Q-Life

พฤติกรรมอันเป็นพิษ

Text : Morning dew
 

    คุณภาพชีวิตจะดีหรือไม่ บางครั้งไม่ได้ขึ้นอยู่กับฐานะ แต่เป็นที่ทัศนคติและพฤติกรรม สิ่งที่ปฏิบัติอยู่ทุกวัน บางทีก็บั่นทอนความสุขในชีวิตโดยไม่รู้ตัว มีพฤติกรรมอะไรบ้างที่ควรได้รับการปรับเปลี่ยนเพื่อทำให้ชีวิตดีขึ้น

    • จมอยู่กับอดีต ช่วงเวลาแห่งความสุขหรือความรู้สึกดีๆ หลายครั้งก็มีเหตุให้ต้องยุติลง จนทำให้หลายคนตกอยู่ในภาวะสูญเสียและทำใจไม่ได้ ยังเสียดาย บอกเลยว่าไม่มีประโยชน์อะไร สิ่งที่ควรทำคือยอมรับความจริง ปล่อยวาง แล้วก้าวเดินต่อไป

    • จมอยู่กับความสัมพันธ์ที่ไม่ใช่ ไม่ว่าจะเป็นคู่รัก เพื่อน หรือคนรู้จัก เมื่อคบกันแล้วลองชั่งน้ำหนักดูว่าระหว่างสุขกับทุกข์ อันไหนมีมากกว่ากัน ถ้าคบแล้วไม่สบายใจ บั่นทอนจิตใจ บางครั้งอาจถึงเวลาต้องเลือก ตัดความสัมพันธ์ที่ไม่จำเป็นทิ้งไป ดีกว่าทนคบแล้วทำให้เสียสุขภาพจิต

    • แก้ต่างให้ตัวเองเสมอ บางทีก็ต้องยอมรับว่าปัญหาล้วนเกิดจากตัวเรา เช่น ทำงานไม่ทันเพราะบริหารเวลาไม่ดี ไม่ออกกำลังกายเพราะขี้เกียจ ไม่ใช่เพราะไม่มีเวลา เป็นคนเฉื่อยชาเพราะขาดแรงกระตุ้น แทนที่จะหาข้อแก้ตัวต่างๆ นานาซึ่งเป็นการให้ท้ายตัวเอง มาหาวิธีแก้ปัญหาหรือทางออกเพื่อให้ทุกอย่างดีขึ้นจะดีกว่า

    • กดดันตัวเองมากไป หลายคนเผชิญภาวะที่ว่าชีวิตไม่ได้เป็นอย่างที่หวังไปเสียทั้งหมด บางอย่างหากแก้ไขหรือควบคุมไม่ได้ ก็จงเรียนรู้ที่จะอยู่กับมัน หรืออะไรที่ดูแล้วเป็นไปไม่ได้ ทำไม่ได้ อาจต้องยอมถอดใจ ไม่ต้องกลัวเสียหน้า พ่ายแพ้บ้างก็ได้ ไม่จำเป็นต้องชนะในทุกเรื่อง

    • สะสมหนี้ บางคนอาจคิดว่าการมีหนี้หมายถึงเป็นคนมีเครดิต แต่จะดีกว่าไหมหากใช้ชีวิตชิวชิว แบบปลอดหนี้ ไม่ต้องมาผ่อนใช้รายเดือน หนี้บางอย่างก็พอรับได้ เช่น หนี้บ้าน หนี้รถ แต่หนี้บัตรเครดิตที่รูดแบบไม่บันยะบันยัง แสดงให้เห็นถึงความล้มเหลวในการบริหารเงิน พฤติกรรมนี้สมควรได้รับการจัดระเบียบใหม่

    • เห็นการนอนไม่ใช่เรื่องสำคัญ การนอนหลับคือการพักผ่อนที่ดีที่สุด การนอนน้อย นอนดึก นอนหลับแต่ไม่สนิทล้วนทำให้คุณภาพในการนอนลดลง และแน่นอนส่งผลต่อสุขภาพระยะยาว พยายามนอนให้เต็มอิ่ม พักผ่อนให้เพียงพอเป็นการเพิ่มพลังเพื่อเริ่มภารกิจในวันต่อไป

    • ปล่อยให้ความกลัวบั่นทอนจิตใจ ความหวาดกลัวบางอย่างเกิดจากจิตใต้สำนึก และเราอาจต้องการความช่วยเหลือในการรับมือกับความกลัวเหล่านั้น อย่าลังเลที่จะเอ่ยปากและขอความช่วยเหลือ ศึกษาวิธีบำบัดความกลัว แล้วเลือกมาใช้สักวิธีที่คิดว่าเหมาะสมกับตัวเอง และการพบจิตแพทย์เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจเพราะอาจทำให้ปมแห่งความกลัวนั้นถูกคลายลงได้

 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี