Digital Marketing

5 สิ่งสำคัญ ทำคลิปรีวิวสินค้าให้ปั๊วะปังและขายได้

Text : นนท์ธวัช  ไชยวัง




Main Idea
 
  • นอกจากไลฟ์ขายของแล้ว เดี๋ยวนี้พ่อค้าแม่ค้าจะต้องมีคลิปวิดีโอรีวิวสินค้าด้วย เพราะนี่เป็นอีกช่องทางในการเข้าถึงลูกค้าและดึงดูดความสนใจของของลูกค้า
 
  • หลายคนที่มีทุนก็จะลงทุนจ้างมืออาชีพมาทำคลิปให้ แต่จริงๆ แล้วหากมีทุนน้อยก็สามารถทำเองได้ ตามวิธีต่อไปนี้




     การทำคลิปวิดีโอรีวิวโปรโมทสินค้า เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ Startup ยุคนี้เลือกใช้นอกจากการไลฟ์ขายของแล้ว โดยการทำคอนเทนต์คลิปวิดีโอรีวิวโปรโมทสินค้ากำลังได้รับความนิยมมากในตอนนี้ ซึ่งการรีวิวสินค้าผ่านการทำวิดีโอคลิปส่วนใหญ่จะสร้างเรื่องราวต่างๆ ขึ้นมา ผ่านการร้อยเรียง ตัดต่อ เสริมเติมแต่งด้วยเสียงเพลง ลูกเล่นต่างๆ ให้มีความน่าสนใจ วิธีนี้ได้ผลดีเลยทีเดียว จนมีผลวิจัยหลายที่ระบุว่าคนชอบดูเนื้อหาบนออนไลน์ที่เป็นคลิปรีวิวมากกว่าเนื้อหาที่เป็นตัวหนังสือ ทำให้ Startup หลายรายไปจ้างผลิต แต่ใครที่อยากทำเองเพื่อการประหยัด วันนี้มีเทคนิคการทำคลิปคอนเทนต์ผ่านการรีวิวยังไงให้ปังเรียกลูกค้าได้ด้วย 5 วิธีมาสอน


     1. คลิปต้องไม่ยาวหรือสั้นจนเกินไป-การคิดคอนเทนต์เนื้อหาต้องมีเรื่องราว

         การทำคลิปรีวิวไม่ว่าจะเป็นอาหาร หรือสินค้าที่เป็นข้าวของเครื่องใช้ เสื้อผ้า เครื่องประดับ หรืออื่นๆ คลิปที่ดีจะต้องอยู่ที่ประมาณ 3-5 นาที เพราะหากถ้าสั้นจนเกินไปก็จะดูไม่รู้เรื่อง หรือไม่ดึงดูดความสนใจ หากยาวจนก็ไปก็จะทำให้ลูกค้าที่เข้ามาดูเกิดเบื่อทำให้คนไม่ดูต่อ ส่วนการคิดคอนเทนต์การถ่ายทำ จะต้องเป็นการคิดคอนเทนต์ที่มีเรื่องราว เช่น หนังสั้น ละครสั้น หรือหยิบปรากฏการณ์ทางสังคมบ้างอย่างมาเล่น อาจนำเทรนด์ที่กำลังมาแรงมาเล่น หรือสร้างเรื่องราวสักนิดก่อนจะโยงเข้ามาสู่การรีวิวสินค้าของเรา ไม่ควรอยู่ดีๆ ก็เข้ามารีวิวเลยแบบฮาร์ดเซลล์


      2. พิธีกรหรือคนดำเนินรายการต้องเอาอยู่-พูดจาน่าสนใจ

         การคัดเลือกพิธีกรหรือคนที่จะมารีวิวให้เหมาะสมกับสินค้าที่จะนำเสนอต้องมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเป็นของตัวเอง พูดเก่ง พูดสนุก ไม่น่าเบื่อ  วาทศิลปะในการพูด ฟังได้เรื่อยๆ โดยจังหวะพูดเปิดรายการรีวิวต้องสะกดคนให้ติดตามต่อ หากเป็นสินค้ากลุ่มที่ไม่เป็นทางการ เช่นอาหาร เสื้อผ้า แฟชั่น ก็อาจเล่นมุข เล่นคำ วลีเด็ด สนุกสนานได้ แต่งดการพูดจาไม่สุภาพ ไม่ควรพูดโจมตีแบรนด์คู่แข่งในเรื่องเสียๆ หายๆ แต่หากเป็นสินค้าที่ต้องการความน่าเชื่อถือ เช่น เครื่องทางการแพทย์ เครื่องประดับราคาแพง ควรพูดแบบสุภาพสุขุมลุ่มลึกให้เกิดความน่าเชื่อถือ ที่สำคัญการพูดต้องไหลลื่นน่าฟัง ผู้ดำเนินรายการควรมีลูกเล่นมือไม้บ้างตามความเหมาะสม


     3. การแต่งกายต้องเข้ากับสิ่งที่จะรีวิว

         การแต่งกาย ถือว่าเป็นอีกหนึ่งจุดดึงดูดที่จะดึงคนดูให้มีความสนใจคลิปเรา และตัดสินใจซื้อสินค้าเราในที่สุด การแต่งกายจะต้องเข้ากับสิ่งที่เรารีวิว อย่างเช่น จะรีวิวใส้กรอกอีสาน ก็ควรแต่งตัวบ้าน ๆ คนอีสาน พร้อมผ้าขาวม้าคาดหัว อาจมีการเซิ้งนำก่อนเข้ารายการ หรือมีการพูดภาษาอีสานบ้างในการรีวิวเพื่อให้ได้บรรยากาศได้กลิ่นไอพื้นบ้านแบบอีสานแท้ ๆหรือเช่นการรีวิวเครื่องมือแพทย์ก็อาจใส่ชุดกาวน์แพทย์มาประกอบการทำคลิปรีวิว ไอเดียตรงจุดนี้จะต้องมาเพื่อเป็นจุดดึงดูด


     4. สถานที่-ฉากโปรดักชั่น- พร๊อพต้องแน่น

         สถานที่ในการถ่ายทำคลิปรีวิวก็สำคัญไม่น้อย โต๊ะเก้าอี้ต้องพร้อม มีความพอดีไม่สูงไม่ต่ำจนเกินไป สถานที่ก็ควรเลือกให้เหมาะสม นอกจากห้องสตูดิโอแล้ว การไปถ่ายทำนอกสถานที่ก็จะทำให้การรีวิวได้อารมณ์ไปอีกแบบ เช่นการรีวิวใส้กรอกอีสาน ก็อาจไปถ่ายทำใกล้ทุ่งนาก็จะดึงอารมณ์คนได้ดีเลยไม่น้อย หรือหากทำกันในออฟฟิศก็ให้ดูฉากหลังด้วยจะต้องไม่กลืนกลับคนรีวิว อีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญคือ พร็อพเสริมต้องแน่น จะช่วยให้น่าสนใจยิ่งขึ้น เช่นการรีวิวใส้กรอกอีสานก็ควรมีผัก พริก มาแต่งเติมสีสันบนจานรีวิวให้ดูอลังการ


     5. ร้อยเรื่องตัดต่อ –เพลงประกอบ-ลูกเล่นต้องแพรวพราว

         การตัดต่อถือว่าสำคัญมากจะต้องมีวิธีร้อยเรื่อง เรียบเรียงเรื่องราวให้ดี มีความสนุก ดูไม่เบื่อ ต้องครีเอฟว่าจะร้อยเรื่อง จะนำเสนอยังให้น่าสนใจ แปลกใหม่ ไม่ซ้ำกับคนอื่น ๆ ปะติดปะต่อยังไงให้ปั๊วะปัง นอกจากนี้เพลงหรือดนตรีที่ใช้ประกอบต้องมากกว่า 1 เพลง เพราะจะทำให้ไม่น่าเบื่อ เปลี่ยนอารมณ์คนดูได้ ประการสุดท้าย คือ ลูกเล่นอื่น ๆ ในคลิปต้องมี ต้องแพรวพราว เหมาะกับเป็นคลิปของคนรุ่นใหม่ที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการคิดงาน อาจเข้าไปดูไอเดียใหม่ ๆ ของคนอื่นได้ในออนไลน์ และนำมาประยุกต์ใช้  ย้ำ จะต้องขึ้นซีจีช่องทางการสั่งซื้อสินค้าด้วย เพื่อปิดการขายให้ได้
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup