Digital Marketing

5 เคล็ดลับทำ PR ยังไงให้ปังสำหรับผู้ประกอบสาย Introvert 

 

Text : flymetothemoon

     Introvert อาจเป็นผู้ฟังที่ดีแต่จะรู้สึกลำบากใจหากต้องเป็นคนพูดนำเสนอ สำหรับ Introvert ที่เป็นผู้ประกอบการการประชาสัมพันธ์เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เพราะเราต้อง PR ให้ดีเพื่อที่จะสื่อสารกับลูกค้าได้ตรงจุดและทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ ลองมาดูกันว่ามีเทคนิคอะไรบ้างที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการที่เป็น Introvert ทำ PR ออกมาได้ดีกัน

     1. ปรับความคิด

         หากอยากทำ PR ให้ดี สิ่งสำคัญคือการปรับเปลี่ยนความคิดที่มี Introvert บางคนอาจคิดว่าการนำเสนอไม่ใช่สิ่งสำคัญและรู้สึกลำบากใจที่ต้องทำ แต่ในความเป็นจริงการทำ PR เป็นสิ่งสำคัญเป็นอย่างมากโดยเฉพาะสำหรับการทำธุรกิจ หลังจากรู้เหตุผลและความสำคัญของการทำ PR แล้ว ให้เราปรับแง่มุมที่มีต่อการทำ PR ว่าการสื่อสารไม่ใช่เรื่องที่ทำให้ลำบากใจแต่เป็นการแบ่งปันเรื่องราวของสิ่งที่เราทำสิ่งที่เรารัก 

 

     

     2. เน้นคุณภาพ ไม่เน้นปริมาณ

         คน Introvert ส่วนใหญ่จะรู้สึกเหนื่อยง่ายหากต้องพูดคุยกับคนจำนวนมาก ดังนั้นหากต้องร่วมงานสัมมนากับคนจำนวนมากให้ศึกษาข้อมูลของคนที่มาร่วมงานก่อน เพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องพูดคุยกับทุกคนภายในงาน หาคนที่มีเครือข่ายหรือรู้จักคนจำนวนมาก เช่นคนที่เป็นหัวหน้าหรือคนที่เป็นผู้จัดงาน เพื่อจะช่วยแนะนำคนสำคัญภายในงานให้กับเรา

     3. มุ่งเน้นที่ธุรกิจ

         ในการนำเสนออีกหนึ่งสิ่งที่จะช่วยให้คน Introvert มีความมั่นใจมากขึ้น คือการสร้างความเข้าใจว่าคนที่เราคุยด้วยไม่ได้ตัดสินหรือพิจารณาเรามากเท่าที่เรากังวล การประชาสัมพันธ์ที่เน้น PR เรื่องธุรกิจไม่เน้นเจ้าของแบรนด์จะช่วยลดความรู้สึกตื่นเต้นและความกดดันของเจ้าของที่เป็น Introvert เพราะวิธีนี้จะช่วยเบี่ยงเบนความสนใจและความวิตกกังวลที่จะเกิดขึ้นกับผู้ประกอบการ ลูกค้าจะให้ความสนใจกับสินค้ามากกว่าเจ้าของ

 

 

     4. ฝึกฝนโดยเริ่มจากก้าวเล็กๆ

         การประชาสัมพันธ์อาจเป็นเรื่องยากสำหรับ Introvert แต่ถ้ามีความพยายามที่จะฝึกฝนล่วงหน้า เรียนรู้ทุกขั้นตอน ค่อยๆ ก้าว พัฒนาทีละน้อยก็จะมีความมั่นใจและประสบความสําเร็จได้ เช่น เรียนรู้วิธีการนำเสนอ การตอบคำถามที่ดี เน้นความชัดเจนและรัดกุม ซ้อมนำเสนอกับเพื่อนก่อนการนำเสนอจริง และเริ่มจากงานนำเสนอที่มีคนร่วมงาน 10-15 คนไปสู่งานที่มีคนร่วมงานหลักร้อยในภายหลัง 

      5. หาแนวทางที่ใช่

         การประชาสัมพันธ์มีหลายรูปแบบ หากการพูดไม่ใช่สิ่งที่คุณถนัด ก็สามารถทำ PR ในรูปแบบอื่นเพื่อสร้างเครือข่ายได้ เช่น การเขียน ผู้ประกอบการสามารถเป็นนักเขียนและทำให้ผู้คนรู้จักโดยการสร้างโปรไฟล์และเผยแพร่แนวคิด วิสัยทัศน์เป็นตัวอักษรผ่านทางโซเชียลมีเดีย มีคนที่มีชื่อเสียงหลายคนที่ประสบความสำเร็จและเป็นที่ยอมรับได้จากงานเขียน


ที่มา : 

https://www.forbes.com/sites/theyec/2023/01/11/nine-tips-to-help-introverted-entrepreneurs-tackle-pr-confidently-and-successfully/?sh=1f82d0a17fab

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup