Tech Startup

Qvin ไอเดียสุดเจ๋ง! ผ้าอนามัยที่ตรวจวัดระดับน้ำตาลจากประจำเดือนได้

 

Text : flymetothemoon

     เลือดประจำเดือนจะไม่เสียเปล่าอีกต่อไป ! ถ้าพูดถึงประจำเดือนหลายคนอาจมีความคิดในแง่ลบมากกว่าแง่บวก แต่ถ้าเราสามารถตรวจสุขภาพจากประจำเดือนได้ง่ายๆ เพียงใส่ผ้าอนามัยและส่งเข้าห้องแล็บ ความคิดของเราจะเปลี่ยนไปไหม? 

      Qvin บริษัทวิจัยที่มุ่งเน้นพัฒนาสินค้าเพื่อดูแลสุขภาพของผู้หญิงได้พัฒนา Q-Pad ผ้าอนามัยที่มีแถบถอดออกเพื่อเก็บตัวอย่างเลือดส่งทางไปรษณีย์ทดสอบกับทางคลินิกและรอรับผลตรวจผ่านทางอีเมลหรือแพลตฟอร์ม Qvin โดยปัจจุบัน Qvin เน้นการตรวจ A1c หรือระดับน้ำตาลในเลือดทำให้ผู้ตรวจสามารถดูแลสุขภาพตัวเองได้ดียิ่งขึ้น อย่างเรื่องการตั้งครรภ์ อารมณ์ สุขภาพผิวและป้องกันก่อนการเกิดโรคได้โดยเฉพาะกับคนมีภาวะก่อนเบาหวาน ผ้าอนามัย Q-Pad ได้รับการรับรองจากจากองค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกา (FDA)

     โดยจุดเริ่มต้นของ Q-Pad มาจากที่ Sara Naseri แพทย์และหนึ่งในผู้ก่อตั้ง Qvin มีความตั้งใจที่อยากช่วยเหลือคนให้ได้มากขึ้น ด้วยการพัฒนาสิ่งที่จะช่วยให้ได้รู้สถานะสุขภาพของตัวเองก่อนที่จะสายจนเกิดโรค

     “เกือบ 70% ของผลจากห้องปฏิบัติการมาจากการตรวจเลือด สิ่งนี้ทำให้เราสงสัยว่าทำไมเลือดจากประจำเดือนถึงถูกมองข้าม พอเราได้ศึกษาเพิ่มเติมบทความส่วนใหญ่เกี่ยวกับประจำเดือนคืออยู่ในรายงานสืบสวนคดีอาญา เรารู้สึกแปลกใจและได้เริ่มงานวิจัยจำนวนมากเพื่อให้ทุกคนเข้าใจว่าประจำเดือนไม่ใช่ของเสีย และได้พัฒนาเป็นผ้าอนามัยตรวจสุขภาพ Q-Pad โดยมีเป้าหมายให้การดูแลสุขภาพเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นสำหรับผู้ที่มีประจำเดือนที่มีอยู่มากกว่า 2 พันล้านรายทั่วโลก”

      ปัจจุบันผ้าอนามัย Q-Pad มีราคาอยู่ที่ 49 ดอลลาร์สหรัฐ จัดส่งในประเทศอเมริกา Qvin ยังมีแผนจะพัฒนาผ้าอนามัย Q-Pad ให้สามารถตรวจโรคได้มากขึ้น ด้วยงานวิจัยที่พบว่าเลือดจากประจำเดือนมีโปรตีนมากกว่า 385 ชนิด ซึ่งช่วยให้เราตรวจหาโรคอย่าง มะเร็งปากมดลูก โรคไทรอยด์ ระดับภูมิต้านทานต่อเชื้อโควิดและโรคอื่น ๆ ได้สะดวกขึ้นโดยไม่ต้องใช้เข็มหรือชิ้นเนื้อและสามารถทำได้ง่ายที่บ้าน

ที่มา :
https://www.bbc.com/news/business-66463177
https://medium.com/authority-magazine/female-disruptors-sara-naseri-of-qvin-on-the-three-things-you-need-to-shake-up-your-industry-b33e6a7c3969

Photo : facebook@WeAreQvin

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup