Digital Marketing

ทำความรู้จัก “มีก่อน ใช้ก่อน” กลุ่มลูกค้ามาแรงปี 2018

Text : Duckkiez_Oil



     รู้หรือไม่ ... ถ้าอยากให้แบรนด์ถูกบอกต่อและได้รับการยอมรับจากคนในสังคม ผู้ประกอบการต้องให้ความสำคัญกับกลุ่มลูกค้าที่มีชื่อว่า มีก่อน ใช้ก่อน หรือ Early Adopters โดยลูกค้ากลุ่มนี้เปิดรับนวัตกรรมและเทรนด์ใหม่ๆ ได้เร็ว กล้าได้กล้าเสีย และไม่มีปัญหาเรื่องราคาสินค้า เพราะแพงแค่ไหนพวกเขาก็ซื้อขอแค่ให้เป็นคนแรกที่ได้ใช้ หลังจากใช้สินค้า พวกเขามักรีวิวลงโซเชียลฯ โดยบอกความรู้สึกการใช้สินค้าตามความเป็นจริง และเนื่องด้วยคนกลุ่มนี้เป็นผู้นำทางความคิด เมื่อพวกเขารีวิวว่าสินค้าชิ้นนั้นใช้ดี ผู้คนที่ติดตามเขาก็จะซื้อตาม สำหรับสินค้าที่ลูกค้ากลุ่มนี้ให้ความสนใจนั้น งานวิจัยเชิงคุณภาพของวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่ามี 3 กลุ่มสินค้า ได้แก่

     1.สินค้ากลุ่มแฟชั่นและเครื่องสำอาง ช่องทางที่เหล่า Early Adopters ใช้อัพเดตข่าวสารแวดวงแฟชั่น คือ Instagram Facebook และ Pinterest ส่วนเครื่องสำอาง พวกเขาติดตามข่าวเครื่องสำอางใหม่ๆ และรีวิวเครื่องสำอางผ่านเว็บไซต์ intothegloss.com และ temptalia.com

     เหตุผลการตัดสินใจซื้อ : พวกเขาจะซื้อเฉพาะสินค้าที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ตนเอง ส่วนสินค้าที่อยากได้มาครอบครองมากที่สุด คือ สินค้า Limited Edition หรือคอลเลกชั่นพิเศษ เช่น H&M x ERDEM ที่มียอดขายสูงมากและขายหมดในเวลาอันรวดเร็ว

     2.สินค้ากลุ่มเทคโนโลยีและอุปกรณ์ ก่อนตัดสินใจซื้อ กลุ่ม Early Adopters จะศึกษาข้อมูลสินค้าอย่างละเอียดทั้งเรื่องวิธีการใช้งาน คุณสมบัติ รวมทั้งเปรียบเทียบรุ่นและยี่ห้อว่ามีความเหมือนหรือต่างกันอย่างไร ดังนั้นช่องทางที่คนกลุ่มนี้เข้าไปหาข้อมูลจึงเป็นเพจหรือเว็บไซต์ที่นำเสนอข้อมูลที่สดใหม่และครอบคลุมทุกเรื่องที่พวกเขาอยากรู้

     เหตุผลการตัดสินใจซื้อ : พวกเขามักซื้อสินค้าที่สะท้อนไลฟ์สไตล์ตนเอง คุณภาพดี มีมาตรฐาน มีความแปลกใหม่ ใช้งานดี และราคาสมเหตุสมผล ส่วนสินค้า Limited Edition ที่จะขายคนกลุ่มนี้ได้ต้องมีคุณค่าทางจิตใจ เช่น กล้อง Leica รุ่นฉลองสิริราชสมบัติครองราชย์ครบ 50 ปีของในหลวง ร.9 หรือหูฟัง Beat คอลเลกชั่น Ferrari และ Spider Man

     3.สินค้ากลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม แค่รสอร่อยไม่สามารถดึง Early Adopters ได้ พวกเขาต้องการอาหารและเครื่องดื่มที่มีกิมมิก เช่น เมนูพิเศษ รวมทั้งบรรยากาศ การตกแต่งร้านที่แปลกตา หากร้านโดนใจ เมนูน่าลอง ไม่ว่าจะอยู่ไกลแค่ไหน พวกเขาก็จะตามไปเช็คอิน

     เหตุผลการตัดสินใจซื้อ : เมนูที่แปลกใหม่ เช่น เมนูพิเศษเฉพาะเทศกาล หรือเมนูที่ขายเฉพาะในเมืองไทยกระตุ้นให้ Early Adopters ตามไปชิมและบอกต่อบนโซเชียลฯ จนทำให้เกิดปรากฏการณ์ต่อคิวซื้อ

 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี