วิธียืดอายุอาหารรูปแบบใหม่ ใช้จุลินทรีย์ช่วยเก็บเส้นพาสต้าสดได้นาน 120 วัน

TEXT: Momo

 

Main Idea

  • รู้ไหมว่าในแต่ละปีมีอาหารกว่า 1,300 ล้านตัน หรือ 1 ใน 3 ของอาหารที่ผลิตได้ทั่วโลก ต้องกลายเป็นขยะที่ถูกทิ้งโดยเปล่าประโยชน์

 

  • จึงเป็นที่มาของการคิดบรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหาร

 

  • นอกจากช่วยยืดอายุอาหารได้แล้วยังสามารถช่วยลดขยะจากอาหารได้อีกด้วย

 

     ธุรกิจผลิตเส้นพาสต้าถูกใจสิ่งนี้  รวมถึงธุรกิจอาหารด้วย เพราะปัญหาที่ธุรกิจอาหารมักเจอก็คือ อายุการเก็บรักษา (Shelf life) ทำให้หลายธุรกิจเริ่มหานวัตกรรมที่สามารถช่วยยืดอายุอาหารได้ อย่างปัจจุบันก็มีธุรกิจที่คิดค้นนวัตกรรม ที่สามารถช่วยยืดอายุผลไม้ได้ เนื่องจากเจอปัญหาเมื่อส่งออกสินค้าไปต่างประเทศแล้วสินค้าเน่าเสีย เพราะเกิดจากการขนส่งที่ล่าช้า ทำให้ต้องคิดค้น StixFresh สติกเกอร์ช่วยยืดอายุผลไม้ได้นานขึ้น 2 สัปดาห์ ขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น สามารถอ่านนวัตกรรม StixFresh เพิ่มเติมได้ที่ https://www.smethailandclub.com/entrepreneur/7916.html

     แต่เมื่อเราพูดถึงนวัตกรรมที่ช่วยยืดอาหารได้ วันนี้เราได้ไปเจอนวัตกรรมที่สามารถยืดอายุเส้นพาสต้าสดได้นานถึง 120 วัน ไปดูว่านวัตกรรมนี้จะว้าวแค่ไหน

     ปกติแล้วเส้นพาสต้าสดในอุตสาหกรรมที่ผ่านกระบวนการทำให้สุกแล้วมีอายุการเก็บรักษาประมาณ 30-90 วัน แต่นักวิทยาศาสตร์ของอิตาลีได้คิดค้นบรรจุภัณฑ์รูปแบบใหม่ ที่สามารถเพิ่มอายุการเก็บรักษาเส้นพาสต้าให้เป็น 120 วัน ด้วยการเพิ่มแบคทีเรียดีเข้าไป ตัวอย่างแบคทีเรียที่ทุกคนรู้จักและเคยได้ยินบ่อยมากในชีวิตประวันก็คือ แลคโตบาซิลลัส (Lactobacillus) ใช้ผลิตนมเปรี้ยวและโยเกิร์ต โดยแบคทีเรียจะช่วยลดอาการท้องอืดนั่นเอง

สาเหตุที่คิดค้นนวัตกรรมนี้ขึ้นมา

     ซึ่งสาเหตุที่นักวิจัยคิดค้นบรรจุภัณฑ์นี้ขึ้นมา เพราะว่าคำนึกถึงขยะอาหารที่กำลังล้นโลก จึงได้คิดบรรจุภัณฑ์ที่สามารถช่วยยืดอายุอาหารได้ เพื่อลดปริมาณขยะจากอาหารได้ เพราะว่าในแต่ละปีมีอาหารกว่า 1,300 ล้านตัน หรือ 1 ใน 3 ของอาหารที่ผลิตได้ทั่วโลก ต้องกลายเป็นขยะที่ถูกทิ้งโดยเปล่าประโยชน์ และสร้างก๊าซเรือนกระจกถึง 8% ซึ่งส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก  และการคิดค้นนอกจะช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังสามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอีกด้วย

     ในการศึกษาในครั้งนี้ ทีมงานวิจัยได้ทำงานร่วมกับโรงงานพาสต้า ซึ่งได้ใช้ตัวอย่างเส้นพาสต้าจำนวน 144 ตัวอย่าง แบ่งออกเป็น 3 ชุดตัวอย่าง และทุกชุดตัวอย่างจะถูกเก็บไว้ที่อุณหภูมิที่เท่ากันในอุณหภูมิ 4 องศาเซลเซียส

  • ตัวอย่างแรก จะบรรจุด้วยฟิล์มธรรมดา โดยมีอากาศที่ประกอบด้วยคาร์บอนไดออกไซด์ 20% และไนโตรเจน 80%

 

  • ตัวอย่างสอง ใช้บรรจุด้วยฟิล์มที่สามารถซึมน้ำและรับออกซิเจนได้น้อยกว่า โดยมีอากาศที่ประกอบด้วยคาร์บอนไดออกไซด์ 40% และไนโตรเจน 60 %

 

  • ตัวอย่างสาม ใช้เงื่อนไขเดียวกับตัวอย่างที่สอง แต่เพิ่มโพรไบโอติกส์หลายสายพันธุ์ลงในแป้งพาสต้า

 

     ซึ่งจากผลการทดลองพบว่า ชุดตัวอย่างแรกเห็นการเติบโตของเชื้อราในช่วงเวลา 90 วัน ในขณะที่อีกสองชุดตัวอย่างยังคงรักษาอากาศให้คงที่และยังไม่พบการเติบโตของเชื้อราเมื่อเวลาผ่านไป 120 วัน แม้ว่าระดับของจุลินทรีย์ที่ใช้ออกซิเจนจะต่ำกว่าในกลุ่มตัวอย่างที่มีโพรไบโอติกส์ก็ตาม

     ทางทีมวิจัยชี้ให้เห็นว่านี้เป็นแนวทางใหม่ในการแพ็คอาหารที่สามารถช่วยยืดอายุการเก็บรักเส้นพาสต้าสดได้เป็นเวลา 120 วัน โดยเสริมว่าความคงตัวของพาสต้าระหว่างการเก็บรักษาจะผลดีขึ้น โดยการเติมโพรไบโอติกส์เข้าไป เนื่องจากช่วยลดการเติบโตของจุลินทรีย์

     และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่สามารถช่วยยืดอายุอาหารได้ เราเชื่อว่าในอนาคตก็น่าจะมีนวัตกรรมที่สามารถช่วยยืดอายุอาหารอื่นๆ ได้

ที่มา: https://designtaxi.com/news/420972/Innovative-Packaging-Could-Help-Extend-Life-Of-Fresh-Pasta-By-A-Month/

https://www.theguardian.com/food/2022/nov/02/italian-researchers-find-new-recipe-to-extend-life-of-fresh-pasta-by-a-month

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน