Finanace

เปิดลายแทง 5 วิธีเช็กสุขภาพการเงินยังแข็งแรงดีอยู่หรือไม่ ?




Main Idea
 
  • ในภาวะที่เศรษฐกิจไม่ดีเช่นนี้ เพื่อให้ธุรกิจสามารถดำเนินไปได้อย่างราบรื่น การบริการจัดการทางเงินยิ่งเป็นเรื่องสำคัญ
 
  • ดังนั้น จึงลองมาตรวจสุขภาพทางการเงินกันดูว่ายังแข็งแรงอยู่หรือไม่




     ธุรกิจก็เช่นเดียวกับคนต้องการที่จะมีสุขภาพที่ดี เพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจไปได้อย่างราบรื่นและแข็งแกร่ง โดยเฉพาะในสภาวะเศรษฐกิจตึงๆ แบบนี้แถมการแข่งขันสูงอีกด้วย ดังนั้นจะต้องมีการเช็กสุขภาพกันบ่อยขึ้น ด้วยการตรวจสุขภาพทางการเงินว่ากำลังแข็งแรงอยู่หรือไม่  ? มาดูกันว่าสุขภาพการเงินที่ดีนั้นดูได้จากอะไรบ้าง





     1. สภาพคล่อง

         เงินเป็นสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องสูง เพราะว่าใช้ในการแลกเปลี่ยนได้ง่าย ดังนั้น การมีสภาพคล่องทางการเงินที่ดี ก็คือการที่สามารถเปลี่ยนสินทรัพย์ต่างๆ ให้เป็นเงินได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งหากเมื่อไหร่ที่มีความจำเป็นต้องการใช้เงินขึ้นมา ก็จะสามารถจัดหาเงินได้ทันเวลา อย่างเช่น การเอาสินค้าในสต็อกออกมาขายเพื่อเปลี่ยนเป็นเงิน เป็นต้น





     2. ปลอดหนี้ที่ไม่จำเป็น

         การไม่มีหนี้เป็นลาภอันประเสริฐ แต่การทำธุรกิจเลี่ยงไม่ได้ที่จะมีหนี้เพราะจำเป็นที่จะต้องขยายธุรกิจ แต่ถ้าเป็นหนี้ที่ไม่จำเป็นที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้แล้วก็ควรหลีกเลี่ยงให้ได้มากที่สุด เช่น การเป็นหนี้จากการลงทุนตกแต่งออฟฟิศให้สวยงามเกินความจำเป็น การซื้อสินค้าฟุ่มเฟือยบางอย่าง เป็นต้น สิ่งเหล่านี้จะบั่นทอนสุขภาพทางการเงินของเราได้





     3. ความสามารถในการเรียกเก็บหนี้

        
จะช่วยให้เรามีเงินสดไว้ใช้ดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งการเรียกเก็บหนี้ที่ดี จะต้องเรียกเก็บหนี้ได้เร็ว ขณะเดียวกันก็ไม่ควรเร่งรัดเกินไป ควรมีความยืดหยุ่นไปตามเหตุผลของลูกหนี้ เพราะไม่เช่นนั้นอาจจะทำให้แข่งขันทางธุรกิจลำบาก ที่สำคัญการเรียกเก็บหนี้ควรมีการติดตามอย่างสม่ำเสมอ และมีการกำหนดช่วงเวลาให้เหมาะสม





     4. มีเงินเก็บสำรอง

         เพราะเราไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไรที่มีผลกระทบต่อธุรกิจหรือไม่ในอนาคต ดังนั้น การมีเงินสำรองสำหรับเอาไว้ใช้จ่ายในกรณีฉุกเฉิน จะทำให้เกิดความมั่นใจได้ในอนาคต อีกทั้งยังช่วยให้ธุรกิจสามารถประคับประคองตัวให้รอดต่อไปได้หากเกิดสถานการณ์ที่ไม่ดีขึ้นมา ทั้งนี้อย่าลืมทำแผนการธุรกิจเพื่อจะทำให้สามารถคาดการณ์ว่าจะต้องใช้เงินทุนเท่าไหร่ อย่างไรในอนาคตเอาไว้ด้วย 





     5. มีรายได้มากกว่ารายจ่าย

        อีกหนึ่งองค์ประกอบของการมีสุขภาพทางการเงินที่ดี เพราะนั่นหมายถึงกำไร ซึ่งแสดงว่าการขายสินค้าหรือบริการดำเนินไปได้ด้วยดี อย่างไรก็ตาม หากแม้ยอดขายจะยังดีอยู่ แต่ก็ชะล่าใจไม่ได้ ต้องคอยเช็กอัตราการเติบโตของยอดขายด้วยว่าโตขึ้นหรือลดลงกว่าปีที่ผ่านมาหรือไม่ มากน้อยเพียงใด หากการเติบโตของยอดขายน้อยกว่าปีที่ผ่านมา ก็เป็นสัญญาณเตือนว่าธุรกิจกำลังประสบปัญหาทางการเงินได้
สุขภาพดีไม่มีขายในท้องตลาดไม่ว่าจะเป็นสุขภาพตัวเรา และสุขภาพการเงิน การมีสุขภาพที่ดีจะทำให้ผู้ประกอบการไปต่อได้ แต่ก็ต้องมั่นตรวจเช็กสุขภาพการเงินด้วยตามที่ได้กล่าวมาข้างต้น ทั้งนี้เพื่อจะได้กำหนดทิศทางธุรกิจของเราได้ อีกทั้งยังเป็นการรู้ตัวได้ก่อนและหาวิธีรับมือหากว่าสุขภาพการเงินของเราไม่ดี
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup