นวัตกรรมหน้าต่างอัจฉริยะ ไอเดียธุรกิจทำเงินยุคโลกเดือด ช่วยลดอุณหภูมิห้อง 5-7 องศา

TEXT : Sir.nim

     ในการทำธุรกิจ หากสามารถค้นหา Pain Point หรือจับจุดความต้องการของลูกค้าได้ ไม่ว่าจะผลิตสินค้าอะไร ก็เรียกว่า สำเร็จ มาแล้วกว่าครึ่งทาง ซึ่งบางครั้งอาจเกิดขึ้นจากไอเดียง่ายๆ เหมือนกับนวัตกรรมที่เรากำลังจะพูดถึงต่อไปนี้ ใครจะคิดว่าวันหนึ่ง เราจะสามารถเปิดม่านชมวิวทิวทัศน์ภายนอกหน้าต่าง ขณะที่อุณหภูมิภายในห้องต่ำลงกว่า 5-7 องศา แม้แสงแดดจะส่องสว่างเข้ามาแค่ไหนก็ตาม

เลือกอย่าง แต่ (ไม่) ต้องเสียอย่าง

     ข้อมูลจาก New Atlas รายงานว่า เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นจากทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Notre Dame และมหาวิทยาลัย Kyung Hee ในกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ได้พยายามคิดค้นการเคลือบหน้าต่างที่ช่วยป้องกันความร้อนได้อย่างเต็มที่ไม่ว่าช่วงเวลาใดของวันก็ตาม

     โจทย์ที่เป็น Pain Point การวิจัยครั้งนี้ ก็คือ การทำยังไงให้หน้าต่าง ซึ่งทำหน้าที่เป็นช่องแสงจากภายนอก เพื่อทำให้ห้องสว่างขึ้น และช่วยให้ผู้อยู่อาศัยมองเห็นวิวจากภายนอกได้ แต่ขณะเดียวกันก็กลับนำพาความร้อนจำนวนมากจากดวงอาทิตย์เข้ามาด้วย

     โดยกล่าวว่า 87% ของความร้อนที่เพิ่มขึ้นในห้องมีจุดกำเนิดมาจากหน้าต่าง เนื่องจากรังสี UV ผ่านกระจกได้ง่าย ทำให้ต้องเกิดการเลือกอย่าง เสียอย่าง เช่น อยากดูวิวสวยๆ ก็ต้องทนร้อนจากแสงแดด แต่หากไม่อยากร้อน ก็ต้องหามูลี่ หรือผ้าม่านมาปิด ทำให้มองไม่เห็นวิวจากภายนอก ไม่มีแสงส่องเข้ามา จึงเป็นเหตุให้นักวิจัยจากเกาหลีใต้ได้คิดค้นนวัตกรรมฟิล์มใสเคลือบกันความร้อนขึ้นมา เพื่อให้แสงสามารถส่องสว่างเข้ามาได้ แต่ขณะเดียวกันก็ป้องกันความร้อนไม่ให้เข้ามา

ต้องคิดให้ดีกว่าเก่า ดีไปกว่าเมื่อวาน

     New Atlas รายงานเพิ่มเติมว่า จริงๆ แล้วการคิดค้นฟิล์มใสและสารเคลือบกันความร้อนไม่ใช่เรื่องใหม่ เคยมีผู้บุกเบิกคิดค้นขึ้นมาตั้งแต่ปี 2020 แล้ว แต่สิ่งที่ค้นพบเพิ่มเติมขึ้นมาและต่างออกไปในปี 2024 นี้ ก็คือ เรื่องของมุมและองศา

     Tengfei Luo (เถิงเฟย หลัว) นักวิจัยเจ้าของผลงานและศาสตราจารย์ด้านพลังงานศึกษาแห่งมหาวิทยาลัย Notre Dame กล่าวว่าจริงๆ แล้ว สาเหตุที่หน้าต่างทำให้ห้องเกิดความร้อนขึ้นมาได้ เป็นเพราะมุมตกกระทบของแสงแดดกับหน้าต่างมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ เนื่องจากหน้าต่างถูกติดตั้งในแนวตั้ง แสงแดดจึงตกกระทบหน้าต่างในมุมที่ต่างกันตลอดทั้งวัน หากสารเคลือบชนิดใดชนิดหนึ่งบังแสง UV ได้ที่มุม 90 องศา ก็จะมีประโยชน์เฉพาะในเวลาที่ดวงอาทิตย์ตกกระทบกระจกในมุมนั้นเท่านั้น แต่สารเคลือบใหม่ที่ทีมของเขาคิดค้นขึ้นมานั้น สามารถช่วยปกป้องรังสี UV ได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดเวลา ไม่ว่าดวงอาทิตย์จะอยู่ที่ตำแหน่งใดก็ตาม

     ในการคิดคำนวณดังกล่าว เขาใช้คอมพิวเตอร์ AI เป็นตัวช่วยประมวลผลควอนตัม (การคำนวณที่ซับซ้อนด้วยหลักฟิสิกส์และคณิตศาสตร์) แทนการลองผิดลองถูก เพื่อเก็บข้อมูล ซึ่งอาจต้องใช้เวลาหลายปี เพื่อหาวิธีสร้างการเคลือบหน้าต่างที่เหมาะสมที่สุด จนได้ค้นพบวิธีปรับลำดับของชั้นเคลือบให้เหมาะสม ทำให้สามารถส่งและสะท้อนแสงในมุมที่กว้างขึ้นได้ เพื่อป้องกันความร้อนจากทุกมุมตลอดทั้งวัน จึงช่วยทำให้ห้องเย็นได้ตลอดเวลา ถึงแม้หน้าต่างจะใสก็ตาม

     ส่วนสารที่นำมาใช้เคลือบนั้นทำมาจากส่วนผสมของซิลิกา อะลูมินา และไทเทเนียมออกไซด์ พร้อมด้วยซิลิคอนโพลีเมอร์หนาไมโครเมตร เพื่อการสะท้อนรังสีความร้อนได้ดียิ่งขึ้น ป้องกันความร้อนที่จะผ่านหน้าต่างเข้ามาผ่าน ด้วยวิธีดังกล่าวทำให้สามารถช่วยลดอุณหภูมิห้องลงได้ 5.4 - 7.2 องศาเซลเซียส ซึ่งจริงๆ ไม่ใช่เฉพาะบ้านเรือนที่อยู่อาศัยเท่านั้นที่ใช้ได้ แต่ยังสามารถนำมาปรับใช้ได้กับหน้าต่างทุกชนิด อาคารสำนักงาน รีสอร์ต โรงแรม รวมไปถึงกระจกรถยนต์ด้วย

ดีต่อคน ดีต่อใจ ดีต่อโลก

     มีรายงานเพิ่มเติมว่า จากการหันมาใช้นวัตกรรมเคลือบกระจกกันมากขึ้นจากหลายๆ งานวิจัย ไม่เพียงแค่ความสะดวกสบายต่อผู้ใช้งานเท่านั้น แต่ยังเป็นการช่วยลดโลกร้อนในทางอ้อมได้อีกด้วย

     โดยมีรายงานว่าจากการหันมาใช้สารเคลือบหน้าต่างกันมากขึ้น เมืองต่างๆ ทั่วสหรัฐอเมริกาสามารถลดการใช้พลังงานจากเครื่องปรับอากาศ เพื่อทำให้เกิดความเย็นได้มากถึง 97.5 เมกะจูลส์ (MJ) ต่อตารางเมตร ทำให้เมืองต่างๆ ประหยัดพลังงานจากการทำความเย็นได้มากถึง 50.5% เมื่อเทียบกับการใช้หน้าต่างแบบเดิมๆ โดยสิ่งนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

     มีรายงานว่าการใช้เครื่องปรับอากาศในปัจจุบันคิดเป็น 10% ของการใช้ไฟฟ้าทั้งหมดทั่วโลก ซึ่งคาดการณ์ว่าความต้องการพลังงานทั่วโลกจากการใช้เครื่องปรับอากาศจะเพิ่มขึ้นสามเท่าภายในปี 2593 หากเราไม่เริ่มเปลี่ยนแปลงตั้งแต่วันนี้

ที่มา : https://www.goodnet.org/articles/scientists-use-ai-to-create-cooling-window-coating

https://www.ecowatch.com/window-coating-heat-blocking-light-visibility.html

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: TECH

เจ๋งป่ะล่ะ! AI ผู้ช่วยเชฟคนใหม่ เก็บข้อมูลทำเมนูสุดโปรดเสิร์ฟลูกค้า ช่วยสแกนเศษอาหาร ลดต้นทุน ลดขยะ

ปัจจุบันโลกเรามีการนำ AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ มาใช้พัฒนา ปรับปรุงสิ่งต่างๆ ขึ้นมากมาย ตั้งแต่เรื่องใหญ่ๆ ไปจนถึงเรื่องเล็กๆ ล่าสุดใครจะคิดว่า แม้แต่ถังขยะในครัวของโรงแรมและร้านอาหาร ก็มีการนำ AI เข้ามาใชั

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก จากไอเดียที่ไม่อยากให้น้องป่วย เมื่อผู้บริโภคไม่ได้มีแค่คนเท่านั้น

Mewre น้ำดื่มเพื่อสุนัขและแมวเจ้าแรกของโลก อีกหนึ่งสินค้านวัตกรรมที่ทำมาเพื่อตอบโจทย์ชาว Pet Parent หรือ การเลี้ยงสัตว์เหมือนลูก เป็นสมาชิกคนหนึ่งในครอบครัว

โกเล ไอเดียสแน็กเพื่อสุขภาพจากก้างปลา เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา

“โกเล” (Gole Crispy) ปลาทูแท่งอบกรอบแคลเซียมสูง นวัตกรรมจากก้างปลาทะเล เปลี่ยน Waste ให้เป็นเงินล้าน ของทายาทโรงงานลูกชิ้นปลา เพื่อช่วยวิกฤตธุรกิจครอบครัว