Digital Marketing

4 เคล็ดลับทำตลาดออนไลน์ สไตล์ ‘รรินทร์ ทองมา’ ผู้ปั้น O&B จนติดลมบน

Text : นนท์ธวัช ไชยวัง


 

Main Idea
 
  • O&B แบรนด์แฟชั่นสัญชาติไทยแท้ เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จในระยะเวลาไม่นานนัก กด้วยกลยุทธ์การทำในสิ่งที่แตกต่างไม่เหมือนใคร ทั้งไอเดีย และการตลาด
 
  • รรินทร์  ทองมา ผู้ปั้น O&B มาเปิดเผยเทคนิคในการทำการตลาดผ่านออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จ
 



     การทำการตลาดในยุคนี้ ทุกแบรนด์หันไปพึ่งพาออนไลน์กันเป็นส่วนใหญ่ เพราะเป็นช่องทางที่เข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้นในยุคดิจิทัล อย่างแบรนด์รองเท้าแฟชั่นกว่า 50 สี O&B ที่กุมบังเหียนโดยแม่ทัพใหญ่อย่าง รรินทร์  ทองมา  เจ้าของแบรนด์รองเท้า O&B คนเก่งที่การทำตลาดบนออนไลน์มานานกว่า 10 ปี และประสบความสำเร็จอย่างมาก จนทำให้แบรนด์ติดลมบนไปแล้วในทุกวันนี้ จะพาไปดูว่าเธอมีเทคนิคอะไรในการทำการตลาดผ่านออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จ


     1. ปรับตัวให้เร็วเพราะโลกทุกวันนี้หมุนเร็ว

         แม้ว่าแบรนด์ O & B จะอยู่บนท้องตลาดมานานพอสมควร แต่ก็จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการปรับตัวให้เร็วอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นตัวสินค้าเอง หรือกลยุทธ์ต่างๆ ให้รวดเร็ว รับสิ่งใหม่ๆ เข้ามาในองค์กร เพราะโลกยุคนี้เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไวมาก ดังนั้นตัว CEO เอง และลูกน้องในองค์กรเองจะต้องพร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ  ที่จะเข้ามาอยู่ตลอดเวลา  


 

     2.ไม่ควรยึดติดกับวิธีการเดิมๆ ที่คิดว่าได้ผลดี

         การที่ทำอะไรแล้วได้ผลดีเมื่อ5-10 ปีที่แล้ว บางอย่างก็สามารถมาปรับมาใช้กับปัจจุบันได้ แต่บางอย่างไม่สามารถนำมาใช้ได้ จึงขอแนะนำว่าผู้ประกอบการรุ่นใหม่ไม่ควรยึดมั่นถือมั่นกับวิธีการเดิมๆ มากเกินไป ว่าเคยทำแบบนี้แล้วมันดีจึงทำต่อ จนลืมไปว่าคู่แข่งไปถึงไหนแล้ว อย่างเช่น ผู้ประกอบการบางรายที่เคยขายของผ่านการทำโฆษณาบนเฟซบุ๊ก ซึ่งยุคก่อนคู่แข่งน้อยโพสต์อะไรไปก็ขายได้ แต่จะมายึดหลักตรงนี้ในยุคนี้ไม่ได้ เพราะอะไรๆ ก็เปลี่ยนไปหมดแล้ว ที่สำคัญจะต้องสอนให้ทีมงานด้วยว่าอย่ายึดติดกับอะไรเดิมๆ


     3. ทำงานให้จริงจัง และต่อเนื่อง อึด อดทน ยืดหยุ่น

         การทำงานในยุคออนไลน์ที่ดีจะต้องทำงานแบบต่อเนื่อง ไม่ขาดตอน เพราะการขาดๆ หายๆ จะทำให้เราสูญเสียโอกาสตามคู่แข่งไม่ทัน และทำให้แผนงานเราไม่ต่อเนื่อง อาจสะดุดได้ ต้องมีความอึด อดทน ต่องาน ทำงานหนักให้ได้เพราะงานทุกอย่างมักจะมีรายละเอียดที่เยอะ ต้องใส่ใจในบางเรื่องให้มากพอ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ เช่น บางคนพอยอดขายตก ก็ไม่เอาแล้ว ดังนั้นต้องหาทางสู้ให้ได้ เปลี่ยนแปลงตัวเอง ปรับตัว มีความยืดยุ่น


     4. มั่นศึกษากรณีความสำเร็จของแบรนด์ต่างประเทศ –คิดอะไรใหม่ ๆ

         เรื่องของการรู้เขา รู้เรา ก็เป็นสิ่งสำคัญมากในการทำธุรกิจยุคนี้ ผู้ประกอบการควรมั่นศึกษาความสำเร็จของธุรกิจจากต่างประเทศ ว่าเขามีวิธีการอย่างไร เขาไปถึงไหนแล้ว มีเทคนิคอะไรดีๆ ที่สามารถทำให้เรานำมาปรับใช้ได้บ้าง รวมถึงวิธีคิดใหม่ๆ ที่จะได้จากการศึกษา นอกจากนี้จะต้องคิดออกสินค้าใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา   
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup