของข้าวโอ๊ต ธัญพืชเต็มเมล็ด และซูเปอร์ฟู้ด จัดเต็มคุณค่าทางอาหาร โดยเพียงฉีกซองเติมนม คนส่วนผสมให้เข้ากัน แล้วนำไปแช่เย็นเพื่อความอร่อย (อย่างน้อย 1ชม.) หรือทิ้งไว้ข้ามคืนตามชื่อ Overnight Oat ก็สามารถมีความสุขกับอาหารเฮลตี้ที่อร่อยไม่ซ้ำใครได้ โดย Overnight Oat ให้พลังงานสูงแต่ไขมันต่ำ ช่วยปรับสมดุลในลำไส้และป้องกันท้องผูก มีแร่ธาตุ และโปรตีนสูงกว่าข้าวประมาณ  2 เท่าอีกด้วย

     “ที่ใช้คำว่า โอ๊ตข้ามคืน คือเราจะต้องใส่นมลงไปแล้วแช่ให้เขาบวมน้ำนม เเล้วเช้ามาถึงสามารถหยิบทานแทนอาหารเช้าได้เลย แบบง่ายๆ และสะดวก สมมุติว่าเราเร่งรีบ ก็ทำทิ้งไว้ในตู้เย็น เช้ามาก็หยิบน้องถุงนี้ไปกับช้อน 1 คัน นั่งทานบนรถได้เลย เราอยากเอาความเป็นโอ๊ต มาถ่ายทอดให้ผู้คนได้รู้จักในหลากหลายรูปแบบ คอนเซ็ปต์ของเราคือ อยากนำบรรยากาศความเป็นแคลิฟอร์เนีย (California vibe) มาด้วย นั่นคือที่มาของความเป็นยูโอ๊ตที่น่าตื่นเต้น น่าสนุก ให้ลูกค้าได้มีประสบการณ์ร่วมกับสินค้า ได้เห็นแพ็กเกจจิงที่น่ารักมีความเป็นแคลิฟอร์เนียอยู่บนตัวผลิตภัณฑ์ของเราด้วย”

ภริศรา นวนิธิกุล

เริ่มจากประเทศไทย เป้าหมายคือตลาดโลก

     UOAT เริ่มทำตลาดในประเทศไทยเมื่อประมาณ 1 ปีก่อน โดยขายผ่านห้างสรรพสินค้าอย่าง ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต และกูร์เมต์ มาร์เก็ต รวมถึงร้านจำหน่ายสินค้าออร์แกนิกต่างๆ ตลอดจนขายผ่านออนไลน์ทั้งช่องทางของตัวเอง และแพลตฟอร์มออนไลน์ อย่าง ลาซาด้าและช้อปปี้ อีกด้วย พวกเขาบอกว่า กำลังมองหาตัวแทนจำหน่ายในต่างประเทศ เพื่อขยายโอกาสไปตลาดต่างประเทศในอนาคต ซึ่งหากเจอตัวแทนที่ใช่ก็พร้อมที่จะส่งออกทันที

      เมื่อถามถึงโอกาสทั้งในตลาดไทยและตลาดโลก ภริศรา  บอกเราว่า เทรนด์ของกลุ่มคนที่ทาน Plant based และวีแกนเติบโตขึ้นอย่างมาก นับจากสถานการณ์โควิด ทำให้คนใส่ใจการมีสุขภาพที่ดีเพิ่มมากขึ้น และเลือกที่จะทานอาหารมากขึ้น ทั้งอาหารหลัก อาหารเสริม อาหารทานเล่น เลยส่งอานิสงส์ให้กลุ่มผู้ผลิตที่ทำอาหาร Plant based และอาหารเพื่อสุขภาพ เติบโตขึ้นอย่างมากเช่นเดียวกัน

     “ปัจจุบัน กลุ่มคนที่กินสินค้าเหล่านี้ ไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นวีแกนร้อยเปอร์เซ็นต์เท่านั้น เราจะได้ยินคำว่าบางท่านกินมังฯ ในวันเกิด วันพระ คือมีความยืดหยุ่นในการกินมากขึ้น เราเองก็ถือว่าได้ทำสินค้าใหม่ๆ ออกมาเป็นทางเลือกให้คนที่กิน Plant based วีแกน หรือมังสวิรัติ ได้กินของที่อร่อย มีคุณค่าทางสารอาหาร และมีลูกเล่นมากขึ้น ไม่เหมือนในอดีตที่ผ่านมา” เธอบอกโอกาส

     ในมุมมองของภริศรา เธอเชื่อว่า Plant based ไม่ใช่แค่กระแส แต่คือของจริง ขณะการใส่ใจสุขภาพของคนก็เป็นสิ่งที่จะอยู่ในระยะยาวไม่ใช่แค่กระแสที่มาแบบฉาบฉวยเท่านั้น จึงยังเป็นโอกาสของผู้เล่นรายใหม่ๆ ที่จะเข้ามาในตลาดนี้ รวมถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ที่จะเลือกทานอาหารทางเลือกเหล่านี้มากขึ้นในอนาคต

     สำหรับแผนหรือเป้าหมายต่อไป ผู้บริหารยูโอ๊ตบอกเราว่า จะยังคงคอนเซ็ปต์การสรรหาวัตถุดิบที่ดีมาให้ผู้บริโภคได้ทานอย่างต่อเนื่อง

     “นี่ยังเป็นแพชชั่นหลักของบริษัทเรา ที่จะพัฒนาสินค้าใหม่ๆ ออกมาให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคทั้งในแง่ของความอร่อย ความสนุกสนานไปกับตัวสินค้า และที่สำคัญคือมีคุณค่าทางโภชนาการ เชื่อว่ามันจะเป็นจุดสำคัญที่ทำให้เรายืนหยัดอยู่ในตลาดนี้ได้อย่างยั่งยืน” เธอบอกในตอนท้าย

     ใครอยากมาลองลิ้มชิมรสผลิตภัณฑ์ UOAT และเลือกวัตถุดิบจาก UOAT ไปเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้มากขึ้น พบกับพวกเขาได้ ที่งาน PLANT BASED FESTIVAL ปี 2023 วันที่ 1-3 กันยายน 2566 ณ สามย่านมิตรทาวน์ ฮอลล์ 1 ชั้น 5

     Line : @UOAT
     FB : Uoat.official
     Instagram : UOat.official.th


พบกับงาน PLANT BASED FESTIVAL 2023
วันที่ 1-3 กันยายน 2566 เวลา 10.00-19.00 น.
สามย่านมิตรทาวน์ ฮอลล์ 1 ชั้น 5
.
☎ สนใจจองพื้นที่ โทร 0-2270-1123-4 ต่อ 402 หรือ
➡ กรอกแบบฟอร์มเพื่อรับข้อมูลพื้นที่ที่ https://forms.gle/F1pCwVnpuM2zybYj8
 

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup