Digital Marketing

4 เรื่องที่ SME ต้องเช็กลิสต์ตลอดเวลา







     SME หลายคนเมื่อเห็นว่าตั้งต้นธุรกิจขึ้นมาได้สำเร็จแล้ว จะมั่นใจเต็มร้อยว่าธุรกิจสามารถโลดแล่นต่อไปอย่างราบรื่น จนเผลอละเลยเรื่องบางอย่างที่อาจส่งผลเสียโดยตรงต่อธุรกิจ ซึ่งการมองข้ามเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ แท้จริงแล้วจะก่อตัวจนกลายเป็นความผิดพลาดในท้ายที่สุด และเช็กลิสต์ทั้ง 4 ข้อต่อไปนี้คือสิ่งที่ SME ควรหมั่นสำรวจตัวเองเพื่อไม่ให้ธุรกิจต้องสะดุด

     1. เช็กความพึงพอใจของลูกค้า
         
ความใส่ใจในความพึงพอใจของลูกค้าคือ เคล็ดลับที่จะทำให้ธุรกิจเติบโตไปได้ตลอด ไม่ว่าสินค้าและบริการจะเป็นอะไร จะแปลกใหม่และดีขนาดไหน แต่ถ้าไม่ใส่ใจลูกค้าก็ทำให้ธุรกิจไปไม่รอด ดังนั้น ต้องหมั่นเช็กความพึงพอใจของลูกค้าอยู่เสมอ และเมื่อได้ข้อมูลจากลูกค้ามาแล้ว ก็ต้องนำไปพัฒนาปรับปรุงจริงๆ เพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าตลอดเวลา

     2. เช็กคุณภาพสินค้าและบริการ
         
ต้องรักษาคุณภาพมาตรฐานของสินค้าและบริการให้ดีอยู่เสมอ ต้องโฟกัสตั้งแต่แหล่งวัตถุดิบ กระบวนการผลิต จนได้เป็นสินค้า และไปถึงมือของลูกค้าอย่างปลอดภัย ยิ่งสินค้านั้นขายดีเท่าไหร่ก็ยิ่งไม่ควรทำให้คุณภาพของสินค้าหรือบริการด้อยลง เพราะการรักษาคุณภาพสินค้าและบริการได้สสม่ำเสมอนอกจากจะทำให้ลูกค้าประทับใจแล้ว ยังช่วยให้ลูกค้าจดจำและภักดีต่อแบรนด์ของเราไปตลอด

     3. เช็กเงินสำรอง
         ด้วยอาจมีปัจจัยทั้งภายในและภายนอกที่เหนือการควบคุมมาทำให้ธุรกิจสะดุดได้ตลอดเวลา เพราะฉะนั้นการมีเงินสำรองจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น SME ควรมีการวางแผนทางการเงินที่ดี และต้องเช็กเงินสำรองตลอดเวลาว่ามีมากพอที่จะนำมาหมุนเวียนในยามที่ต้องเผชิญเหตุการณ์คาดไม่ถึงหรือไม่

     4. เช็กทีมงาน
         
ทีมงานที่สามารถสนับสนุนและช่วยแบ่งเบาภาระหน้าที่ของ SME ได้เป็นสิ่งจำเป็น เพื่อจะได้มีเวลาไปคิดสร้างสรรค์การตลาดและโปรดักต์ใหม่ๆ ซึ่งถ้ามีทีมงานที่ดีก็ทำให้การทำงานง่ายขึ้น แต่ถ้าไม่ใช่ก็ต้องรีบกำจัดคนที่ไม่ดีออกไปเพื่อรักษาคนดีๆ เอาไว้ ดังนั้น อย่าละเลยที่จะเช็กความพร้อมของผู้ร่วมงานด้วยว่ามีใจและมีประสิทธิภาพมากน้อยแค่ไหน
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup