Digital Marketing

สร้างแฮชแท็กชาเลนจ์ TikTok ยังไงให้เป็นกระแสไวรัล

Text : Marisa S.




Main Idea
 
  • นอกเหนือจากคอนเทนต์คลิปวิดีโอ การทำการตลาดที่กำลังฮิตบน TikTok  คือการสร้างแฮชแท็กชาเลนจ์ของแบรนด์เพื่อให้เกิดการชาเลนจ์กันไปเป็นทอดๆ  
 
  • การทำแฮชแท็กชาเลนจ์ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องมีความน่าสนใจมากพอทั้งเนื้อหาและรูปแบบการนำเสนอ วันนี้เลยขอเสนอกรณีศึกษาการทำแฮชแท็กชาเลนจ์ที่ประสบความสำเร็จ    
 



     บนแพลตฟอร์ม TikTok เราได้เห็นการสร้างแฮชแท็กชาเลนจ์ของแบรนด์กันบ่อยๆ เพื่อหวังเพิ่มยอดติดตามและเพิ่มยอดการรับรู้  ซึ่งแฮชแท็กชาเลนจ์ของแบรนด์จะสร้างขึ้นมาเพื่อเชื่อมโยงเนื้อหาแบรนด์เป็นวิดีโอที่ทำออกมาในลักษณะชาเลนจ์ เพื่อให้เกิดการถูกส่งต่อไปจากคนหนึ่งสู่อีกคนหนึ่งอย่างรวดเร็วและเป็นไวรัล แต่การทำแฮชแท็กชาเลนจ์ไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ง่ายเลย เพราะไม่สามารถคาดหวังได้ว่าผู้ใช้งาน TikTok จะทำตามหรือไม่ ทั้งนี้ขึ้นนอยู่กับว่าชาเลนจ์นั้นมีความน่าสนใจมากพอทั้งเนื้อหาและรูปแบบการนำเสนอหรือไม่   
 

      ยกตัวอย่างแบรนด์ ZALORA เป็นบริษัทช้อปปิ้งออนไลน์ด้านการค้าปลีกสินค้าแฟชั่นและความงามมาเป็นกรณีศึกษา ZALORA พยายามที่จะใช้ TikTok เพื่อโปรโมตเทศกาลแฟชั่นในสิงคโปร์ดังนั้นแบรนด์จึงตัดสินใจทำงานร่วมกับ TikTok เพื่อสร้างแฮชแท็กชาเลนจ์ให้ผู้ใช้งานแอป TikTok ได้เห็น
 

     “เลือกเพลงที่เข้ากับแบรนด์ กำหนดแคมเปญออกมา ZALORA’s #ZStyleNow Challenge เป็นการเชิญชวนให้ผู้เข้าร่วมแคมเปญทำมือเป็นตัว Z แล้วเปลี่ยนเสื้อผ้าที่ใส่ไปเรื่อยๆ ที่ทำสัญลักษณ์มือนี้ นอกจากนี้ยังเป็นโอกาสให้ผู้ใช้งานแต่ละคนได้อวดเสื้อผ้าแฟชั่นที่พวกเขาแต่งออกมาให้กับหลายคนได้เห็นซึ่งสร้างความประทับใจอย่างดีกับกลุ่มคนที่ใช้งาน TikTok เพื่อสร้างคอนเทนต์หรือผู้ใช้งานทั่วไป เป็นแพลตฟอร์มที่ทำให้พวกเขาได้แสดงความคิดด้วยตนเอง” 
 

     แต่นั่นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายอีกต่อไป เพราะต้องมีไอเดียที่มีส่วนร่วมได้และดนตรีที่เข้ากันเพื่อให้ผู้ใช้งานมีส่วนร่วมมากขึ้น และจากตัวอย่างนี้ ZALORA ยังใช้สิ่งจูงใจเป็นรางวัลเพื่อกระตุ้นการมีส่วนร่วมมากขึ้นโดยมีของรางวัลมากถึง $200 ในผลิตภัณฑ์ของ ZALORA ให้กับผู้ชนะ
 

     นอกจากนี้แล้ว  ZALORA ยังมีโฆษณาที่ขึ้นหน้าแรกเมื่อเข้าแอปพลิเคชันแบบเต็มหน้าฟีด "โฆษณาได้รับการทดสอบอย่างละเอียดถี่ถ้วนและปรับให้เหมาะสมโดยใช้รูปแบบที่หลากหลายและทำให้การเปิด Hashtag Challenge ของแบรนด์ ZALORA ช่วยผลักดันให้ทั้งผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ใหม่และผู้ติดตามทั่วไปสนใจในที่สุด"
 

     ผลลัพธ์สุดท้ายคือวิดีโอชาเลนจ์ของ ZALORA มีคนเข้าดูเกือบล้านครั้งทั้งจากคนที่ไม่ได้ใช้งานและผู้ใช้งาน โดยผู้ใช้ TikTok จำนวน 62,000 คนมีส่วนร่วมกับแฮชแท็กและโพสต์วิดีโอสำหรับชาเลนจ์
 

     ตัวเลขพวกนี้แสดงให้เห็นว่า TikTok สามารถเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่ดีสำหรับการสร้างการรับรู้แบรนด์และยังเพิ่มฐานลูกค้าได้มากขึ้นอีก เรียกได้ว่า TikTok นั้นเทียบเท่ากับ YouTube ในเรื่องของการเข้ารับชมที่เจาะกลุ่มคนบางกลุ่มได้อย่างดี
 

     การสร้างแฮชแท็กชาเลนจ์ให้กับแบรนด์ของตัวเองคือการสร้างการมีส่วนร่วมที่กว้างขึ้นและออกแบบความคิดสร้างสรรค์มาใส่ได้มากมายที่มากพอจะสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนอื่นๆ ได้ ซึ่งสิ่งนี้จะเป็นตัวกำหนดการรับรู้เข้าถึงในที่สุดด้วย
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup