Digital Marketing

4 เทคนิคชุบชีวิตร้านออนไลน์ให้ยอดขายพุ่ง




Main Idea
 
  • แม้จะมีเว็บไซต์อี-คอมเมิร์ซให้เข้าไปเปิดร้านจำนวนมาก แต่ก็ใช่ว่าจะสามารถสร้างยอดขายได้ทุกร้าน เพราะอย่างที่เห็นกันว่ามีร้านค้าออนไลน์ให้เลือกช็อปมากมายเหลือเกิน  
 
  • ดังนั้น จะทำอย่างไรจึงจะเปิดร้านบนเว็บไซต์อี-คอมเมิร์ซ แล้วสามาถสร้างยอดขายให้พุ่งได้




     เดี๋ยวนี้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ไม่ใช่เพียงกังวลเรื่องการแข่งขันกับร้านค้าออนไลน์อื่นที่ขายสินค้าจำพวกเดียวกัน แต่ยังต้องมานั่งกังวลใจกับการเลือกเว็บไซต์อี-คอมเมิร์ซให้เหมาะสมกับร้านของตนเองด้วย เพราะตอนนี้มีเว็บไซต์อี-คอมเมิร์ซให้เข้าไปเปิดร้านเยอะมาก แต่ก็ใช่ว่าทุกเว็บไซต์จะให้ยอดขายที่พึงพอใจ ดังนั้น เพื่อไม่ให้ความหวังในการสร้างยอดขายบนเว็บไซต์อี-คอมเมิร์ซต้องพังทลาย ศิวกร สิริวงศ์ภาณุพงศ์ Head of Category Management แห่ง Shopee จึงได้แนะวิธีสร้างยอดขายให้พุ่ง คนเข้าร้านออนไลน์เพียบ ดังต่อไปนี้


     1. หาจุดขายของสินค้าให้เจอ

         นี่คือสิ่งที่สำคัญมากๆ สำหรับการขายของในยุคนี้ เพราะจุดขายทำให้ลูกค้ารู้ว่าสินค้าดีอย่างไร ทำไมต้องซื้อจากร้านนี้ ยิ่งจุดขายของสินค้าแตกต่างจากร้านอื่นมากแค่ไหน ลูกค้ายิ่งตัดสินใจซื้อสินค้าจากร้านของเราง่ายขึ้นเท่านั้น อีกทั้งยังทำให้สินค้าจากที่ร้านเป็นที่พูดถึงด้วย นอกจากต้องหาจุดขายให้เจอแล้ว การเลือกสินค้ามาขายก็สำคัญไม่แพ้กัน ผู้ประกอบการต้องเลือกขายสินค้าที่เหมาะสำหรับขายผ่านช่องทางออนไลน์ นั่นคือ น้ำหนักสินค้าไม่มากเกินไป ขนส่งสะดวก และไม่จำเป็นต้องเห็นสินค้าจริง ลูกค้าก็สามารถตัดสินใจซื้อได้


     2. หาให้เจอว่าลูกค้าอยู่ไหน

         นอกจากต้องรู้ว่าลูกค้าคือใครแล้ว ผู้ประกอบการยังต้องรู้อีกว่าลูกค้าอยู่ในช่องทางออนไลน์ไหน เช่น เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม หรือเว็บไซต์อี-คอมเมิร์ซใด ช่องทางไหนมีลูกค้าเยอะให้เข้าไปเปิดร้านในช่องทางนั้นก่อน ถ้าโชคดีมีลูกค้าอยู่ทุกที่ก็เปิดร้านในทุกช่องทางพร้อมกันได้เลย ทั้งนี้ อย่าเลือกช่องทางออนไลน์ที่ไม่มีลูกค้าอยู่เป็นช่องทางแรกในการเปิดร้าน เพราะจะทำให้รู้สึกท้อกับยอดขายที่เกิดขึ้น

   
     3. ศึกษาช่องทางที่จะไป

         จะเข้าไปเปิดร้านค้าออนไลน์ในช่องทางไหนก็ควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับช่องทางนั้นให้รู้ลึกรู้จริง เพื่อการใช้งานช่องทางนั้นให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด ซึ่งในแต่ละช่องทางจะมีการจัดกิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้งานเบื้องต้น เครื่องมือที่สำคัญ ตลอดจนทริกเรียกลูกค้าและเพิ่มยอดขายให้ผู้ประกอบการได้เข้าไปเรียนรู้ เช่น Shopee ที่จัด Shopee University เวิร์กช็อปที่มุ่งให้ความรู้ผู้ขายใน Shopee เกี่ยวกับเทคนิคการทำการตลาดออนไลน์บน Shopee และยังสามารถนำความรู้ที่ได้ เช่น การถ่ายภาพ การสร้างคอนเทนต์ และการตั้งคีย์เวิร์ดเพื่อให้สินค้าค้นเจอง่ายไปประยุกต์ใช้กับการทำการตลาดออนไลน์บนช่องทางอื่นๆ


     4. ตั้งราคาให้ดึงดูด
  
         ราคาคือ สิ่งที่ดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามายังหน้าร้านออนไลน์ สังเกตได้จากช่วงไหนที่มีโปรโมชันลดราคา ลูกค้าจะเยอะเป็นพิเศษ แม้ในช่วงที่จัดโปรโมชัน ลูกค้าอาจตั้งใจเข้ามาที่ร้านเพียงเพื่อซื้อสินค้าโปรโมชัน แต่อย่างไรเสีย พวกเขาก็ต้องได้เห็นสินค้าชิ้นอื่นที่ขายในร้านและอาจสนใจที่จะซื้อ ทั้งนี้ การทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าซ้ำอีกครั้งไม่ใช่เพียงใช้ราคาเป็นตัวล่อเท่านั้น แต่สินค้าต้องคุณภาพดีด้วย
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup