Digital Marketing

10 Step ง่ายๆ สร้างโอกาสการขายบน TikTok

Text : Marisa S.




Main Idea
 
  • TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่กำลังมาแรงในเวลานี้  นอกจากจะให้ความบันเทิงแล้วยังสามารถสร้าง Brand Awareness ได้อีกด้วย
 
  • และนี่คือขั้นตอนง่ายๆ หากคิดจะสร้างโอกาสขายบน TikTok
 




     TikTok เป็นอีกหนึ่งโซเชียลมีเดียที่กำลังได้รับความนิยม และมีหลายแบรนด์ที่เลือกทำคอนเมนต์ผ่านช่องทางนี้ เพื่อหวังสร้าง Brand Awareness ซึ่งหากคอนเทนต์นั้นสามารถดึงดูดความน่าสนใจได้ดีก็จะเกิดโอกาสทางธุรกิจได้ดีทีเดียว และนี่คือขั้นตอนง่ายๆ ในการสร้างโอกาสขายบน TikTok


     1.ระบุเป้าหมายให้ชัดเจน โดยการตั้งเป้าหมายจำนวนผู้ติดตามตามที่ต้องการ ยอดวิวที่คาดหวัง รวมถึงการถูกพูดถึงหรือการส่งต่อไปเรื่อยๆ


     2.พิจารณาบุคลิกภาพของผู้ที่เข้ามาดู ว่าสมเหตุสมผลหรือไม่ที่พวกเขาจะมาดูช่องของเรา ถ้าใช่ให้พิจารณาแบรนด์ของเราว่ามีความเหมาะสมกับเขามาแค่ไหน





     3. เริ่มสร้าง Account โดยสร้างโลโก้ รูปภาพขึ้นมาเองใหม่สำหรับตั้งไว้เป็นรูปโปรไฟล์เพื่อช่วยให้เป็นที่จดจำและแตกต่างจากแบรนด์อื่น ตั้งชื่อแบรนด์หรือธุรกิจ เขียนสิ่งที่น่าสนใจไว้ตรง Bio ทั้งนี้ Tiktok สามารถเพิ่มลิงค์ไว้ใน Bio ได้ ให้เพิ่มลิงค์ที่เกี่ยวกับแบรนด์ไว้ใน Bio เพื่อสร้างโอกาสในการขาย


    4. โพสต์คอนเทนต์ที่มีประโยชน์ (แต่ก็มีความบันเทิงด้วย) เหมือนกับคอนเทนต์ทั่วไป ทำให้คอนเทนต์โดดเด่นดึงดูดความสนใจ โดยอาจจะสร้างคอนเทนต์ตามกระแส เป็นต้น


    5. เลือกแฮชแท็กให้ถูก เลือกแฮชแท็กที่เจาะจงสอดรับไปกับแบรนด์ และสร้างแฮชแท็กสำหรับแบรนด์โดยเฉพาะ เพื่อทำให้ผู้คนเห็น จดจำ และนำไปใช้ต่อๆ กัน





     6. มีชาเลนจ์ใหม่ๆ ตลอดเวลา ชาเลนจ์ใหม่ที่เกิดขึ้นในแพลตฟอร์มมักเป็นกระแสใหม่ ที่คอยส่งต่อความท้าทายให้กับคนในโซเชียลกันไปเรื่อยๆ ดังนั้นจะต้องคอยติดตามดูอยู่เสมอว่ามีชาเลนจ์ใหม่ๆ อะไรเกิดขึ้นบ้าง เพื่อนำมาใช้ส่งเสริมการขาย


     7. ร่วมงานกับ Influencer คนอื่นๆ การทำงานร่วมกับ Influencer ในบางครั้ง เพื่อเรียกยอดขายให้กับแบรนด์ โดยควรจะเลือกคนที่มีความเหมาะสมกับแบรนด์ของเรา


     8. ลงทุนโฆษณาใน Tiktok สร้างโอกาสในการขายด้วยการทำโฆษณาผ่านทาง Tiktok เพื่อให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้น






    9. จับคู่คอนเทนต์ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย
สร้างคอนเทนต์ที่แตกต่างเพื่อให้ตรงกับความต้องการของผู้ชมที่มีความหลากหลาย ให้เขาได้รับคอนเทนต์ที่เขาต้องการโดยตรง


     10. คอยติดตามดูผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น จับตาดูแคมเปญอย่างใกล้ชิด เพื่อดูผลลัพธ์ของแคมเปญนั้นๆ ว่ามีประสิทธิภาพเพียงใด อย่าลืมเก็บข้อมูลเชิงลึกที่มีความสำคัญ เพื่อที่ว่าจะได้นำมาใช้ประกอบการทำแคมเปญครั้งต่อไป


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup