Digital Marketing

7 เทคนิคทำการตลาดไวรัลอย่างไรให้ปัง




Main Idea
 
  • กลยุทธ์การทำการตลาดเป็นไวรัลมีข้อดีคือมีความรวดเร็ว เข้าถึงคนหมู่มาก และใช้ต้นทุนต่ำ โดยบางโพสต์ที่โดนใจคนอ่านคนดูจะถูกเอาไปแชร์ต่อๆ กันโดยไม่ต้องทำอะไรเลย
 
  • และนี่คือเทคนิคที่จะช่วยทำให้การทำไวรัลมาร์เก็ตติ้งประสบความสำเร็จได้โดยง่ายๆ  

 


     ข้อดีของการใช้กลยุทธ์การทำการตลาดเป็นไวรัล วีรพล สวรรค์พิทักษ์ CMO บริษัท ลาเนเจอร์ จำกัด และ Digital Marketing Manager บริษัท อีมิแน้นท์แอร์ (ประเทศไทย) อธิบายว่า มีความเร็ว เพราะไม่ว่าจะทำการตลาดออนไลน์ด้วยความตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม แต่ต้องยอมรับว่าโซเชียลมีเดียทำให้เข้าถึงคนได้อย่างเร็ว ขณะเดียวกันก็มีความ Mass เข้าถึงคนหมู่มาก ใช้ต้นทุนต่ำ บางโพสต์ที่โดนใจคนอ่านคนดูจะถูกเอาไปแชร์ต่อๆ กันเองมากมายโดยไม่ต้องทำอะไรเลย และเกิด Brand Awareness เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นจะไปพร้อมกับชื่อแบรนด์ ฉะนั้นสินค้าหรือบริการได้ Brand Awareness อย่างแน่นอน

     และนี่คือคำแนะนำการทำไวรัลมาร์เก็ตติ้งให้ประสบความสำเร็จจาก

     1. เลือกกลุ่มเป้าหมายว่าจะทำไวรัลไปที่กลุ่มไหน เช่น เป็นกลุ่มที่มีอิทธิพลทางความคิด

     2. เลือกเครื่องมือที่จะทำไวรัล ซึ่งมีหลายแบบไม่จำเป็นต้องเป็นคลิปวิดีโออย่างเดียว อาจเป็นเรื่องราวบางเรื่องที่เล่าผ่านตัวหนังสือ หรืออาจจะครีเอตแฮชแท็กบางตัวก็กลายเป็นไวรัลได้ หรือถ้ามีเงินก็อาจจะทำโฆษณาที่เป็นไวรัล

     3. ต้องเป็น Emotional Oriented ไม่ว่าจะเป็นไวรัลรูปแบบใดต้องเน้นอารมณ์ความรู้สึก ไม่ว่าจะเป็นอารมณ์เศร้า สนุกสนาน บ่นด่า โกรธ สำหรับคนไทยอารมณ์ตลกขบขันมักจะใช้ในการทำไวรัลได้ดี

     4. พยายามสร้าง Wow Factor คือ คนที่ดูคลิปหรืออ่านเรื่องแล้วรู้สึกว่ามันว้าว เป็นอะไรที่แปลกใหม่ ไม่เหมือนใคร ไม่ซ้ำเดิม

     5. ต้องมี Activate Your Brand in Your Content เพราะสุดท้ายแล้วไวรัลคลิปที่ดีจริงๆ ต้องตอบโจทย์ได้คือต้องมีแบรนด์เข้าอยู่ในนั้นด้วย ไม่ใช่ทำแล้วไม่รู้ว่าแบรนด์อะไรทำ

     6. ต้องมี Call-to-Action อยากให้คนที่ดูคลิปเสร็จแล้วทำอะไร อยากให้แชร์ต่อ หรืออยากให้มาลองชิมอาหาร

     7. Monitor and Respond ต้องระมัดระวังในการตรวจสอบ เขาแชร์กันไปถึงไหน แชร์ไปในแง่บวกหรือแง่ลบ ถ้ามีใครเข้ามาคอมเมนต์ด้านลบจะรับมืออย่างไร
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup