Finanace

เจาะกลยุทธ์ขายผ่านบัตร เพิ่มโอกาสให้ร้านค้า


 
     การส่งเสริมการขายหรือการทำโปรโมชั่น เป็นเทคนิคหนึ่งที่สามารถช่วยกระตุ้นยอดขายให้สูงขึ้น เพียงแต่ต้องรู้จักเลือกวิธีการทำโปรโมชั่นให้เหมาะสมกับประเภทสินค้าและเป้าหมายที่ต้องการ โดยโปรโมชั่นที่เห็นกันบ่อยๆ ก็คือการลดแลกแจกแถม และหากสังเกตเดี๋ยวนี้จะเห็นโปรโมชั่นที่ร้านค้าโดยเฉพาะร้านค้าเล็กๆ ร่วมกับบัตรเครดิตจัดโปรผ่อน 0% นี้  ซึ่งโปรโมชั่นแบบนี้บางร้านค้าให้ผ่อนได้ 0% นานถึง 10 เดือนทีเดียวก็มี

     แน่นอนว่าโปรดีๆ แบบนี้ลูกค้าย่อมชอบใจเพราะจะได้มีเวลาเพื่อจัดการเงินได้ดีขึ้น ขณะที่ในมุมของร้านค้านี่คือกลยุทธ์การตลาดเพื่อกระตุ้นยอดขาย เป็นการดึงดูดลูกค้าให้ซื้อสินค้าให้มากที่สุดทำให้เกิดการซื้อในช่วงเวลาหนึ่ง แถมยังได้ทำการประชาสัมพันธ์สินค้าไปกับช่องทางสื่อต่างๆ ของบัตรเครดิตอีกด้วย

     ทำให้เกิดคำถามขึ้นมาว่า แล้วจะทำอย่างไรจึงได้เข้าร่วมร่วมทำโปรโมชั่นกับบัตรเครดิตเช่นนี้ ในเรื่องนี้ พิทยา วรปัญญาสกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร – ธุรกิจบัตรเครดิตเคทีซี บอกว่า โดยปกติบัตรเครดิตจะทำกิจกรรมทางการตลาดตลอดเวลา อย่างเคทีซีมีถึงเดือนละ 100 กว่าโปรแกรม และไม่ได้จำกัดตัวเองว่าจะต้องทำโปรโมชั่นเฉพาะกับแบรนด์ใหญ่เท่านั้น จะแบรนด์เล็กหรือแบรนด์ใหญ่ก็ทำโปรโมชั่นได้ทั้งหมด เพียงแต่การเลือกร้านค้าเพื่อมาทำโปรโมชั่นร่วมกัน จะดูความเชื่อถือของร้านค้าด้วย ว่าสินค้าเป็นอะไร การบริการลูกค้าดีหรือไม่ ไม่หลอกลวง เพราะการทำโปรโมชั่นร่วมกันถือว่าเป็นการช่วยโปรโมทร้านค้าแล้ว สินค้าไม่ได้ไปตามที่โฆษณาไว้จะเสียชื่อเสียงได้

     “เรามีสมาชิกบัตรประมาณ 1.7 ล้านคน จำนวนบัตร 2.2 ล้านใบ แล้วก็ยังมีกลุ่มสินเชื่อส่วนบุคคล 1.7 ล้านคน นี่คือลูกค้าที่อยู่ทั่วประเทศ เวลาเราทำโปรโมชั่นเรามีช่องทางสนับสนุนเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็น Newsletter ที่ส่งไป หรือบนเว็บไซต์ แล้วที่สำคัญสะดวกที่สุดตัวที่คือความรวดเร็วในการที่เราให้เงินคืนกับร้านค้า  ถ้าร้านค้ารูดบัตรวันนี้พรุ่งนี้ก็ได้เงินเลย ฉะนั้นจะช่วยให้กระแสเงินสดดีขึ้น แล้วถ้าเป็นแบรนด์เล็กๆ สินค้าใหม่ๆ หรืออาจจะที่เพิ่งมาทำธุรกิจแบบนี้ เขาอาจจะไม่เคยรู้จักใคร แต่เรามีฐานลูกค้าซึ่งลูกค้าเวลาที่เห็นโปรโมชั่นสินค้าที่มาจากบัตรเครดิต เขามีความมั่นใจแล้วว่าเราได้คัดเลือกให้เขาแล้ว ดังนั้นก็ทำให้เกิดความมั่นใจในผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้น เพราะเวลาที่เราเห็นสินค้าตัวนี้ไม่ว่าจะเป็นบนเว็บไซต์หรือจากการเซิร์ชหาจะเชื่อมั่นได้ยังไงว่าเป็นแบรนด์ที่ไว้ใจได้ ไม่หลอกลวง แต่ถ้าหน่วยงานที่เชื่อถือได้ อย่างเคทีซี แนะนำผลิตภัณฑ์แบบนี้นั่นหมายความว่าเราเลือกมาแล้วก็คือความสบายใจอย่างหนึ่ง”

     ทั้งนี้ พิทยาได้แนะนำการทำโปรโมชั่นร่วมกับบัตรเครดิตด้วยว่าผู้ประกอบการต้องเข้าใจแต่ละช่องทางของการขาย ต้องเข้าใจฐานลูกค้าของแต่บัตรเครดิตก่อนว่าเป็นใคร มีช่องทางอะไรในการสนับสนุนบ้าง ซึ่งการตัดสินใจซื้อสินค้าของลูกค้านั้น สิ่งสำคัญคือการชำระเงินที่สะดวกสบายและรวดเร็ว บ่อยครั้งที่ผู้ประกอบการพลาดโอกาสการปิดการขาย เพียงเพราะว่าไม่สามารถรับชำระผ่านบัตรเครดิตได้  ฉะนั้น เรื่องช่องทางการชำระเงินก็สำคัญ 

     “ถ้าผู้ประกอบการสนใจจะเข้าร่วมโปรโมชั่นกับเคทีซีก็สามารถโทร.เข้ามาที่คอลเซ็นเตอร์ได้เลย มีการหักค่าธรรมเนียมตามปกติของการรูดบัตรเครดิต เฉลี่ยประมาณ 2 เปอร์เซ็นต์ แต่ที่เราจะขอคือสิทธิพิเศษให้กับลูกค้าเรา เช่น ส่วนลด 15 เปอร์เซ็นต์  อันนี้ก็แล้วแต่ธุรกิจ ธุรกิจเล็กที่ดูแล้วกำไรไม่มากก็ประมาณนั้น แต่ถ้าธุรกิจที่กำไรเยอะอย่างธุรกิจเครื่องสำอางอาจจะขอส่วนลดสูง 30 เปอร์เซ็นต์ได้ ที่เราต้องขอสิทธิพิเศษเพราะเราช่วยเขาโปรโมทด้วย”

     อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากการทำโปรโมชั่นกับร้านค้าต่างๆ แล้ว เคทีซียังมี U Shop V Deliver ซึ่งเป็นบริการจำหน่ายสินค้าผ่านเว็บไซต์ ที่พัฒนาการมาจากการส่งแคตตาล็อกสินค้าส่งไปทางบ้าน  ซึ่งจะมีพาร์ทเนอร์นำสินค้าเข้ามาขายตลอดเวลา

     “U SHOP เป็นช่องทางที่ให้ลูกค้าแลกคะแนน ให้ลูกค้าช้อปปิ้ง ลูกค้ามีทางเลือกถ้าไม่มีคะแนนก็ซื้อเลย ถ้ามีคะแนนก็แลกสินค้ากลับไปเลย ฉะนั้นก็เป็นช่องทางสำหรับร้านค้าที่จะเข้ามาขายสินค้าได้ ตรงนี้เราไม่ได้อยู่ในธุรกิจขายสินค้า แต่เพื่อขายสินค้าที่น่าสนใจให้กับลูกค้า ช่วยสนับสนุนร้านค้าด้วย ฉะนั้นเป็นการ win-win ทุกฝ่ายกัน นอกจากนั้นเราก็มีการอำนวยความสะดวกช่วยเรื่องโลจิสติกส์ด้วยโดยมีพาร์ทเนอร์มาสนับสนุน มีทีมการตลาดที่ให้คำแนะนำอยากให้เราช่วยเหลือด้านไหนบ้าง สมมติเรื่องถ่ายรูป การขายของบนเว็บรูปภาพก็สำคัญ สินค้าบนเว็บต้องดูแบรนด์โพซิชั่นนิ่งด้วยว่าหน้าตาเป็นยังไง แพ็คเกจจิ้งเป็นยังไง เดี๋ยวนี้การแข่งขันสูงถ้าสินค้าเราดีเท่ากับเขาแต่หน้าตาไม่สวยเท่าเขาก็ยากที่จะดึงดูดสายตาคนซื้อ เคทีซีมีหน้าที่ช่วยเอาสินค้าคุณไปให้คนรู้จัก แต่ถ้ามาขายใน U SHOP เนื่องจากเรามีค่าใช้จ่าย เราโปรโมทแล้วหลังบ้านจัดการส่งออเดอร์ให้ก็ต้องมีค่าธรรมเนียมเหมือนวางร้านค้าแต่ไม่ได้สูงมากเพราะว่าเราไม่ได้เว็บขายของโดยตรง”

     ข้อดีประการหนึ่งของการจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขายคือจะช่วยให้ร้านดูมีความเคลื่อนไหวตลอดเวลาในสายตาลูกค้า ซึ่งก็เป็นการสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าว่าแบรนด์นี้ยังอยู่ไม่หยุดนิ่ง ร่วมถึงโปรโมชั่นที่ดูธรรมดาๆ อย่างการร่วมกับบัตรเครดิตจัดโปรผ่อน 0% ที่นอกจากช่วยผู้ประกอบการกระตุ้นยอดขายได้แล้วยังมีดีอีกมากมาย
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี