เที่ยวไหนดี!! ปักหมุด 5 Destination มาแรง จุดหมายระหว่างเส้นทาง ไม่ไปไม่ได้แล้ว

TEXT : กองบรรณาธิการ

Main Idea

 5 Destination ที่น่าสนใจ ปีใหม่นี้ต้องไป

  • ไร่ชาลุงเดช - อำเภอแม่แตง เชียงใหม่

 

  • Chai Café - อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่

 

  • เฮินไต - อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน

 

  • อินโดจีน - อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี

 

  • Phuketique - อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต

 

     เทศกาลปีใหม่นี้ หากใครยังไม่มีจุดหมายว่าจะเดินทางไปท่องเที่ยวที่ไหนดี เรามี 5 Destination ที่น่าสนใจตั้งแต่เหนือจรดใต้มาแนะนำให้รู้จัก ทั้งที่เที่ยวและที่กิน ซึ่งนอกจากจะน่าเดินทางไปเที่ยวแล้ว ยังมีเรื่องราวธุรกิจที่น่าสนใจ ที่ไปเที่ยวแรงอาจได้แรงบันดาลใจดีๆ ในการทำธุรกิจอีกด้วย มีที่ไหนบ้าง ไปดูกันเลย

ไร่ชาลุงเดช อ.แม่แตง จ. เชียงใหม่

     เที่ยวก็ดี : หนาวนี้หากใครมีโอกาสได้แอ่วเมืองเหนืออย่างเชียงใหม่ อยากแนะนำให้ไปแวะยัง “ไร่ชาลุงเดช” ที่อำเภอแม่แตง คุณจะได้มาสัมผัสอากาศเย็น และสีเขียวขจีของไร่ชาบนยอดดอยสูง โดยจุดเริ่มต้นนั้นที่นี่ คือ ไร่ชาทางการเกษตรเหมือนกับที่อื่นๆ ทั่วไป แต่ด้วยวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม และการดูแลต้อนรับเป็นกันเองอย่างดีจาก “ลุงเดช รังษี” เจ้าของไร่ จนทำให้เริ่มมีผู้คนแวะเวียนมาหาเรื่อยๆ จากไร่ชาที่เคยผลิตวัตถุดิบเพียงอย่างเดียว จึงกลายเป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตในหมู่นักท่องเที่ยวนั่นเอง โดยที่ไร่ชาลุงเดชจะมีเปิดเป็นที่พักบริการเล็กๆ เพียง 4-5 หลัง แต่หากใครอยากแค่แวะมาเที่ยวกินอาหารเครื่องดื่ม และขนมอร่อยๆ ที่ทำจากชาก็ได้ เพราะจากตัวเมืองเชียงใหม่ราว 60 กว่ากิโลเมตร ขับรถประมาณ 1.30 ชั่วโมง ก็ถึงแล้ว

     ธุรกิจก็น่าสนใจ : โดยหากย้อนกลับไปเมื่อราว 30 กว่าปีก่อน ลุงเดช รังษี คือ บุคคลในยุคแรกๆ ที่เริ่มต้นทำไร่ชาในเมืองไทยจากการสนับสนุนของทางราชการไทย และยังเป็นบุคคลที่แทบจะเรียกว่าเป็นคนสุดท้าย เป็น Last Man Standing ในการทำไร่ชาอู่หลงและชาเขียวคนสุดท้ายแห่งดอยม่อนเงาะด้วย เพราะความมานะบากบั่นของลุงเดชจึงทำให้ประสบความสำเร็จอย่างทุกวันนี้ได้

     อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.smethailandclub.com/entrepreneur/8132.html

Chai Café อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่

     เที่ยวก็ดี : จากตัวเมืองเชียงใหม่ เลยไปจนถึงอำเภอเชียงดาวอีกราวร้อยกว่ากิโลเมตร นอกจากยอดเขาหลวงที่ตั้งสูงเด่นเป็นสง่ามองจากมุมไหนของเมืองก็เห็นแล้ว ที่นี่ยังมีร้านกาแฟเล็กๆ จากบาริสต้าและคนทำกาแฟฝีมือดี เป็นที่รู้จักในวงการกาแฟซ่อนอยู่ด้วย ร้านที่ว่า คือ “Chai Café” เจ้าของ คือ “สุรชัย ดิทา” หรือ ชัย ชายหนุ่มผู้บุกเบิกนำกาแฟเมืองคองแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตออกมาให้ผู้คนภายนอกได้รู้จัก โดยประสบการณ์การทำกาแฟมากว่า 20 ปี ตั้งแต่ลงมือคั่วเมล็ดด้วยตัวเอง จนถึงการชง จึงมั่นใจได้ว่าหากอยากดื่มกาแฟดีๆ สักแก้ว ชอบรสชาติแบบไหน เขาสามารถจัดให้ได้

     ธุรกิจก็น่าสนใจ : ร้านของชัยเป็นร้านกาแฟเล็กๆ ตกแต่งเรียบง่าย อาจไม่ได้เป็นที่สะดุดตาจากนักท่องเที่ยวมากนัก แต่ด้วยคุณภาพที่ตั้งใจรังสรรค์ทุกแก้วอย่างพิถีพิถันด้วยตัวเอง จึงถือเป็นอีกหนึ่งร้านลับที่คอกาแฟตัวจริงมักแวะมาเยือน โดยนอกจากในไทยแล้ว ชัย กาแฟยังเป็นอีกหนึ่งร้านที่รู้จักดีของนักท่องเที่ยวต่างชาติ อาทิ ยุโรป เกาหลี ญี่ปุ่น สิงคโปร์ จีน มักแวะมาเยือนอยู่เสมอด้วย

     อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.smethailandclub.com/management/8661.html

เฮินไต อ. แม่ลาน้อย จ. แม่ฮ่องสอน

     เที่ยวก็ดี : หากใครชอบทุ่งนาสีเขียวขจีของนาขั้นบันได อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ขับรถราว 4 ชั่วโมงจากตัวเมืองเชียงใหม่ คือ อีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ ซึ่งหากพูดถึงแม่ลาน้อย ใครๆ ก็ต้องรู้จัก “เฮินไต” ที่พักกลางทุ่งนาที่นำวัฒนธรรมและวิถีของชาวไตชาวพื้นเมืองของแม่ฮ่องสอนมาผสมผสานในการออกแบบ โดยก่อนที่แม่ลาน้อยจะเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวอย่างเช่นทุกวันนี้ ที่นี่แทบจะเป็นเพียงอำเภอเล็กๆ แห่งหนึ่งที่ไม่มีใครแวะเวียนมาท่องเที่ยว เป็นทางผ่านจากเชียงใหม่ เพื่อไปยังแม่ฮ่องสอนเท่านั้น แต่ด้วยการบุกเบิกของ “ถิรมนัส วงศ์คีรี” หรือ “เน็ต” จึงทำให้เฮินไต และแม่ลาน้อยเป็นที่รู้จักขึ้นมาได้

     ธุรกิจก็น่าสนใจ : เน็ตได้นำแนวคิดเปลี่ยนโลว์ซีซั่น ซึ่งเดิมจะมีลูกค้าเฉพาะหน้าหนาวให้กลายมาเป็นไฮซีซั่นของเมืองขึ้นมาได้ โดยใช้ความเขียวขจีของทุ่งนาสีเขียวในฤดูฝนมาเป็นจุดขายให้นักท่องเที่ยวที่อยากสัมผัสธรรมชาติ ทำยอดจองห้องพักที่นี่แน่นตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคม จนถึงกลางกุมภาพันธ์เลยทีเดียว แถมใครอยากจองต้องเผื่อเวลาล่วงหน้ากันสักหน่อยด้วย เพราะขึ้นแท่นเป็นอีกหนึ่งรีสอร์ตจองยากที่สุดไปแล้ว

     อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.smethailandclub.com/entrepreneur/7763.html

อินโดจีน จ.อุบลราชธานี

     เที่ยวก็ดี : จากภาคเหนือแล้ว ลองมาแวะเที่ยวอีสานกันสักหน่อย ซึ่งหากใครได้มีโอกาสผ่านมายังจังหวัดอุบลราชธานีแล้วละก็ อยากจะขอแนะนำให้รู้จักกับร้านอาหารเวียดนามเก่าแก่ที่อยู่คู่เมืองอุบลฯ มากว่า 50 ปี ร้านที่ว่าดังกล่าวชื่อว่า “อินโดจีน” ที่นี่มีอาหารเวียดนามหลากหลาย เป็นสูตรเวียดนามแท้ปัจจุบันดูแลโดย “ขยันวิทย์ ศรีสกุลวรรณ” หนึ่งในทายาทรุ่นที่ 3 เคล็ดลับที่เป็นจุดเด่นความอร่อยของร้าน และยังเป็นจุดแข็งของธุรกิจที่ทำสืบต่อกันมานาน ก็คือ แผ่นแป้งของที่นี่จะผลิตขึ้นมาเอง เริ่มตั้งแต่ปลูกข้าวใช้เอง จนถึงการผลิตออกมาเป็นแผ่นแป้งเลยทีเดียว โดยพันธุ์ข้าวที่ใช้ ก็คือ “ข้าวเจ้าพันธุ์ทอง” ซึ่งเป็นข้าวพันธุ์โบราณ ซึ่งมีความเหนียวและแข็งกว่าข้าวพันธุ์อื่นๆ เวลานำมาทำแผ่นแป้งจึงมีความเหนียวอยู่ตัวรับประทานอร่อยกว่า แต่ด้วยความที่ไม่นิยมปลูกหาได้ยาก จึงเปลี่ยนมาเป็นพันธุ์ข้าวเจ้าสุรินทร์ 1 แทน ซึ่งมีความใกล้เคียงกัน

     ธุรกิจก็น่าสนใจ : ใส่ใจในการผลิตวัตถุดิบ แม้จะเป็นเพียงจุดเล็กๆ โดยในแต่ละปีร้านอินโดจีนจะปลูกข้าวไว้ใช้ทำแผ่นแป้งเองราว 10 ไร่ ใน 1 ไร่จะให้ผลผลิตเป็นข้าวเปลือกอยู่ที่ 300 – 400 กิโลกรัมต่อไร่ สีออกมาเป็นข้าวขาวแล้วจะเหลืออยู่ที่ประมาณ 200 กิโลกรัม ในปีหนึ่งๆ จึงเท่ากับว่าเขาปลูกข้าวเพื่อนำมาใช้ผลิตเป็นแผ่นเมี่ยงอยู่ในร้านไม่ต่ำกว่า 2,000 กิโลกรัมต่อปีทีเดียว

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.smethailandclub.com/entrepreneur/8503.html

Phuketique จ.ภูเก็ต

     เที่ยวก็ดี : ลงใต้กันไปบ้าง หากใครมีโอกาสได้มาเยือนยังจังหวัดภูเก็ต ขอแนะนำให้รู้จักกับร้าน “Phuketique” ร้านคาเฟ่และนั่งกินดื่มสุดฮิตในยามค่ำคืนบนถนนระนอง เป็นอีกหนึ่งร้านในภูเก็ตที่ถูกพูดถึงบนโลกโซเชียลค่อนข้างมาก เมนูขึ้นชื่อที่ว่ากันว่าต้องมากินก่อนตาย ก็คือ ขนมปังโทสต์

     ธุรกิจก็น่าสนใจ : โดยเจ้าของร้าน “เพียงเพ็ญ ธรรมประดิษฐ์” หรือ ยุ้ย ได้นำความรู้จากที่เคยผ่านงาน F & B (อาหารและเครื่องดื่ม) มาก่อน ซึมซับความรู้จากคนเก่งๆ และเลือกใช้วัตถุดิบที่ดีดัดแปลงจนผลิตเป็นเมนูอาหารในแบบฉบับของตัวเองออกมาได้ จนรสชาติถูกใจลูกค้าเป็นที่กล่าวขานมาจนทุกวันนี้

     อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://www.smethailandclub.com/entrepreneur/7811.html

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

RECCOMMEND: ENTREPRENEUR

ทำไม SME ต้องทำมาตรฐานคาร์บอน ฟังผอ.สำนักงานฯ มาตรฐานแห่งชาติ แนะ รู้ให้ทันเกมธุรกิจยุคโลกเดือด

ในวันที่ผลกระทบจากปัญหาก๊าซเรือนกระจก รุนแรงและหนักหน่วงขึ้นเรื่อยๆ กลายเป็นพันธกิจร่วมที่ทั้ง ภาครัฐ เอกชน ภาคธุรกิจ หรือแม้แต่ระดับบุคคล ต้องกลับมาให้ความสำคัญ และร่วมมือกันกอบกู้โลก

SME เซ็ตธุรกิจยังไงให้โตในยุคโลกเดือด ฟังไกด์ไลน์จากผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์

ทุกวันนี้สภาพอากาศน่ากลัวขนาดไหน ต้องบอกว่าถึงขั้นที่ขึ้นเลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ออกมาเปิดเผยเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2566 ว่า ตอนนี้ภาวะโลกร้อนได้สิ้นสุดลงแล้ว และกำลังย่างเข้าสู่ "ภาวะโลกเดือด"

Egg E Egg Egg ร้านอาหารจีน สูตรแต้จิ๋ว ขายวันละ 3 ชั่วโมง เตรียมส่งไม้ต่อรุ่นที่ 3

Egg E Egg Egg คือชื่อของร้านอาหารบรรยากาศที่บ้าน ตั้งชื่อตามเสียงไก่ขัน ขายเมนูง่ายๆ ผ่านกระบวนการปรุงแบบภัตตาคาร ขายแค่บรานซ์ (Branch) วันละ 3 ชั่วโมง