Digital Marketing

เจาะกลยุทธ์การตลาดแบบเด็ดๆ ที่ต้องทำในวันนี้




 
 
     เมื่อการทำธุรกิจและทำการตลาดเป็นของที่ต้องมาคู่กัน เพราะแม้โปรดักต์จะดี บริการจะโดน แต่ถ้าทำการตลาดไม่ได้เรื่อง ก็ดูจะไม่ใช่เรื่องง่ายสักเท่าไรที่จะประสบความสำเร็จ ลองมาดู 5 กลยุทธ์การตลาดที่จะเป็นเครื่องมือชั้นดีในการเข้าถึงและสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าได้อย่างมีศักยภาพกัน   
 
     1. เล่นโซเชียลมีเดีย
         การสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์เป็นหนึ่งในวิธีที่ง่ายที่สุดในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่เป็นเป้าหมาย ซึ่งโซเชียลมีเดียและบล็อกนั้นถือเป็นแพลตฟอร์มของการสื่อสารที่เป็นกลางมากที่สุด เช่นเดียวกับที่ธุรกิจหรือบริษัทใช้เว็บไซต์ Facebook Twitter และ Instagram ในการโปรโมทแบรนด์ LinkedIn ก็เป็นตัวเลือกที่ดีที่จะช่วยให้คุณได้โปรโมทตัวเองอย่างมืออาชีพ เพราะเป็นแหล่งรวมของนักธุรกิจ ผู้เชี่ยวชาญและผู้มีอิทธิพลในอุตสาหกรรมต่างๆ ทั่วโลก ที่หากลงโปรไฟล์และข้อมูลการติดต่อไว้ดีๆ จะช่วยให้คุณเป็นที่รู้จักได้ในเวลาไม่นาน
 
     2. สร้างเว็บไซต์
         หากมองในแง่ของการตลาด การมีเว็บไซต์ก็เหมือนกับการมีนามบัตรหรือเสื้อบริษัทที่สามารถบ่งบอกถึงตัวแบรนด์ได้ และเนื่องจากมนุษย์เรามีความอยากรู้อยากเห็นจึงเป็นแรงกระตุ้นที่ดีในการที่ลูกค้าจะเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ ดังนั้นเว็บต่างๆ ต้องมีข้อมูลที่อัพเดท ใช้งานง่ายและมีคอนเทนต์ที่น่าสนใจ เพราะเว็บไซต์ถือเป็นแพลตฟอร์มที่จะช่วยให้คนเข้าใจว่าบริษัทหรือแบรนด์นี้ทำอะไรภายในเวลาไม่กี่นาทีและยังเป็นสถานที่ในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าอีกด้วย นอกจากนี้การใช้คีย์เวิร์ดในคอนเทนต์ต่างๆ บนเว็บไซต์สามารถช่วยเพิ่มอันดับการค้นหาให้สูงขึ้นและทำให้คนมองเห็นได้ง่ายขึ้น โดยอาจเลือกใช้ตัวช่วยอย่าง Google Adwords และ Facebook Adwords เพื่อดูว่าคำไหนเป็นที่นิยมและควรนำมาใส่ในคอนเทนต์บ้าง
 
     3. ใช้ Testimonial Marketing
         การตลาดแบบปากต่อปากเป็นเครื่องมืออย่างหนึ่งในการทำธุรกิจที่มีมาอย่างยาวนาน และเมื่อโลกก้าวเข้าสู่ยุคดิจิตอลการใช้ Testimonial ที่เป็นการนำความรู้สึกหรือเรื่องราวดีๆ ของลูกค้าที่มีต่อแบรนด์มาแสดงในหน้ารับรองเพื่อทำให้ธุรกิจดูมีความน่าสนใจและดูน่าเชื่อถือมากขึ้นถือเป็นการตลาดแบบปากต่อปากในสมัยใหม่นั่นเอง ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ควรหยิบเอาฟีดแบคของลูกค้ามาจัดอยู่บนหน้าโฮมเพจ หรือทำคำถามสัก 3 – 4 ข้อเป็นแบบป๊อปอัพเพื่อให้ลูกค้าเข้ามาตอบ หรือจะขอให้ลูกค้าทำการรีวิวให้ในเว็บไซต์อย่าง Google Reviews หรือ glassdoor.com
 
     4. เขียนบล็อก
         แม้การเขียนบล็อกและบทความต่างๆ อาจต้องใช้เวลาแต่ก็เป็นอีกเครื่องมือที่ดีในการช่วยโปรโมทบริษัทรวมถึงสร้างภาพลักษณ์ของการเป็นผู้นำทางความคิดในอุตสาหกรรมนั้นๆ ได้ โดยเฉพาะการเขียนบล็อกขึ้นมาด้วยตัวเองนั้นนับเป็นวิธีในการแสดงออกถึงความคิดที่มีอยู่ได้เป็นอย่างดีและเป็นจุดเริ่มต้นที่น่าลองในการสื่อสารออกไปยังสาธารณะหากยังไม่มีข่าวประชาสัมพันธ์เป็นของตัวเอง จำไว้ว่าที่คนรู้จัก Bill Gates พ่อมดจาก Microsoft Mark Zuckerberg ซีอีโอ Facebook และ Jeff Bezos ผู้นำของ Amazon ก็เพราะพวกเขานั้นปรากฏตัวบนสื่อต่างๆ นั่นเอง
 
     5. เข้าร่วมงานอีเว้นท์เพื่อพบปะพูดคุย
         Networking Event หรืองานอีเว้นท์ สัมมนาต่างๆ ที่ให้ผู้ประกอบการได้มาพบปะพูดคุยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกันนับเป็นการตลาดแบบออฟไลน์ที่ดี อีกทั้งยังช่วยให้ได้พบเจอผู้คนใหม่ๆ จากวงการที่หลากหลายที่ไม่เพียงจะมีประโยชน์ต่อการมีเครือข่ายที่เพิ่มขึ้นยังช่วยสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับบริษัทได้อีกด้วย    
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup