Digital Marketing

ทำไมต้องจ่ายแพง 3 เคล็ดลับ เริ่มต้นธุรกิจ กับการตลาดสุดประหยัดจัดได้ด้วยตัวเอง

เจษฎา ปุรินทวรกุล





     ในช่วงเริ่มต้นธุรกิจ หลายๆ คนอาจมองว่าการตลาดยังไม่มีความจำเป็นมากเท่ากับการบริหารจัดการแนวทางการดำเนินธุรกิจกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ / บริการ ให้มีประสิทธิภาพ แต่อย่างไรก็ตาม การตลาดในปัจจุบันไม่ได้มีราคาสูงและสามารถปรับตัวได้อยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าเราจะเป็นธุรกิจขนาดเล็ก หรือขนาดใหญ่ มีงบประมาณ 1,000 บาท หรือ 1,000,000 บาท ก็สามารถเริ่มต้นเดินหน้าในเรื่องของการตลาดได้


     สำหรับการตลาดในช่วงเริ่มต้นของการประกอบธุรกิจนั้น มีประโยชน์ในหลายๆ ด้าน เปรียบเสมือนการเริ่มต้นทำความรู้จักกับเครื่องไม้เครื่องมือในการเข้าหาลูกค้า และเรียนรู้แนวทางการสร้างความสัมพันธ์ที่ดี จนถึงวันหนึ่งเมื่อเรามีงบประมาณเพียงพอ ก็สามารถเพิ่มกลยุทธ์ทางการตลาดและสร้างโปรโมชันเพื่อเพิ่มยอดขายได้ทันที ซึ่งใครที่กำลังกังวลใจเรื่องนี้อยู่ เรามีเคล็ดลับการตลาดในช่วงเริ่มต้นการทำธุรกิจมาฝากทุกคนเรียบร้อยแล้ว
 




     1. สร้าง Content Marketing

     Content Marketing ก็คือ การตลาดที่ใช้เนื้อหาที่มีคุณภาพ ช่วยสร้างคุณค่าให้กับแบรนด์ได้ ยกตัวอย่างเช่น บทความ รูปภาพ วีดิโอ หรืออินโฟกราฟิก เพื่อทำให้กลุ่มเป้าหมายเกิดความสนใจในผลิตภัณฑ์ บริการ หรือแบรนด์ของเรา โดยในปัจจุบันมีโซเชียลมีเดีย แอพพลิเคชัน และเว็บไซต์มากมายต่างออกแบบมาให้เราสร้าง Content Marketing ได้แบบไม่ต้องเสียเงิน เช่น Facebook, Instagram, TikTok, Blog, LinkedIn และอื่นๆ อีกมากมาย

     ทั้งนี้ เราจำเป็นต้องวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายให้เหมาะสมอีกครั้ง เพราะเครื่องมือทางการตลาดและแพลตฟอร์มต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, Twitter มีกลุ่มผู้ใช้งานที่แตกต่างกัน
 





     2. ใช้ Keyword เข้าถึงลูกค้า

     ทุกแบรนด์ควรมี Keyword ในการเข้าถึงลูกค้า หรือกลุ่มเป้าหมาย เพราะในปัจจุบันมี Content Online อยู่มากมาย บางธุรกิจจึงสามารถใช้ประโยชน์จาก Keyword และช่องทาง Online ในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

     ยกตัวอย่างเช่น โยคะสตูดิโอ ในสหรัฐอเมริกาแห่งหนึ่ง พยายามใช้ Keyword เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย โดยเริ่มจากการวิเคราะห์ตัวเองเป็นอันดับแรก ตั้งแต่การมองเรื่องตำแหน่งที่ตั้ง ซึ่ง โยคะสตูดิโอแห่งนี้ตั้งอยู่ในเมืองเดนเวอร์ รัฐโคโลราโด และนักเรียนรวมถึงกลุ่มเป้าหมายสามารถจองคลาสต่างๆ ได้จากเว็บไซต์โดยตรง เจ้าของร้านสามารถทดลองใช้ข้อมูล Keyword ในช่วงเริ่มต้นได้ คือ “Denver yoga” and “yoga classes in Denver” จากนั้นใช้ Google ตรวจสอบ Keyword เพื่อดูว่าเว็บไซต์ติดอันดับใดในทุกๆ สัปดาห์ หากติดอับดับ 1 ใน 5 ของผลการค้นหาจากหน้าแรก นั่นหมายความโยคะสตูดิโอเมืองเดนเวอร์ มีกลยุทธ์ SEO ที่ยอดเยี่ยมแล้วละ

     แต่ถ้าเป็นในยุคปัจจุบัน Keyword คำว่า “Denver yoga” and “yoga classes in Denver” อาจดูโบราณไปซักหน่อย คงต้องเปลี่ยนเป็น “Indoor yoga classes in Denver” or “Zoom yoga classes” เพื่อให้ทันต่อเทรนด์ New Normal และสถานการณ์ไวรัสโควิดนั่นเอง
 





     3. จ่ายเงินค่าการตลาด : เริ่มจากเล็กๆ แต่เริ่มให้ไว

     การใช้เงินเพื่อโปรโมทเพจ ยิงโฆษณา หรือใช้สำหรับ Google Ads เป็นองค์ประกอบที่สำคัญหากต้องการสร้างการรับรู้ สร้างโปรโมชัน และเพิ่มยอดขายในการตลาดยุคปัจจุบัน แต่สำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นธุรกิจเราไม่จำเป็นต้องใช้งบประมาณในส่วนนี้มากนัก โดยอาจเริ่มต้นด้วยการทดสอบ A/B Testing เพื่อโฟกัสและหาคำตอบให้ได้ว่าช่องทางที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ประเภทเนื้อหาที่กลุ่มเป้าหมายชื่นชอบ หรือมี Engage ด้วยมากที่สุด และพยายามค้นหากลุ่มเป้าหมายที่ใช่ของแบรนด์เราก็พอแล้ว
               
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup