Q-Life

หนังสือช่วยบำบัดจิตได้ยังไง

Text : Morning dew


    เชื่อหรือไม่ว่า “หนังสือ” เป็นเครื่องมือหนึ่งที่ช่วยยกระดับจิตใจได้ ในวงการจิตวิทยาเขาจะมี Bibliotherapy หรือบรรณบำบัด/วรรณกรรมบำบัด ซึ่งคือการใช้หนังสือบำบัดสภาพจิตโดยใช้หนังสือเป็นสื่อในการเสริมสร้างจินตนาการและความคิด หนังสือที่นำมาใช้ก็เป็นหนังสือสร้างความจรรโลงใจ อ่านแล้วทำให้เกิดความหวัง ทำให้เบิกบาน และจุดประกายให้ผู้อ่านได้คิดเกี่ยวกับตัวเอง

 
    หนังสือนอกจากจะช่วยด้านจิตบำบัด การอ่านหนังสือยังนำมาซึ่งประโยชน์ที่ผู้คนมองข้าม เช่น
    
    •หนังสือกระตุ้นการทำงานของสมอง ป้องกันโรคอัลไซเมอร์ โรคสมองเสื่อมเพราะการอ่านจะทำให้สมองต้องทำงานตลอดเวลา สมองก็เหมือนกล้ามเนื้ออื่นในร่างกาย ต้องการการบริหาร หากไม่ใช้งานหรือใช้งานน้อยก็ฝ่อเล็กลงได้
    
   •หนังสือช่วยบำบัดความเครียดได้หากเลือกหนังสือที่ใช่และตรงกับอารมณ์ ณ เวลานั้น การเลือกหนังสือที่กำลังอยู่ในความสนใจจะทำให้ผู้อ่านรู้สึกสนุกและดำดิ่งสู่จินตนาการตามเนื้อเรื่อง ทำให้ลืมเรื่องที่กำลังเครียดและรู้สึกผ่อนคลายขึ้น
    
   •หนังสือประเทืองปัญญา หนังสือทุกเล่มมีเนื้อหาที่มีประโยชน์มากน้อยต่างกัน แต่ไม่ว่าจะเป็นหนังสือประเภทไหน คนอ่านมักจะได้อะไรกลับมาอยู่เสมอ อาจจะเป็นเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย ความรู้ทั่วไป หรือข้อมูลใหม่ที่เราไม่เคยรู้มาก่อน 
    
   •หนังสือช่วยพัฒนาความจำ ยิ่งอ่านเรื่องราวซับซ้อนหรือนวนิยายที่มีตัวละครเยอะๆ ก็ยิ่งต้องใช้สมองในการจดจำ ทุกครั้งที่เราสร้างหน่วยความจำขึ้นมาใหม่ เป็นการกระตุ้นการทำงานของสื่อประสาทในสมอง ทำให้สื่อประสาทเหล่านี้แข็งแรงขึ้น นำไปสู่การมีความจำที่ดี
    
   •หนังสือเพิ่มพูนทักษะการคิด วิเคราะห์ แยกแยะ คนที่เคยอ่านนวนิยายสืบสวน สอบสวนจะนึกภาพออกว่าเวลาอ่านเราจะลุ้น จะคาดเดาว่าเรื่องจะจบอย่างไร แต่ถึงไม่ใช่นวนิยายประเภทนี้ เมื่ออ่านหนังสือแต่ละเล่มเราก็จะตัดสินเองว่า เรื่องนี้สนุกระดับไหน เป็นการวิเคราะห์ที่บางทีเราทำโดยอัตโนมัติ
    
   •หนังสือทำให้มีสมาธิขึ้น ในโลกของอินเทอร์เน็ต เราอาจถูกถล่มจากข้อมูลที่เข้ามาทุกช่องทาง ทำให้คนรุ่นใหม่ต้องรีบๆ ลนๆ ทำอะไรหลายอย่างในคราวเดียว แต่การอ่านหนังสือจะทำให้เราจดจ่อกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้า ถึงขั้นจมดิ่งอยู่กับสมาธิ ไม่ต้องใช้เวลาเป็นวันๆ แค่ 15-20 นาที ลองอ่านหนังสือดู จะทำให้สมาธิดีขึ้น
    
   •หนังสือทำให้ทักษะการสื่อสารดี บางคนประสบปัญหาสื่อสารผ่านการเขียนล้มเหลวเพราะเขียนวกไปวนมาจนจับใครความไม่ได้ คนที่ชอบอ่านหนังสือมีแนวโน้มจะสะสมคำศัพท์ และไม่อับจนถ้อยคำ เขียนแล้วคนรับสารเข้าใจตรงกัน ทำให้การสื่อสารมีประสิทธิภาพอย่างไม่น่าเชื่อ

          
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี