Q-Life

ซาวน่าดีอย่างไร

Text : น้ำค้าง


 
     คนที่ชอบไปออกกำลังกายที่ฟิตเนสหรือสถานออกกำลังกายจะเห็นว่าหลายแห่งมีห้องซาวน่าบริการด้วย ซาวน่าคือการทำให้ร่างกายขับเหงื่อโดยใช้ความร้อนที่มีสภาพแห้งและค่อนข้างร้อนจัด ตามด้วยการอาบน้ำหรือแช่ร่างกายด้วยน้ำเย็น ซึ่งจะต้องทำสลับกัน 2-3 ครั้งในแต่ละคราว มาดูกันว่าประโยชน์ของซาวน่ามีอะไรบ้าง

     - ช่วยขับพิษ การขับพิษโดยกลไกธรรมชาตินั้น ทางหนึ่งที่ร่างกายทำได้คือผ่านเหงื่อ การซาวน่าทำให้เหงื่อออกมากขึ้น จึงช่วยขจัดพิษได้ดี 

     - ช่วยในการลดน้ำหนัก แม้จะไม่มากมายแต่ก็ถือว่ามีส่วน นักวิทยาศาสตร์ชี้ว่าการซาวน่าคราวละ 20 นาทีในอุณหภูมิ 170 องศาฟาเรนไฮต์จะทำให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานได้มากกว่า 500 แคลอรี ทั้งนี้ กระบวนการเมตาบอลิซึมหรือการเผาผลาญพลังงานจะถูกเร่งจนใกล้เคียงกับการออกกำลังกาย

     - ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันร่างกาย เพราะระหว่างซาวน่าร่างกายจะสร้างเซลล์เม็ดเลือดขาวเพิ่มขึ้น เหตุผลก็คือเป็นการหลอกร่างกายเหมือนกับกำลังเป็นไข้อยู่ ซึ่งเซลล์เม็ดเลือดขาวช่วยต่อสู้กับเชื้อโรคหรือสิ่งแปลกปลอมที่เข้ามาในร่างกาย ผลการศึกษาพบว่า คนที่ซาวน่าเป็นประจำจะมีจำนวนเม็ดเลือดขาวปริมาณมาก ร่างกายแข็งแรง หรือถ้าเจ็บป่วยก็จะฟื้นตัวเร็ว

     - ทำให้เล่นกีฬาได้อึดขึ้น โดยปกติร่างกายมีขีดจำกัดในการทนต่อความร้อน การเข้าซาวน่าบ่อยๆ มีผลให้ร่างกายทนความร้อนได้มากกว่าปกติ ไม่อ่อนเพลียง่าย และรักษาระดับพลังงานได้ดีทำให้เวลาเล่นกีฬาที่ใช้เวลานาน จะไม่เหนื่อยง่าย

     - ซาวน่าทำให้ผมสวย ใต้หนังศีรษะจะมีต่อมไขมันที่จะขับน้ำมันออกมาเพื่อสร้างความชุ่มชื้นให้ผิวและผม การเข้าซาวน่าจะช่วยกระตุ้นต่อมไขมันให้ทำงาน ทำให้ผมเป็นเงางามแลดูสุขภาพดี

     - ทำให้หายเหนื่อยจากการออกกำลังกาย ของเสียที่เกิดจากกระบวนการเมตาบอลิซึมจะถูกขจัดออกไปพร้อมเหงื่อ เลือดลมที่ไหลเวียนดีระหว่างการซาวน่าจะทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย หายเหนื่อยเร็วขึ้น และกลับมาสดชื่นได้เร็ว

     - ซาวน่าทำให้ดูอ่อนกว่าวัย ผิวก็ต้องการการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และการออกกำลังกายผิวที่ดีคือการซาวน่าซึ่งจะช่วยให้เลือดสูบฉีดไหลเวียนดี ทำให้เกิดการผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วทิ้ง และสร้างผิวใหม่ขึ้นมา ต่อมไขมันที่อยู่ใต้ผิวก็ขับน้ำมันอันเป็นมอยส์เจอไรเซอร์ธรรมชาติออกมา ช่วยสร้างความชุ่มชื้น ทำให้ผิวแลดูอ่อนเยาว์
 
     ทั้งนี้ คุณหมอบรรจบ ชุณหสวัสดิกุล อธิบายว่า ขั้นตอนการซาวน่าที่ถูกต้องประกอบด้วย

     - การออกเหงื่อ คือการเข้าไปอยู่ในห้องซาวน่าที่มีอุณหภูมิ 70-80 องศาเซลเซียส เมื่อเปิดห้องซาวน่าในระยะ 15 นาทีแรกให้พรมน้ำลงก้อนหินร้อนเพียง 1-2 ครั้ง ความชื้นเพียงเล็กน้อยจะอบอวลในห้องซึ่งถือว่าเพียงพอ

     - การถูกกระตุ้นผิวหนัง ซาวน่าขนานแท้จะใช้กิ่งเบิร์ชฟาดตามผิวกายให้ทั่ว เพื่อกระตุ้นต่อมเหงื่อ ต่อมไขมันและผิวหนังให้ขจัดพิษ และเพิ่มการไหลเวียนเลือด ถ้าไม่มีกิ่งเบิร์ชอาจใช้แปรงธรรมชาติหรือรังบวบที่สะอาดถูผิวหนัง
 
     - การทำตัวให้เย็น เมื่ออบซาวน่านาน 3-5 นาที ให้ออกจากห้องแล้วใช้น้ำเย็นรดตัว หรือโดดลงบ่อน้ำเย็น ซึ่งอุณหภูมิต่ำกว่า 15 องศาเซลเซียส ให้ผู้อบลงไปชุบตัว ใช้เวลา 2 นาที หรือเท่าที่ทนได้
  
     - การพักผ่อนเก็บรับความสดชื่น เมื่อทำหมุนเวียนกันเช่นนี้ 3 รอบ ให้ผ่อนคลายร่างกายจิตใจด้วยการนั่งหรือนอนพักอย่างสงบ

 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี