Digital Marketing

Youtube ออกมาแชร์! เคล็ดลับปั้นช่องให้คนติดตามเยอะ ปูทางสู่รายได้หลักล้าน

     เมื่อตอนนี้อาชีพของคนยุคใหม่ไม่ได้ยึดติดกับการเป็นพนักงานออฟฟิศ ข้าราชการ หมอ พยาบาล ตำรวจอีกต่อไป และตอนนี้มีอาชีพใหม่ๆ ผุดขึ้นมามากมาย หนึ่งในอาชีพที่เด็กๆ หลายคนใฝ่ฝันคือการเป็นยูทูปเบอร์! สร้างช่องของตัวเอง มีฐานแฟนคลับแถมยังสร้างรายได้แตะหลักล้าน มีตัวอย่างของยูทูปเบอร์ที่ประสบความสำเร็จมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Kaykai Salaider, Kyutae Oppa เป็นต้น 


     โดยตอนนี้ ทางยูทูปเองก็มี YouTube Creator Academy ซึ่งเป็นศูนย์รวมความรู้ของการปั้นช่องให้ประสบความสำเร็จกันแบบฟรีๆ ด้วยคอร์สต่างๆ ตั้งแต่พื้นฐานกันจนเป็นมืออาชีพ และเรารวบรวมเทคนิคเหล่านั้นมาฝากคุณ


 
  • สร้างคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์กับกลุ่มเป้าหมาย 

     หนึ่งในสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ช่องของคุณประสบความสำเร็จคือคอนเทนต์! แต่การจะคิดคอนเทนต์ออกมาแล้วมีคนดู นั่นเป็นเพราะคอนเทนต์ของคุณตอบโจทย์พวกเขา ฉะนั้นต้องย้อนกลับไปว่าแล้วกลุ่มเป้าหมายของคุณคือใคร พวกเขาอยากดูอะไร พวกเขาต้องการอะไร อยากรู้เรื่องอะไร เมื่อตอบคำถามพวกนี้ได้คุณก็จะมีแนวทางในการผลิตคอนเทนต์


 
  • เริ่มจากที่สิ่งที่ชอบและทำได้ดี 

     หลายช่องที่ประสบความสำเร็จมักจะเริ่มต้นจากสิ่งที่พวกเขาหลงใหลหรือว่ารู้ลึกรู้จริง เชี่ยวชาญในด้านนั้นๆ เช่น คุณเก่งทำอาหาร เป็นเชฟ ก็สามารถปั้นช่องยูทูปสอนทำอาหาร หรือชอบกินเป็นนักชิมตัวยง ก็ทำช่องรีวิวร้านอาหาร หรือเชี่ยวชาญด้านการเล่นหุ้น การลงทุน ก็ทำช่องให้ความรู้ด้านการเงิน 


 
  • เนื้อหาน่าสนใจ ดูเพลิน สร้างการโต้ตอบ 

     ในรายละเอียดของการสร้างคอนเทนต์ให้น่าสนใจและดึงดูดผู้ชมก็ต้องเป็นคอนเทนต์ที่มีความน่าสนใจ สามารถดูได้อย่างเพลิดเพลิน อาจจะสอดแทรกความตลก ความสนุกสนาน เพื่อให้คนดูไม่เบื่อ ที่สำคัญต้องสร้างวิดีโอที่สร้างการโต้ตอบ คุยกับผู้ชม ไม่ใช่การสร้างวิดีโอที่สื่อสารทางเดียว แต่ต้องมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ชม เช่น ชวนคุย ชวนให้แสดงความคิดเห็น เป็นต้น 
 
 
  • สร้างแรงจูงใจให้คนกด Subscription 

     เคยเข้าไปดูคลิปแล้วเขาบอก ‘อย่าลืมกดกระดิ่ง กดไลค์ กดซับสไครบ์ให้ด้วยนะค่า’ ไหม นี่คือแรงจูงใจให้ง่ายๆ ให้คนช่วยกดติดตามช่องของคุณเพื่อสร้างฐานผู้ชมที่จะสามารเปลี่ยนเป็นฐานแฟนคลับได้ในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นตอนต้นคลิปหรือตอนจบคลิปก็อย่าลืมบอกให้ผู้ชมกดติดตาม หากว่าคอนเทนต์ของคุณโดนใจ รับรองว่าเขากดให้แน่นอน 



 
 
  • ลงคลิปสม่ำเสมอ ไม่หายหน้า 

     อีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญคือการลงคลิปอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ เพื่อให้ผู้ชมจดจำคุณได้แถมยังดูมืออาชีพอีกด้วย โดยสิ่งที่คุณควรทำก่อนสร้างคอนเทนต์คือการวางแผนว่าในแต่ละเดือนจะมีคลิปอะไรบ้าง ลงวันไหนบ้าง เพื่อจะได้มองเห็นภาพรวมคอนเทนต์ว่ายังขาดอะไร ควรเติมตรงไหน ทำให้คุณทำงานง่ายขึ้นด้วย 
 
 
  • พัฒนาปรับปรุง รับฟังเสียงผู้ชม 

     นอกจากการผลิตคอนเทนต์ที่ดี มีคุณภาพแล้ว สิ่งสำคัญก็คือการพัฒนาและปรับปรุงคอนเทนต์อยู่เสมอ เพราะไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบตั้งแต่เริ่มต้น คลิปของคุณในช่วงแรกอาจจะเสียงดังไป ดนตรีดังไป ไม่มีซับไตเติ้ล ภาพไม่ชัด เสียงก้องพูดเร็วเกินไป พูดช้าเกินไป บางทีผู้ชมอาจจะมาแสดงความเห็นใต้คลิปให้คุณรู้หรือถ้าไม่ ก็พยายามขอความเห็นจากผู้ชมว่ามีอะไรให้ปรับปรุง ขอความเห็นจากพวกเขาและปรับปรุงให้เขาได้เห็น นี่ก็จะช่วยทำให้พวกเขารับรู้ว่าคุณไม่เมินเฉยต่อสิ่งที่พวกเขาบอกไป 



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup