Digital Marketing

“เซียนเป็ด” แนะเทคนิคทำช่อง TikTok ยังไงให้ปังสำหรับมือใหม่

   

     ถ้าถามว่าในเวลานี้โซเชียลไหนมาแรงมากๆ TikTok เป็นตัวเลือกแรกๆ การเติบโตแบบก้าวกระโดดในช่วงที่ผ่านมา ทำให้ TikTok ดึงดูดผู้คนให้เข้าไปในแพลตฟอร์มเป็นอย่างมาก จึงไม่แปลกใจที่จะได้เห็นหลายคนใช้ TikTok เป็นช่องทางทำธุรกิจ ทำการตลาด สร้างแบรนด์ ขายของ เพราะนอกจากจะทำให้มีรายได้ แจ้งเกิดแบรนด์แล้ว หลายคนยังได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรักหรือมีความถนัดอีกด้วย เหมือนกับ เซียนเป็ด-ณรงค์พล ตั้งเจริญ อดีตพนักงานประจำที่ผันตัวมาสร้างรายได้จากออนไลน์ เจ้าของเพจ ช่องยูทูป ช่อง TikTok เซียนเป็ด

     เช่นเดียวกับมนุษย์เงินเดือนทั่วไปที่อยากหารายได้เสริม เซียนเป็ดเริ่มต้นจากการทำ Affiliate Marketing เปิดเพจ ทำช่องยูทูป โดยตั้งเป้าหมายว่าจะช่วยคนไทยในการเริ่มต้นหาเงินออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นอาชีพเสริม หรือจะทำเป็นอาชีพหลัก  หลังจากใช้เวลา 5 ปีจนกระทั่งมีมีรายได้ 6 หลัก เลยตัดสินใจออกจากงานประจำ มาลุยกับอยู่บนโลกโซเชียลเต็มตัว โดยปัจจุบัน เป็นกูรูในด้านทำการตลาดออนไลน์โดยเฉพาะทางด้านโซเชียลเน็ตเวิร์ค เราเลยชวนเขามาแนะนำเคล็ดลับให้กับคนที่ต้องการทำ TikTok ได้เป็นไอเดียกัน

 

     1. เริ่มต้นจากความชอบความถนัด

         เพราะถ้าเริ่มต้นจากความชอบจะช่วยให้ไปต่อได้ง่าย ซึ่งความชอบนี้ไม่ใช่แค่การขายของ บางคนชอบปลูกต้นไม้  บางคนชอบซีรีย์เกาหลี TikTok จะกระจายความชอบของเราไปหาคนกลุ่มประเภทเดียวกัน เพราะ TikTok จะเน้นการสร้างชุมชนให้คนประเภทเดียวกันได้มาเจอกันเกิดเป็นสังคม  เพียงแต่เราต้องคิดวิธีการหาเงินไว้ตั้งแต่แรก ถ้าเราดึงดูดคนเข้ามาแต่ไม่รู้วิธีการหาเงิน ก็อาจจะเปลี่ยนใจเลิกเล่นได้ง่ายๆ ซึ่งวิธีหาเงินใน TikTok จะมีอยู่หลายประเภท เช่น TikTok Shop ซึ่งเราสามารถเอาสินค้ามาขายเอง เอาหรือเอาสินค้าของคนอื่นมาแนะนำแล้วได้ค่าคอมมิชชั่น หรือเราจะนำเสนอบริการอย่างอื่นอย่างเช่นให้คำปรึกษา เป็นต้น

         การที่มองที่ความชอบตัวเองก่อน และมีเป้าหมายที่ชัดเจน หาเหตุผลให้เจอว่าทำไปทำไม จะทำให้มีแรงผลักดัน  เวลามีอุปสรรคก็จะไม่ท้อง่ายๆ  คิดว่าอุปสรรคก็เป็นแค่เส้นทางที่ต้องเดินไปหาสิ่งที่เราชอบ     

 

 

     2. สร้างตัวตน หรือทำ Personal Branding

         อย่างที่เห็นกันมีคนทำคอนเทนต์เยอะมาก แล้วถ้าเราไม่มีชื่อเสียงจะทำยังไง ถ้าอยากสร้างธุรกิจที่ยั่งยืนจริงๆ ก็ต้องสร้างตัวตน เป็นการนำเสนอด้านที่เราต้องการให้คนที่ต้องการรู้หรือลูกค้ามารับรู้ว่าเราเป็นคนประเภทไหน มีไลฟ์สไตล์แบบไหน เพื่อให้คนจดจำในด้านเดียว

         “อย่างผมจะมองไปถึงว่า 5 ปี 10 ปีจะอยู่ตรงนี้ ผมเป็นคนชอบหาเงินออนไลน์ก็จะนำเสนอเรื่องการหาเงินออนไลน์ จะไม่เล่าเรื่องซีรีย์เกาหลี ดังนั้นจะดึงดูดเฉพาะคนที่ต้องการหาเงินออนไลน์เข้ามา แล้วก็เป็นตัวของตัวเองก็คือมีลักษณะการนำเสนอยังไง พูดยังไงในชีวิตจริงกับในคลิปก็เหมือนกันเป๊ะ มันเป็นความเรียลที่กลุ่มเป้าหมายผมชอบ ไม่ได้บอกว่าคนที่เขาแต่งตัวดีจัดฉากสวยงามจะไม่ดีมันขึ้นอยู่กับกลุ่มเป้าหมายด้วย ซึ่งกลุ่มเป้าหมายของผมก็คือตัวผมเองในอดีตที่มีปัญหาอะไร การสร้างตัวตนก็คือใครสักคนที่มาแก้ปัญหาอะไรให้กับคนดู ไม่ว่าจะเป็นเรื่องจิตใจเรื่องวัตถุหรือเรื่องอะไรก็ตาม”

 

 

     3. สร้างคุณค่า

          คุณค่าก็คือเรามีของที่เขาต้องการ แล้วถ้าเขาเชื่อเรา เขาจะจำชื่อแบรนด์ จำชื่อเรา จำหน้าเราได้ และจำคุณค่าที่เรามอบให้ได้ ซึ่งจะทำให้ความยั่งยืนเกิดขึ้นตามมา ถ้าทำคอนเทนต์ออกไปแล้วคนดูสามารถเอาไปปรับใช้แล้วทำให้ชีวิตเขาเปลี่ยน เขาจะกลายเป็นแฟนคลับที่เหนียวแน่นมาก

         “อย่างล่าสุดมีน้องคนหนึ่งเขาทำชีสบอร์ดตั้งแต่สมัยเรียนมหาวิทยาลัย มีรายได้เดือนละ 30,000 บาทจากความรู้ที่ผมให้ ทำให้เขาสามารถอยู่รอดมาได้ จนตอนนี้เรียนจบมหาวิทยาลัยแล้วก็ยังมาตามผมอยู่ นั่นเพราะเขาได้รับคุณค่าที่ให้ไป    แล้วเราเองก็จะสามารถขายสินค้าซ้ำๆ ไปได้เรื่อยๆ”

 

 

     4. ความสม่ำเสมอ

         ต้องให้ความสำคัญกับความสม่ำเสมอ ลงคลิปวันไหน เวลาใด ก็ต้องลงให้เป็นประจำต่อเนื่อง เพราะคนจะจำว่าคนนี้ลงคลิปเวลานี้ พอลงสม่ำเสมอแล้วจะกลายเป็นนิสัยไปโดยปริยาย แต่ถ้าทำไม่สม่ำเสมอระบบเองก็จะคิดว่าคนๆ นี้ไม่ได้ทำจริงจังก็จะไม่แนะนำต่อ

         “อย่างผม ตั้งแต่ทำคลิปลงยูทูปก็จะลงทุกวันอังคารกับพฤหัสในเวลานี้ก็ทำแบบนี้มา 3 ปีแล้ว ส่วน TikTok จะลง 2 คลิปทุกวัน ตอนแรกลงคลิป TikTok วันละ 3 คลิป ที่ต้องลงเยอะขนาดนี้ก็เพื่อเรียนรู้ว่าระบบเป็นยังไง ค้นหาจุดที่ TikTok ชอบค้นหาจุดที่คนดูชอบพอเจอแล้ว รู้แล้วว่าแพทเทิร์นควรเป็นแบบนี้ จากนั้นก็หาจุดสมดุลว่าเราทำไหวที่วันละกี่คลิป มีไลฟ์เท่าไหร่ ซึ่งจะทำกี่คลิปก็ได้แต่ขอให้สม่ำเสมอ”

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup