Digital Marketing

6 วิธีทำคลิป Youtube ให้ถูกโฉลกคนดู กู้ยอดขายเพิ่มขึ้นด้วยคอนเทนต์

Text: Marisa.S





     กระแสของคอนเทนต์รูปแบบวิดีโอยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ดูได้จากการเติบโตของ Tiktok ที่ผ่านมา ที่มียอดผู้ดาวน์โหลดทะลุไปถึง 2 พันล้านคน แต่ในขณะเดียวกัน Youtube ก็ยังเป็นแพลตฟอร์มที่นิยมเป็นอันดับต้นๆ นับหลายปี เนื่องจากเราสามารถแยกประเภทคอนเทนต์ได้อย่างเป็นระบบ Youtube ยังถือว่าเป็นแพลตฟอร์มที่เข้าถึงง่ายที่สุดแล้วอีกทั้งยังเป็นช่องทางที่ดีสำหรับนักการตลาดอีกด้วย และนี่คือ 6 วิธีการสร้างคอนเทนต์วิดีโอบน Youtube ออกมาให้ปัง ที่ผู้ประกอบการควรรู้
 




      1. เพิ่มเสน่ห์สินค้าให้โดดเด่นด้วย Storytelling


     การเล่าเรื่องหรือ Storytelling เพิ่มสีสันด้วยวิธีการตัดต่อ เพลงประกอบ พากย์เสียง รวมไปถึงการจัดแสงให้ออกมาดี วิธีนี้จะช่วยให้เราดูเป็นมืออาชีพและได้รับความน่าเชื่อถือ ช่วยให้ผลิตภัณฑ์ของเราดูมีคุณค่ามากขึ้น วิธีนี้จะช่วยให้ผู้ชมเข้าถึงอารมณ์ของเรื่องราวที่เราอยากจะสื่อ พยายามใช้คำพูดที่กระตุ้นให้ลูกค้าอยากซื้อสินค้า ประโยคที่กระตุ้นการตัดสินใจคือข้อความที่ช่วยให้ผู้ชมทราบว่าพวกเขาต้องทำอะไรต่อไปหลังจากดูวิดีโอของเรา สิ่งเหล่านี้ทำให้พวกเขามีส่วนร่วมในเรื่องราวนั้นๆ จนกลายมาเป็นลูกค้าประจำ
 
 



     2. How to วิธีใช้สินค้า ช่วยให้ลูกค้าเข้าใจผลิตภัณฑ์


     วิดีโอที่อธิบายวิธีใช้สินค้าไม่เพียงแต่เป็นเครื่องมือโฆษณาที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังแสดงถึงการบริการลูกค้าที่ดีอีกด้วย หาคีย์เวิร์ดที่เป็นที่นิยม ลองใช้เครื่องมือ answererthepublic.com เพื่อค้นหาคำยอดนิยมที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ของเรา สิ่งนี้ช่วยให้เราสามารถกำหนดคอนเทนต์และรายละเอียดที่ช่วยให้ลูกค้าเข้าใจผลิตภัณฑ์อย่างแท้จริง
 


 

     3. สร้าง Storyboard

     
ควรเขียนสคริปต์ก่อนถ่ายทำ เพราะการวางสตอรี่บอร์ดวิดีโอ จะทำให้การถ่ายทำต่อเนื่องไม่ข้ามรายละเอียดที่สำคัญ หากความยาวคลิประหว่าง 2-5 นาที เมื่อเขียนสคริปต์ให้จำไว้ว่า 130 คำ = 1 นาที ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเสียงที่อัดนั้นชัดเจน ใช้ไมโครโฟนที่เหมาะสม คลิป How to จะไม่ได้ผลหากผู้ชมไม่สามารถรับฟังและเข้าใจคำแนะนำได้
 


 

     4. Reviews จริงใจ

     วิดีโอรีวิวควรมุ่งเน้นไปที่การพูดถึงคุณสมบัติผลิตภัณฑ์หรือบริการ รีวิวอย่างจริงใจไม่อวยสินค้าจนเกินไป รายละเอียดต้องชัดเจน เพื่อให้ผู้ชมสามารถตัดสินใจได้  มีการตัดสลับการพูดกับภาพประกอบระหว่างช็อต เพิ่มฟุตเทจ B-roll เพื่อช่วยให้บริบทของวิดีโอ เลือกช่วงไฮไลต์สำหรับโปรโมตวิดีโอ ในขณะที่ถ่ายทำและตัดต่อคอยดูคอยเสริมคำพูดที่กำลังเป็นเทรนด์อยู่บนโซเชียลมีเดียเพื่อช่วยโปรโมตวิดีโอของแบรนด์
 





     5. Unboxing Videos

     Unboxing กลายเป็นวิดีโอคอนเทนต์ที่กำลังมาแรงในตอนนี้ วิดีโอเหล่านี้กลายเป็นสิ่งที่กระตุ้นความอยากซื้อสินค้าให้กับผู้รับชมได้พอสมควร คล้ายกันกับการรีวิวแต่ต่างกันตรงที่จุดโฟกัส โดยการ Unboxing จะเน้นไปที่ตอนมือของเรากำลังแกะของสินค้าอยู่ วิธีการนี้ค่อนข้างง่าย แค่วางตำแหน่งกล้องให้ถูกที่เพื่อแสดงสินค้าก็เพียงพอแล้ว อย่าทำให้ดูเป็นมืออาชีพจนมากเกินไป วิดีโอแบบนี้ผู้ชมจะชอบให้มีความเป็นโฮมเมดมากกว่า ทำให้เขารู้สึกเหมือนได้แกะของไปด้วย การพูดระหว่างแกะของจะต้องน่าสนใจ ทำให้ไม่น่าเบื่อ อธิบายของบางอย่างและแสดงให้เห็นว่าสินค้านั้นทำอะไรได้บ้าง เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับคอนเทนต์นั้นๆ
 




     6. BTS Videos หรือ Behind the scenes

     วิดีโอ BTS หรือ Behind the scenes ทำให้เรามีโอกาสแสดงให้ลูกค้าเห็นว่าธุรกิจของเรามีกระบวนการเป็นอย่างไรในแต่ละขั้นตอน สร้างความไว้วางใจและพวกเขารู้สึกมีส่วนร่วมในกระบวนการนั้นๆ เน้นการอธิบายเหตุผลบางประการที่อยู่เบื้องหลังการตัดสินใจและเหตุต่างๆ เกี่ยวกับการทำสินค้านั้นๆ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเสียงถูกต้องก่อนถ่ายทำ วิดีโอที่ถ่ายในโรงงาน สำนักงานหรือชั้นร้านค้าจะใช้งานได้ก็ต่อเมื่อเสียงนั้นดีพอที่ผู้คนจะได้ยินสิ่งที่กำลังพูด บอกเล่าเรื่องราวของแบรนด์ การแสดงเรื่องราวของบริษัทผ่านวิดีโอที่น่าสนใจจะช่วยให้ผู้ชมมุ่งเน้นไปที่ตัวพวกเรามากขึ้น
 

Cr: https://www.socialmediatoday.com/news/10-youtube-videos-that-every-small-business-should-create-infographic/594978/


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup