Finanace

Startup ต้องรู้ มิติใหม่ระดมทุนครบจบได้ในแพลตฟอร์มเดียว สินวัฒนา คราวด์ฟันดิง




     ธนาคารโลกคาดการณ์ว่าภายในปี 2568 การระดมทุนผ่านคราวด์ฟันดิง (Crowdfunding) ทั่วโลก จะสามารถระดมทุนได้กว่า 96 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเกือบ 3 พันล้านบาท ซึ่งหากมองกลับมาที่ไทยแล้ว การระดมทุนด้วยวิธีนี้ นับว่ายังเป็นเรื่องใหม่สำหรับคนไทยอย่างมาก


     สินวัฒนาเป็นผู้ให้บริการระบบคราวด์ฟันดิง เป็นแพลตฟอร์มระดมทุนออนไลน์ที่เชื่อมโยงผู้มีไอเดียแต่ขาดเงินทุนเข้ากับผู้สนับสนุนที่ต้องการผลักดันทั้งทางความคิดและเงินทุนให้ไอเดียเกิดขึ้นได้จริง โดยหลังจากได้รับใบอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อปี 2561 ถัดมาในปี 2562 ก็สามารถเปิดระดมทุนหุ้นผ่านคราวด์ฟันดิงได้สำเร็จ โดยเป็นการระดมทุนของ Harrison Butcher ร้านสเต๊กเฮาส์ที่เป็นทั้งผู้ผลิตและจำหน่ายเนื้อโคแบบครบวงจร เพื่อนำไปใช้ในการขยายสาขา มีมูลค่าการระดมทุน 18.6 ล้านบาท และธุรกิจให้บริการสินเชื่อผ่านแอปพลิเคชันภายใต้ชื่อ Wealthi จำนวน 11.7 ล้านบาท





     ทั้งนี้ การให้บริการการระดมทุนคราวด์ฟันดิงของสินวัฒนาจะมีครบทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น 1.Donation ระดมทุนเพื่อการบริจาค โดยผู้บริจาคไม่หวังสิ่งตอบแทน 2.การระดมทุนเพื่อให้รางวัลตอบแทน Reward เป็นการให้สินค้าหรือบริการตอบแทน และ 3.Equity การระดมทุนในรูปแบบของการให้หุ้น ผู้ลงทุนอาจได้รับเงินปันผล หรือส่วนต่างราคาหุ้นเป็นสิ่งตอบแทน          


     หงส์สิน เควก กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ และผู้ก่อตั้ง สินวัฒนา คราวด์ฟันดิง ซึ่งเป็นชาวสิงคโปร์ที่อยู่ในเมืองไทยมานานกว่า10 ปีบอกว่า คราวด์ฟันดิงเป็นเทรนด์ที่กำลังได้รับความนิยม โดยเป็นทางเลือกในการหาเงินทุนหนึ่งโดยเฉพาะกับผู้ประกอบการ SME ไทยที่มีข้อจำกัดเรื่องเงินทุนในการทำธุรกิจ ซึ่งที่ผ่านมามีผู้ประกอบการประสงค์เข้ามาระดมทุนผ่านระบบคราวด์ฟันดิงของสินวัฒนา 70-90 ราย ในจำนวนนี้ไม่ผ่านเกณฑ์จำนวนเล็กน้อย และมีผู้ประกอบการ 2 รายที่ประสบความสำเร็จ คือ Harrison Butcher และ Wealthi มีผู้ประกอบการที่ไม่ประสบความสำเร็จในการระดมทุน 1 ราย และกำลังเปิดระดมทุนอีก 2 ราย ซึ่งมีมูลค่า 14 ล้านบาท และ 12 ล้านบาท รวมถึงมีโปรเจกต์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต 8 โครงการ ที่มีมูลค่าการระดมทุนหลากหลายตั้งแต่ 30-100 ล้านบาท  





     “สำหรับการระดมทุนในรูปแบบการให้หุ้น ไม่ได้จำกัดจำนวนเงินว่าจะต้องมีการระดมทุนเท่าไหร่ขึ้นไป จะระดมทุน 10 ล้านไปถึงพันล้านหมื่นล้านก็ได้ แต่ข้อจำกัดจะอยู่ที่นักลงทุนรายย่อยมากกว่า ที่ลงทุนได้ไม่เกิน 100,000 บาท มูลค่าเงินลงทุนรวมไม่เกิน 1 ล้านบาทในรอบ 12 เดือน ตามกฎของ ก.ล.ต. ส่วนผู้ประกอบการที่เข้ามาขอลงทุน อย่างแรกเลยต้องจดทะเบียนในไทย มีการดำเนินธุรกิจมาแล้ว 2-3 ปี เพื่อให้มีความน่าเชื่อถือสามารถตรวจสอบงบการเงินได้ ต้องเปิดเผยข้อมูล เผยรายละเอียดการลงทุน แผน Long-Term Strategy ผลประโยชน์ต่างๆ ที่ผู้ลงทุนจะได้รับ และพร้อมที่จะเปิดบ้านทำกิจกรรมโรดโชว์”


     จากประสบการณ์การทำคราวด์ฟันดิงมานาน หงส์สินให้คำแนะนำว่า การระดมทุนแบบคราวด์ฟันดิงจะสำเร็จหรือไม่ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับตัวกลางอย่างสินวัฒนาเพียงอย่างเดียว ซึ่งด้วยคอนเซปต์ของคราวด์ฟันดิงคือ การระดมทุนจากคนหมู่มาก จึงเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างสินวัฒนากับผู้มาขอระดมทุนและนักลงทุน โดยสิ่งสำคัญคือ ตัวผู้ขอระดมทุนหรือผู้ประกอบการต้องมีความพร้อม ซึ่งการทำคราวด์ฟันดิงถือเรื่องความถูกต้องโปร่งใสเป็นอย่างมาก และต้องพูดให้คนหมู่มากเข้าใจธุรกิจให้นักลงทุนสนใจมาลงทุนจึงต้องมีความน่าเชื่อถือ





     “ใน 2 ปีที่ผ่านมาเรียนรู้อะไรหลายอย่าง อย่างตอนแรกเราวางเอาไว้ว่าต้องทำโรดโชว์และให้มีนักลงทุนสนใจจองมากกว่า 60-70 เปอร์เซ็นต์ก่อนที่เปิดให้ขึ้นมาเสนอขายบนแพลตฟอร์มได้ ซึ่งที่ผ่านมาได้ข้ามขั้นตอนนี้ไป แต่ตอนนี้เราจะกลับมาทำกระบวนการนี้อย่างจริงจังคือ ให้ดีลนั้นมีความพร้อมจริงๆ ให้มีนักลงทุนสนใจลงจริงๆ ถึงจะยอมให้ขึ้นไปบนแพลตฟอร์ม การทำโรดโชว์นั้นสำคัญมาก เพราะเป็นการเชิญนักลงทุนหรือคนที่สนใจจะลงทุนในโปรเจกต์มาฟังผู้ประกอบการพูดเกี่ยวกับธุรกิจของตัวเอง และแผนการดำเนินงาน ดังนั้น ตัวผู้ประกอบการต้องมีความขยัน กล้าพูด และพร้อมที่จะโชว์วิสัยทัศน์ โดยเราจะทำโรดโชว์สัปดาห์ละ 4 ครั้ง นอกจากนี้ ต้องใช้สื่อโซเชียลมีเดียต่างๆ ในการโปรโมต เพราะถ้ามองหานักลงทุนที่มาจากต่างประเทศก็จำเป็นต้องใช้สื่อพวกนี้ ซึ่งการโปรโมตนี้ในส่วนของสินวัฒนาก็จะทำร่วมไปด้วยกัน”


     หงส์สินกล่าวถึงแผนในอนาคตในการทำคราวด์ฟันดิงว่า เธอมองที่ปัญหาว่าเกิดปัญหาอะไรบ้าง และคราวด์ฟันดิงจะสามารถเข้าไปช่วยแก้ปัญหานั้นได้อย่างไร ดังนั้น จึงตั้งใจที่จะโฟกัสการทำคราวด์ฟันดิง 4 โปรเจกต์ คือ 1.แพลตฟอร์มดิลิเวอรีอาหารฮาลาล ซึ่งจะเปิดตัวในปีหน้า 2.ไบโอเซฟตี้ ระดมทุนเพื่อช่วยเหลือโครงการเกี่ยวกับทางหลากหลายทางชีวภาพ และพลังงานทางเลือก 3.อุตสาหกรรมอาหาร ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ วัตถุดิบรวมไปถึงผลิตภัณฑ์แปรรูป และ 4.ธุรกิจสุขภาพ 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup