Q-Life

รู้ไว้! เหงื่อกับการออกกำลังกาย





 

     หลายคนมีความเชื่อว่าการที่เหงื่อออกมากๆ จะทำให้น้ำหนักลดได้เร็ว เวลาออกกำลังกายจึงมักสวมใส่กางเกงขายาว เสื้อแขนยาวมีฮู้ดคลุมศีรษะเพื่อทำให้ร่างกายร้อนและเร่งให้เหงื่อออกมากยิ่งขึ้น แต่ในความเป็นจริงการขับเหงื่อเป็นกลไกธรรมชาติอย่างหนึ่งในการระบายความร้อนออกจากร่างกายเพื่อควบคุมอุณหภูมิ แต่การที่ร่างกายขับเหงื่อออกมาก็ไม่ได้เป็นการเผาผลาญพลังงานอย่างเป็นล่ำเป็นสันแต่อย่างใด แต่ถ้าออกกำลังกายแล้วเหงื่อออกมากๆ ก็อาจทำให้น้ำหนักลดลงได้เล็กน้อยเพราะร่างกายสูญเสียน้ำ เมื่อดื่มน้ำหรือรับประทานอาหาร น้ำหนักก็จะคืนกลับมาเหมือนเดิม

     อย่างโยคะร้อนที่ฝึกกันในห้องที่ให้อุณหภูมิสูงกว่าปกติจนทำให้ผู้ฝึกเหงื่อโชกไปตามๆ กันนั้น มีผลการศึกษาชิ้นหนึ่งระบุการเล่นโยคะร้อนเวลา 90 นาที โดยเฉลี่ยผู้หญิงเบิร์นได้ 330 แคลอรี ชาย 460 แคลอรี ซึ่งแคลอรีที่เบิร์นได้จะเท่าๆ กับการเดินเร็วต่อเนื่องเป็นเวลา 1 ชั่วโมง ชี้ให้เห็นว่าเหงื่อไม่ได้เป็นดัชนีวัดการเบิร์นแคลอรีสักเท่าไร เพราะกีฬาหลายอย่าง เช่น ว่ายน้ำ การยกน้ำหนัก หรือแม้กระทั่งการออกกำลังกายในสภาพอากาศหนาวเย็นก็สามารถเบิร์นได้ตามปกติทั้งที่เหงื่อออกน้อย  อย่างไรก็ตาม สำหรับการออกกำลังกายบางประเภท เหงื่ออาจเป็นตัวบ่งชี้ว่าเราได้ออกแรงมากเพียงใด

     อีกประการหนึ่ง การที่เหงื่อออกมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง เช่น กรรมพันธุ์ (ที่ทำให้สภาพร่างกายคนเราแตกต่างกัน) สภาพแวดล้อมในขณะนั้น เพศ วัย รูปร่าง และน้ำหนักตัว ในบรรดาปัจจัยที่กล่าวมา น้ำหนักและรูปร่างมีผลมากที่สุดในการขับเหงื่อขณะออกกำลังกาย อย่างคนที่น้ำหนักเยอะหรือคนรูปร่างใหญ่ เหงื่อจะออกเยอะเพราะต้องใช้พลังงานมากกว่าคนทั่วไปในการเคลื่อนไหว และระบายความร้อนออกจากร่างกาย ส่วนคนรูปร่างสมส่วน เหงื่อจะออกเร็วเพราะร่างกายทำหน้าที่ระบายความร้อนได้ดี เมื่อการปรับอุณหภูมิร่างกายได้เร็ว ก็จะทำให้ออกกำลังกายได้อย่างต่อเนื่องนานขึ้น

     เหงื่อไม่เพียงแต่ช่วยระบายความร้อนออกจากร่างกาย หากยังมีประโยชน์ด้านอื่นด้วยเช่นกัน คือทำให้สุขภาพผิวแข็งแรง เนื่องจากการออกกำลังกายทำให้การไหลเวียนของเลือดดี เป็นการนำพาออกซิเจนและสารอาหารไปเลี้ยงเซลล์ต่างๆ ทั่วร่างกาย นอกจากนั้น ยังเป็นการดีท็อกซ์ได้อีกทางหนึ่งเพราะพิษบางอย่างที่สะสมในร่างกายสามารถขับออกโดยผ่านเหงื่อได้ อย่างไรก็ตาม ข้อเสียของการระบายเหงื่อออกมามากคือ อาจทำให้เกิดภาวะ Dehydration หรือร่างกายขาดน้ำ ดังนั้น เวลาออกกำลังกาย หรือแม้กระทั่งอยู่ท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว ควรมีกระบอกน้ำใกล้ตัวและจิบอยู่เรื่อยๆ เพื่อชดเชยน้ำที่เสียไปกับเหงื่อ

     สำหรับคนที่มีเหงื่อมากผิดปกติ และเกิดขึ้นเป็นประจำสม่ำเสมอแม้ไม่ได้ออกแรง นำมาซึ่งกลิ่นไม่พึงประสงค์ และความไม่สบายตัวจนส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน คุณอาจมีอาการของ “ภาวะหลั่งเหงื่อมาก” หรือ Hyperhidrosis ควรปรึกษาแพทย์เพื่อหาแนวทางรักษา


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี