Digital Marketing

4 TIPS ทำตลาดบน Facebook ฉบับธุรกิจขนาดเล็ก

Text : Kritsana S.




Main Idea
 
  • ต้องยอมรับว่าการทำตลาดบนเฟซบุ๊กยากมากขึ้นทุกที โดยเฉพาะปัญหาที่มาจากการถูกจำกัดการมองเห็น
 
  • เคล็ดลับต่อไปนี้จะช่วยได้ไม่น้อย ที่สำคัญยังช่วยประหยัดงบการทำการตลาดออนไลน์ของธุรกิจได้อีกด้วย
 
 


     ปัญหาการถูกจำกัดการมองเห็นเฟซบุ๊กบนใช่ว่าจะแก้ไขไม่ได้ นอกจากการซื้อโฆษณา เคล็ดลับต่อไปนี้ก็ช่วยได้ไม่น้อย ที่สำคัญยังช่วยประหยัดงบการทำการตลาดออนไลน์ของธุรกิจได้มาก


     1. โพสต์อย่างมีจุดประสงค์

          ทุกโพสต์ควรมีจุดประสงค์ว่าโพสต์เพื่ออะไร ใครได้ประโยชน์ ส่วนผู้ประกอบการคนไหนไม่รู้ว่าจะโพสต์อะไรให้ย้อนกลับไปดูโพสต์เก่าๆ ว่าโพสต์ประเภทใดเป็นที่นิยมมาก และดูเพจคู่แข่งว่าเนื้อหาและหัวข้อไหนกำลังได้รับความนิยม นอกจากนี้ ควรโพสต์ภาพสลับกับโพสต์ข้อความหรือโพสต์ลิงก์ เพราะโพสต์ที่มีภาพประกอบได้รับความสนใจมากและช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วม เพื่อให้โพสต์ถูกเห็นมากที่สุด ควรโพสต์ในช่วงเวลาที่ลูกค้าใช้งานเฟซบุ๊ก แต่หากเป็นช่วงที่เพจอื่นๆ ก็โพสต์เช่นกัน ให้ขยับมาโพสต์ช่วงดึกๆ ซึ่งนอกจากโพสต์ไม่ถูกแย่งการมองเห็น แล้วยังมีโอกาสที่โพสต์จะแสดงบนฟีดของลูกค้าในเช้าวันรุ่งขึ้น


     2. บริการดีเยี่ยม

          แน่นอนว่าลูกค้าย่อมคาดหวังว่าจะได้รับการบริการที่ดีจากธุรกิจบนเฟซบุ๊ก ซึ่งบริการที่ทำให้ธุรกิจเข้าไปอยู่ในใจลูกค้า คือการตอบกลับความคิดเห็นอย่างรวดเร็ว และคำตอบมีประโยชน์ เพราะทำให้ลูกค้ารู้สึกว่า เจ้าของธุรกิจพร้อมรับผิดชอบเมื่อสินค้าหรือบริการมีปัญหา และทำให้รู้สึกไว้วางใจธุรกิจนั้นมากขึ้น นอกจากนี้สิ่งต่อไปที่ห้ามลืมทำเด็ดขาด คือ วัดความสำเร็จ โดยเฟซบุ๊กจะมีรายงานข้อมูลเชิงลึกต่างๆ ให้ได้นำไปใช้ประกอบการปรับปรุงกลยุทธ์การตลาดบนเฟซบุ๊กให้มีประสิทธิภาพ


     3. ใช้ฟีเจอร์ Facebook’s Story

          ฟีเจอร์นี้ช่วยให้ผู้ประกอบการรู้ว่า เรื่องราวที่กำลังนำเสนอผ่าน Facebook’s Story ได้รับความสนใจมากน้อยแค่ไหน ใครบ้างที่ให้ความสนใจ และเป็นช่องทางที่เหมาะสำหรับใช้สื่อสารวัฒนธรรมองค์กรไปยังลูกค้า สำหรับเรื่องราวที่ได้รับความนิยม ได้แก่ เบื้องหลังการทำงาน คำถามที่ต้องการคำตอบ รวมถึงเรื่องราวที่ไม่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการของธุรกิจ แต่สามารถสร้างรอยยิ้มให้คนดูได้ นอกจากนี้การ Live Video ก็เป็นอีกฟีเจอร์ที่ได้รับความสนใจไม่แพ้ Facebook’s Story โดยจากการศึกษาระบุ ผู้คนใช้เวลาดู Live Video นานเป็น 3 เท่าของเวลาดูวิดีโอทั่วไป  


     4. ใส่ข้อมูลให้ครบ

         ในช่องข้อมูลธุรกิจควรใส่ข้อมูลให้ครบ ไม่ว่าจะเป็นที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ หรือเว็บไซต์ เพราะทำให้ลูกค้าค้นเจอเฟซบุ๊กของธุรกิจได้ง่ายขึ้น ไม่เพียงเท่านี้ ภาพหน้า Cover ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญไม่น้อยไปกว่าข้อมูลธุรกิจ เพราะแสดงให้เห็นถึงตัวตนและวัฒนธรรมองค์กร โดยภาพหน้า Cover ที่เป็นวิดีโอสั้นดึงดูดความสนใจได้มากกว่าภาพนิ่ง สามารถเลือกใช้ได้ทั้งวิดีโอรวมกิจกรรมต่างๆ ที่ธุรกิจทำ วิดีโอรวมภาพความประทับใจของลูกค้า หรือวิดีโอภาพหน้าเปื้อนยิ้มของพนักงาน

 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup