Digital Marketing

เช็คด่วน!! 5 สัญญาณเตือน ธุรกิจไปไม่รอด

    สัญญาณเตือนต่างๆ สำหรับผู้ประกอบการนั้นไม่ควรมองข้าม ยิ่งเป็นสัญญาณเตือนที่แสดงให้เห็นว่าธุรกิจกำลังมีปัญหา ยิ่งต้องระวังคิดหาทางแก้ไขก่อนที่จะสายเกินไป และนี่คือ 5 สัญญาณเตือนที่จะบอกว่า ธุรกิจกำลังถึงทางตันแล้วหรือไม่  



    

   1. ลูกค้าถอยห่าง เป็นสัญญาณอันตรายที่สุด เพราะหากไม่มีคนซื้อก็ขายของไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าใหม่ไม่สนใจหรือลูกค้าเก่าเมินหนีห่าง ฉะนั้นต้องรีบหาจุดบกพร่องและปรับปรุงโดยด่วน เช่น หากลยุทธ์การตลาดที่จะดึงดูดลูกค้าใหม่ๆ ขณะที่ลูกค้าเก่าที่หายหน้าไปก็ต้องทบทวนดูว่า เรามีระบบบริหารจัดการลูกค้าเก่าให้อยู่กับเราได้นานแค่ไหน อย่างไร 

    2. สินค้าล้นสต็อก การมีสต็อกคงค้างแสดงว่าสินค้าขายได้น้อย ก็ต้องหาทางระบายสินค้าออกไปให้เร็วที่สุด แล้วทบทวนการบริหารจัดการสต็อกด้วยว่าดีแค่ไหน เวลาไหนควรสั่งสินค้าเพิ่ม สินค้าตัวไหนต้องรีบระบาย ฯลฯ 

    3. ขาดสภาพคล่องทางการเงิน นั่นก็เป็นเพราะขายสินค้าลดน้อยลง มีสินค้าค้างสต็อกเยอะ ทำให้เก็บเงินไม่ได้ ดังนั้น จึงควรเร่งการขาย เพื่อเอาเงินเข้ามาหมุนเวียนในธุรกิจ ขณะเดียวกันก็ต้องพยายามเร่งเก็บหนี้ให้ได้มากที่สุด และอย่าลืมเจรจาขอยืดเวลาเจ้าหนี้เท่าที่จะสามารถทำได้ด้วย

    4. เกิดสงครามราคา หากเกิดสงครามราคาย่อมแสดงว่ากำลังเจอการแข่งขัน มีคู่แข่งใหม่ๆ มากขึ้น ดังนั้น ต้องรีบหากลยุทธ์การตลาดใหม่ๆ เพื่อจะต่อกรกับคู่แข่งให้ได้ 

    5. รู้สึกเบื่อหมดไฟ ในช่วงเริ่มต้นทุกสิ่งทุกอย่างอาจจะดูตื่นเต้นสนุกสนานไปหมด แต่เมื่อเจอปัญหาหนักมากขึ้นเรื่อยๆ อาจจะรู้สึกท้อ เบื่อหน่าย หรือบางครั้งประสบความสำเร็จไปแล้ว ไม่เจอความท้าทายใหม่ๆ ก็รู้สึกว่าย่ำอยู่กับที่ อาจเริ่มรู้สึกเบื่อหน่าย หมดไฟ หากปล่อยความรู้สึกนี้ไว้จะเป็นอันตรายต่อธุรกิจอย่างมาก ดังนั้น ควรจะหยุดพักเพื่อชาร์จแบตฯ ให้กับตัวเอง หรือหาคนมาบริหารจัดการแทนเพื่อจะได้ไปเริ่มทำอะไรใหม่ๆ ที่ท้าทายมากขึ้น เป็นต้น

          
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี