Digital Marketing

ใช้ Generative AI ทำการตลาดเพิ่มยอดขายได้อย่างไร

 

Text : flymetothemoon

     เดี๋ยวนี้หลายแบรนด์หันมาสนใจและเริ่มใช้ Generative AI หรือ Gen-AI ในการทำคอนเทนต์ สร้างข้อความ รูปภาพ ทำคลิปวิดีโอ หรือแม้แต่การค้นคว้าหาข้อมูล การออกแบบ และการเพิ่มประสิทธิภาพของแคมเปญการตลาด เราจึงอยากจะแนะนำแนวทางการปรับใช้ Generative AI ซึ่งสุรศักดิ์ เหลืองอุษากุล กูรูผู้เชี่ยวชาญด้านดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งและ Generative AI ได้แชร์ไว้ในงานสัมมนาเรียนรู้ Generative AI เครื่องมือสร้างยอดขายเพิ่มกำไร SME มาฝากกัน

1. สร้างโจทย์ที่ชัดเจน

     การใส่คำถามที่ครอบคลุม ชัดเจน จะได้คำตอบที่ตรงตามต้องการที่สุด โดยสิ่งที่เราควรใส่ในการตั้งคำถามคือ RICEE ได้แก่ Role บทบาทสิ่งที่ต้องการให้ทำ Instruction อธิบายคำสั่งเจาะจงที่ต้องการ Contest การจำกัดรูปแบบที่ต้องการ Example ตัวอย่างที่ต้องการ Exclusion สิ่งที่ไม่ต้องการ

     ตัวอย่าง แผนการตลาด 3 เดือนสำหรับยาดม มีกลุ่มเป้าหมายคือวัยรุ่น 18-25 ปี มีคู่แข่งคือยาดมสมุนไพรที่มีอินฟลูเอนเซอร์เป็นพรีเซนเตอร์ เช่นแผนการตลาดที่สร้างความพิเศษทำให้ลูกค้าอยากส่งต่อให้เพื่อน ไม่เอาแผนการตลาดที่ใช้อินฟลูเอนเซอร์

 2. ความหลากหลาย

     การใช้เครื่องมือที่หลากหลายจะทำให้สิ่งที่ได้แตกต่างและมีประโยชน์มากขึ้น เช่น การใช้ Chat GPT และ Bing ช่วยในการหาไอเดียใหม่ๆ และใช้ Freepik ช่วยในการสร้างรูปโปรโมทแผนการตลาด

3. เพิ่มความคิดสร้างสรรค์

     ผลงานที่ได้จาก Generative AI จะมีความน่าสนใจมากขึ้น ถ้ามีความคิดที่แตกต่าง เช่น การนำรูปที่ได้จากเครื่องมือมาทำวิดีโอเคลื่อนไหวเพิ่มความน่าสนใจ

 

ข้อควรระวัง

1. การตรวจสอบข้อมูล

     ปัจจุบัน Generative AI มีความสามารถมากขึ้น เช่นการตัดต่อหน้าคนหรือเสียงมาทำวิดีโอ ดังนั้น ควรระวังในการตรวจสอบข้อมูลว่าสิ่งที่เห็นคือเจ้าของตัวจริงหรือเป็นสิ่งที่ Generative AI สร้างขึ้น

2. ขอบเขตการทำงาน

     ฐานข้อมูลที่ Generative AI นำมาวิเคราะห์และรวบรวมให้ส่วนใหญ่มาจากข้อมูลในโลกอินเทอร์เน็ต ดังนั้น สิ่งที่ได้จะเป็นคำตอบที่ได้รับความนิยมจากฐานข้อมูล ถ้าใส่คำสั่งที่ไม่เคยมี คำตอบที่ได้จะไม่ตรงกับความต้องการ

3. ภาษา

     ฐานข้อมูล Generative AI ส่วนใหญ่เป็นภาษาอังกฤษ ถ้าใช้ภาษาอื่นและเขียนคำสั่งไม่ชัดเจนจะทำให้คำตอบที่ได้ไม่ตรงกับความต้องการ

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup