Digital Marketing

เริ่มต้นเป็น Influencer ได้อย่างไร

 


Main Idea
 
  • เดี๋ยวนี้มีคนอยากเป็น Influencer กันมากมาย ตามเทรนด์ของ Influencer Marketing เครื่องมือการตลาดยุคดิจิทัลที่มาแรงไม่หยุด 
 
  • แต่การจะเป็น Influencer ที่ดีเพื่อให้แบรนด์เลือกใช้ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ซึ่ง สุวิตา จรัญวงศ์ แนะนำเทคนิคการเริ่มต้นเป็น Influencer เอาไว้ดังนี้
 
 


     ในวันนี้ Influencer Marketing ได้กลายเป็นเครื่องมือการตลาดในยุคดิจิทัลที่ขาดไม่ได้ไปเสียแล้ว นอกจากจะเห็นหลายแบรนด์ใช้ Influence ในการโฆษณาประชาสัมพันธ์เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายแล้ว ยังได้เห็นคนกระโดดมาเป็น Influence กันมากมาย


     โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Influencer ระดับเล็กๆ อย่าง Micro-Influencer และ Nano-Influencer แต่การจะเป็น Influencer ที่ดีเพื่อให้แบรนด์เลือกใช้ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย สุวิตา จรัญวงศ์ CEO และ Co-Founder Tellscore แพลตฟอร์มสื่อกลางที่ช่วยให้นักการตลาดหรือผู้ประกอบการได้มาเจอกับ Influencer โดยตรง ได้บอกเล่าเทคนิคการเริ่มต้นเป็น Influencer เอาไว้ดังนี้





     1. พร้อมที่จะเป็นบุคคลสาธารณะหรือไม่

          อันดับแรกถามตัวเองก่อนว่าโซเชียลมีเดียที่เปิดใช้อยู่ ไม่ว่าจะเป็น เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ฯลฯ พร้อมที่จะใช้มันกับโลกสาธารณะ หรือพร้อมที่จะเสียพื้นที่ความเป็นส่วนตัวหรือไม่ เพราะถ้าเริ่มใช้โซเชียลมีเดียเป็นช่องสาธารณะแล้ว จะยากเมื่อคิดอยากกลับไปหาความเป็นส่วนตัวอีกครั้ง แต่ถ้ากลัวการเปิดเป็นสาธารณะก็ขอแนะนำให้เปิดช่องทางใหม่ แล้วเน้นเป็นเรื่องของ Personal Branding เป็นหลัก     
              




     2. การเป็น Personal Branding ไม่ใช่แค่ว่าชอบอะไร แต่ต้องทำอะไรได้ด้วย

          เช่น ถ้ารีวิววิจารณ์ร้านอาหารได้ดีลองทำแล้วเพื่อนชอบมาถามเรื่องร้านอาหารก็ทำเรื่องนี้ ไม่จำเป็นต้องเขย่งขึ้นไปเป็นเชฟ หรือบางคนพยายามเป็นบิวตี้บล็อกเกอร์ แต่จริงๆ ไม่ได้เก่งเรื่องแต่งหน้าเพียงแค่ชอบเครื่องสำอางเท่านั้น ก็สามารถเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องสำอางได้ เช่น บอกให้เพื่อนๆ รู้ว่าเครื่องสำอางดีๆ อยู่ที่ไหน เป็นต้น





     3. มีความสม่ำเสมอในการโพสต์

          คำว่ามีความสม่ำเสมอในการโพสต์ไม่ได้หมายความว่าต้องบ่อย จริงๆ แล้วคนไม่ต้องการความถี่ในการอ่านหรือดูคอนเทนต์มาก แต่ต้องการความสม่ำเสมอมากกว่า ดังนั้น สามารถทำคอนเทนต์แค่สัปดาห์ละครั้งก็ได้ แต่ต้องทำเรื่อยๆ ไม่ต้องเร่งทำคอนเทนต์เยอะๆ เพราะถ้าสัญญาว่าจะมีคอนเทนต์ใหม่วันละ 2 ชิ้น แต่แล้วอยู่ๆ ไม่มี จะมีปัญหาความน่าเชื่อถือตามมา


     หากในช่วงเริ่มต้น ไม่มั่นใจว่าจะทำคอนเทนต์ในลักษณะไหน อาจจะใช้เทคนิคการแชร์จากแหล่งอื่นแล้วใส่ความเห็นตัวเองลงไป เป็นเหมือนการคุยข่าว หรือถ้าไม่ได้ทำอะไรที่เป็นผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญแต่เป็นคนที่มีมุมมองที่ดีมีอารมณ์ขัน ก็อาจจะหยิบคอนเทนต์อื่นมามองในมุมใหม่ที่สอดแทรกอารมณ์ขัน ก็จะมีคนรอติดตามว่าจะมีลูกเล่นอะไรอีก

   
      สำหรับใครที่อยากจะเริ่มต้นเป็น Influencer ลองนำ 3 เทคนิคนี้ไปใช้ แล้วมาเล่าสู่กันฟังว่าเฟซบุ๊ก หรือ อินสตาแกรมคุณปังแต่ไหน


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup