เจาะกลยุทธ์ฟื้นพิษโควิด SME ควรลงทุนดิจิทัลด้านไหนดี? ที่ทั้งตอบโจทย์ธุรกิจ และช่วยกู้วิกฤตได้

TEXT : กองบรรณาธิการ
 

 
              


     การลงทุนด้านดิจิทัล เครื่องมือไอทีต่าง ๆ นับว่ามีความสำคัญต่อธุรกิจทุกวันนี้อย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงที่เกิดวิกฤตโควิด-19 ขึ้นเช่นนี้ ผู้ประกอบการหลายคนต่างหันมาลงทุนและพึ่งพาเทคโนโลยีมากขึ้น เพื่อทรานฟอร์มตัวเองสู่ความเป็นดิจิทัล โดยหวังว่าจะช่วยแก้ไขปัญหา และทำให้กิจการอยู่รอดยืนยาวต่อไปได้ แม้อนาคตจะต้องเจอกับวิกฤตใดที่เข้ามาอีกก็ตาม แต่การลงทุนดิจัทัลด้านใดล่ะจึงจะสามารถเข้ามาช่วยตอบโจทย์ธุรกิจในยามนี้ได้ รวมถึง SME ควรเตรียมตัวอย่างไรเพื่อให้สามารถไปต่อได้กับทุกสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นมาในอนาคต ลองมาฟังผลสำรวจข้อมูลงานวิจัยจากซิสโก้ ผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีแก่ธุรกิจ
 

     จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่เริ่มต้นขึ้นในปีที่ผ่านมาเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาให้ผู้ประกอบการ SME หลายคนได้ให้ความสำคัญกับการนำเทคโนโลยีมาใช้ทำธุรกิจเพิ่มมากขึ้น โดยพบว่า SME กว่า 73 เปอร์เซ็นต์ได้มีการพยายามปรับเปลี่ยนตนเองสู่ระบบดิจิทัลมากขึ้น
              

     โดยจากผลสำรวจของซิสโก้ “SME ICT Insights” ที่จัดทำขึ้นโดย Analysys Mason เพื่อสอบถามความคิดเห็นจากผู้บริหารระดับสูงในสายงานธุรกิจและไอทีของเอสเอ็มอี 1,600 ราย ซึ่งในบริษัทจะมีพนักงาน 50 - 150 คน ใน 8 ประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ได้แก่ ออสเตรเลีย จีน อินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น สิงคโปร์ เกาหลีใต้ และไทย โดยได้กระจายครอบคลุมครบทุกธุรกิจทุกประเภท อาทิ ธุรกิจภาคการผลิต ภาคการบริการ การเงินการธนาคาร การค้าปลีก ซึ่งได้ชี้ให้เห็นแนวโน้มหลายอย่างที่สำคัญสำหรับ SME ในการปรับตัวและเตรียมตัวต่อสู้กับวิฤกตที่เกิดขึ้น รวมไปถึงทุกวิกฤตที่อาจเกิดขึ้นมาในอนาคต
              



 
ลดต้นทุน มาแรงสุด
 

     โดยพบว่าการใช้เทคโนโลยีเพื่อลดต้นทุนและค่าใช้จ่าย คือ เป้าหมายทางธุรกิจที่สำคัญที่สุดที่เหล่าผู้ประกบการธุรกิจมองว่าจะสามารถช่วยทำให้กิจการภายในระยะเวลา 1 ปีต่อจากนี้ผ่านพ้นวิกฤตไปได้ ส่วนเป้าหมายรองลงมา คือ การใช้เทคโนโลยีเพื่อการขยายธุรกิจไปสู่ตลาดใหม่ ๆ , การแสวงหาช่องทางอื่น ๆ ในการขายและจัดส่งสินค้า ไปจนถึงการปรับปรุงประสิทธิภาพของพนักงานในที่สุด
              

     หากลองเปรียบเทียบระหว่างประเทศที่กำลังพัฒนาและประเทศที่พัฒนาแล้ว (ไม่รวมการลดต้นทุน) พบว่ามีความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด หากเป็นประเทศที่กำลังพัฒนา (Emerging Market) ซึ่งไทยก็เป็นหนึ่งในนั้นจะให้ความสำคัญกับการลงทุนด้านการพัฒนาสินค้าและเพิ่มช่องทางการจำหน่ายมาเป็นอันดับแรกก่อน (59 เปอร์เซ็นต์) รองลงมา คือ การใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้บุคลากร ( 43 เปอร์เซ็นต์) และการสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้า เพื่อสร้างรายได้ (38 เปอร์เซ็นต์)


     ในขณะที่หากเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว (Mature Market) มีความพร้อมมากกว่าจะให้ความสำคัญกับการนำนวัตกรรมมาเพิ่มรายได้ให้กับสินค้าก่อน (55 เปอร์เซ็นต์) รองลงมา คือ การเพิ่มประสิทธิภาพบุคลากร ( 50 เปอร์เซ็นต์) และการเพิ่มช่องทางจัดจำหน่าย (33 เปอร์เซ็นต์)
 



 
เตรียมระบบรองรับการทำงานที่บ้านให้มากขึ้น
 
              
    ต่อมาการใช้เทคโนโลยีที่ผู้บริหารธุรกิจต่าง ๆ จากผลสำรวจมองว่ามีความสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจและขยายกิจการออกไปได้ คือ การลงทุนระบบให้พนักงานสามารถทำงานจากที่บ้าน หรือที่อื่น ๆ ที่ไม่ใช่แค่ในออฟฟิศ
โดยผลการศึกษาที่จัดทำโดย Analysys Mason ระบุเอาไว้ว่า 41 เปอร์เซ็นต์ของผู้ประกอบการ SME ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก (APAC) มองว่าการเตรียมระบบเพื่อรองรับการทำงานจากที่บ้านของพนักงานถือเป็นกลยุทธ์ด้านเทคโนโลยีที่สำคัญในเวลานี้


     ซึ่งข้อมูลคาดการณ์ของ Analysys Mason ระบุว่ายอดใช้จ่ายสะสมในด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ของ SME ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะสูงเกิน 5 แสนล้านดอลลาร์ในช่วงระยะเวลา 5 ปี ตั้งแต่ปี 2563 - 2567 โดยจีน ญี่ปุ่น และอินเดีย เป็นผู้ครองสัดส่วน 3 ใน 4 ของยอดใช้จ่ายดังกล่าว และหากพิจารณาแยกตามกลุ่มอุตสาหกรรม อุตสาหกรรมการผลิตจะครองสัดส่วนกว่าครึ่งหนึ่งของยอดใช้จ่ายด้าน ICT เมื่อเทียบกับอุตสาหกรรมภาคเอกชนทั้งหมดในภูมิภาคนี้





     โดยการวางระบบเพื่อรองรับการทำงานที่บ้าน ผู้ประกอบการ SME ควรให้ความสำคัญกับองค์ประกอบ 4 ด้าน คือ การเชื่อมต่อ การทำงานร่วมกัน การประมวลผล และการรักษาความปลอดภัย เพื่อช่วยให้สามารถเชื่อมต่อเครือข่ายดิจิทัลได้อย่างปลอดภัย

 
เทคโนโลยีใดที่ SME ต้องการมากที่สุดในเวลานี้
 
              

     โดยจากการสำรวจความคิดเห็นของผู้ประกอบการ 1,600 รายพบว่าเทคโนโลยีอันดับ 1 ที่ต้องการนำมาใช้เป็นตัวช่วยมากที่สุดในเวลานี้ คือ เทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยลดต้นทุนได้ เช่น ระบบออโตเมติก เพื่อช่วยเพิ่มความรวดเร็วในการทำงาน, โรบอต เพื่อทดแทนแรงงานคน, เทคโนโลยีเพื่อช่วยลดการสูญเสียในกระบวนการผลิต, การบริหารจัดการ เป็นต้น
              

     ต่อมาอันดับ 2 คือ เทคโนโลยีที่สามารถเข้ามาช่วยสร้างโอกาสให้ธุรกิจ เช่น การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า, การเก็บรวบรวมดาต้าลูกค้า เพื่อทำความเข้าใจกับผู้บริโภคให้มากขึ้น และอันดับ 3 คือ เทคโนโลยีที่ช่วยสร้างช่องทางการจัดจำหน่ายใหม่ ๆ
 



 
3 เทรนด์ไอที 2021
 
 
  • ควบรวมออนไลน์ - ออฟไลน์แบบไร้รอยต่อ

     จากมาตรการล็อคดาวน์ทำให้หลายธุรกิจร้านค้าต้องปรับตัวในการนำเสนอสินค้าให้กับลูกค้า เนื่องจากหลายแห่งไม่สามารถเปิดทำการได้ปกติ จึงทำให้ต้องเร่งใช้กลยุทธ์ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ผสมรวมกัน ดังนั้นแล้วผู้ประกอบการุรกิจจึงควรให้ความสำคัญทั้งต่อการพัฒนาระบบออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพ เลือกใช้แพลตฟอร์มที่ปลอดภัยและมีประสิทธภาพสูง ขณะเดียวกันก็ยังคงใส่ใจกับงานออฟไลน์ที่มีอยู่เดิม เช่น การพัฒนาบุคลากรให้มีประสิทธิภาพ การสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า เป็นต้น
 
  • ลดต้นทุนด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง

     อย่างที่กล่าวไปข้างต้นแล้วว่าการนำสิ่งที่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ต้องการจากการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ ก็คือ เพื่อลดต้นทุนและค่าใช้จ่ายในธุรกิจ โดยเทคโนโลยีที่จะสามารถเข้ามาช่วยได้ ก็คือ ระบบออโตเมติกและเทคโนโลยีขั้นสูง ซึ่งนับเป็นหนึ่งในวิธีที่จะช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานให้กับธุรกิจได้ ดังนั้นในปีนี้เราจะได้เห็นหลายธุรกิจนำมาใช้กันเพิ่มมากขึ้น
 
  • สร้างมูลค่าเพิ่ม ด้วยความทันสมัย

     จากการขยายตัวของระบบงานอัตโนมัติทำให้บุคลากรไม่ต้องทำงานซ้ำ ๆ ที่น่าเบื่ออีกต่อไป จึงช่วยทำให้บุคลากรในองค์กรได้ทุ่มเทและใช้ความที่มีอยู่อย่างเต็มที่ในการพัฒนาประสิทธิภาพการทำงาน จนสามารถสร้างสรรค์สิ่งใหม่ สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับบริษัทขึ้นมาได้
 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

เจ๋งป่ะล่ะ! AI ผู้ช่วยเชฟคนใหม่ เก็บข้อมูลทำเมนูสุดโปรดเสิร์ฟลูกค้า ช่วยสแกนเศษอาหาร ลดต้นทุน ลดขยะ

ปัจจุบันโลกเรามีการนำ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ มาใช้พัฒนา ปรับปรุงสิ่งต่างๆ ขึ้นมากมาย ตั้งแต่เรื่องใหญ่ๆ ไปจนถึงเรื่องเล็กๆ ล่าสุดใครจะคิดว่า แม้แต่ถังขยะในครัวของโรงแรมและร้านอาหาร ก็มีการนำ AI เข้ามาใชั

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก จากไอเดียที่ไม่อยากให้น้องป่วย เมื่อผู้บริโภคไม่ได้มีแค่คนเท่านั้น

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก อีกหนึ่งสินค้านวัตกรรมที่ทำมาเพื่อตอบโจทย์ชาว Pet Parent หรือ การเลี้ยงสัตว์เหมือนลูก เป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว

โกเล ไอเดียสแน็กเพื่อสุขภาพจากก้างปลา เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา

“โกเล” (Gole Crispy) ปลาทูแท่งอบกรอบแคลเซียมสูง นวัตกรรมจากก้างปลาทะเล เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา เพื่อช่วยวิกฤตธุรกิจครอบครัว