Digital Marketing

6 เครื่องมือฟรีช่วยให้ Startup ทำธุรกิจได้ง่ายขึ้น




Main Idea
 
  • ทำความรู้จักเครื่องมือฟรีที่จะช่วยยกระดับธุรกิจคุณ ให้แข่งขันเข้าถึงผู้บริโภคยุคดิจิทัลด้วยเครื่องมือต่อไปนี้ 



     ในยุคที่การแข่งขันรุนแรงแบบนี้การทำการตลาดอาจต้องใช้งบประมาณไม่ใช่น้อย แต่ด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นอาจทำห้ผู้ประกอบการสามารถประหยัดงบสวนนี้ไปได้ ด้วยเครื่องมือการตลาดเหล่านี้


Canva ช่วยเปลี่ยนคอนเทนต์ให้เจ๋ง

     Canva เครื่องมือช่วยออกแบบงานกราฟฟิกได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นแบนเนอร์ ปกหนังสือ อินโฟกราฟฟิก ปกนิตยสาร โบรชัวร์ นามบัตร ใบปลิว รวมถึง ภาพหน้าปกเฟซบุ๊กและช่องยูทูบ เป็นต้น โดยผู้ใช้สามารถนำรูปที่ดีไซน์ไปโพสต์ลงในช่องทางสื่อสารออนไลน์ต่างๆ ที่มี โดยผู้ใช้สามารถเลือกได้ว่าจะใช้รูปแบบดีไซน์ที่มีมาให้ หรือต้องการที่จะออกแบบเอง และหากต้องการใช้ฟีเจอร์เพิ่มเติมก็สามารถทำการอัปเกรดบัญชีได้
 
 
Keyword Planner ช่วยทำ SEO ดันเว็บไซต์ติดลมบน

     ตัวช่วยหลักในการทำให้เว็บไซต์ของผู้ประกอบการติดอันดับบน Google โปรแกรมนี้จะช่วยสำรวจคีย์เวิร์ดใหม่ๆ ค้นหาคำหรือวลีที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์หรือบริการที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจมากที่สุด วิเคราะห์พฤติกรรมการค้นหาว่าใช้คีย์เวิร์ดแบบไหน ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับความถี่ที่มีการค้นหาคำหนึ่งๆ อีกทั้งยังให้ค่าประมาณราคาเสนอที่แนะนำสำหรับคีย์เวิร์ดแต่ละรายการ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถกำหนดงบประมาณโฆษณาได้ สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คนทำธุรกิจออนไลน์สามารถนำไปปรับแต่งคอนเทนต์และเว็บไซต์ให้ตรงตามคีย์เวิร์ดที่มีการค้นหามากที่สุด เพื่อทำให้เว็บไซต์ติดอันดับการค้นหาที่ดีและสร้างการรับรู้ที่มากขึ้นแก่ผู้บริโภค
 




Google Analytics ตัวช่วยวิเคราะห์เก็บข้อมูลลูกค้า

     Google Analytics เครื่องมือที่ช่วยรวบรวมและจำแนกข้อมูลลักษณะและพฤติกรรมของคนที่เข้ามาใช้งานเว็บไซต์ในรูปแบบของสถิติอย่างละเอียด เช่น คนที่มาดูเว็บไซต์เป็นเป็นคนจังหวัดไหนผู้ชายหรือผู้หญิง ใช้คีย์เวิร์ดอะไรในการค้นหา หรือใช้ช่องทางไหนถึงได้เจอเว็บไซต์นี้ เวลาที่ใช้อยู่บนเว็บไซต์นานเท่าไร อีกทั้ง ยังทำให้รู้ว่าสินค้าตัวไหนขายดีหรือขายไม่ดีและในช่วงไหนบ้าง หรือลูกค้ามีการตัดสินใจซื้ออย่างไร 


HootSuite จัดการบัญชีโซเชียลมีเดียในที่เดียว

     HootSuite จะช่วยประหยัดเวลาในการจัดการสื่อสังคมออนไลน์ให้กับ SME ได้ โดยผู้ใช้สามารถกำหนดเวลาและโพสต์อัปเดตไปยังเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ลิงค์อิน กูเกิล+ อินสตาแกรม เวิร์ดเพรสส์ และแพลตฟอร์มอื่นๆ ได้จากที่เดียว ซึ่งก็คือหน้าแดชบอร์ด HootSuite ดังนั้น ผู้ใช้จึงสามารถใช้และวิเคราะห์แคมเปญการตลาดในโปรไฟล์สังคมทั้งหมดได้ โดยไม่ต้องลงชื่อเข้าใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์แต่ละแห่ง เช่น หากต้องการโพสต์เนื้อหาเดียวกันใน 5 โปรไฟล์ ผู้ใช้สามารถโพสต์ข้อความผ่าน HootSuite ได้ในครั้งเดียว และเลือกโปรไฟล์ที่ต้องการเผยแพร่ เพียงเท่านี้โพสต์ก็จะปรากฏบนโปรไฟล์ที่เลือกพร้อมๆ กัน อีกทั้งยังสามารถเลือกกำหนดวันและเวลาที่จะโพสต์ได้อีกด้วย โดยสามารถทดลองใช้ได้ฟรี 30 วัน
 


 
 
Page365 ช่วยจัดการร้านค้าออนไลน์แบบครบวงจร

     Page365 จะเข้ามาช่วยจัดการทุกขั้นตอนการขายของออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น การแชต รับออเดอร์ ช่องทางชำระเงิน การจัดส่งและสต็อก ในระบบเดียวแบบฟรีๆ ซึ่งนอกจากจะทำการรวมการสนทนาจาก 3 ช่องทางโซเชียลยอดนิยมดังกล่าวไว้ในที่เดียวแล้ว ผู้ใช้ยังไม่ต้องคอยพิมพ์ประโยคซ้ำๆ เดิม ๆ พอถึงวันหยุดหรือปิดร้านระบบก็จะทำการแจ้งให้ลูกค้าทราบ และทำการตอบอัตโนมัติกับคำถามที่ลูกค้าถามประจำ รวมถึง ทำการแจ้งเลขพัสดุทันทีเมื่อส่งสินค้าแล้ว มีการแจ้งเตือนเมื่อลูกค้าโอนเงิน และบันทึกข้อมูลการซื้อ-ขายได้อย่างแม่นยำอีกด้วย
 
 
Wordpress สำหรับเริ่มทำเว็บไซต์สำเร็จรูป
 
     โปรแกรมสำเร็จรูปสร้างเว็บไซต์ หรือ Landing Page สามารถดาวน์โหลดมาใช้ได้ฟรี ใช้งานง่ายและสะดวก ไม่ว่าจะสร้างหน้าสำหรับ Landing Page ในการยิง Ads ก็ทำได้ WordPress ได้รับความนิยมจากทั่วโลกเป็นอันดับหนึ่ง ที่ใช้เป็นเครื่องมือในการสร้างเว็บไซต์ เพราะใช้งานง่าย แถมฟรี แม้ไม่มีความรู้เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม ก็สามารถทำได้ในระดับเริ่มต้น แต่ถ้าต้องการระบบที่ครบถ้วน รูปแบบสวยงามมากๆ จำเป็นต้องหามืออาชีพมาทำหรือจ้างบริษัทที่รับทำเว็บไซต์มาพัฒนา


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup