Q-Life

บรรเทาหวัดบำบัดเจ็บคอด้วย 10 วิธีธรรมชาติทำเองง่ายๆ

                                                                        
 
Main Idea
 
  • พออากาศเปลี่ยนทีไร  อาการหวัดก็มาเยือนทันที และถ้าปล่อยให้อาการยืดเยื้อก็จะยิ่งหายช้าอีกด้วย การรักษาอาการหวัดนอกจากรับประทานยาแล้ว ยังต้องรู้จักูแลตัวเอง พักผ่อนให้เพียงพอ
 
  • และหากต้องการบรรเทาอาการหวัดเจ็บคอที่ทำเองได้ วันนี้เราได้นำ 10 วิธีบรรเทาหวัดบำบัดเจ็บคอแบบธรรมชาติที่สามารถทำเองง่ายๆ มาฝาก
 



     10 วิธีบรรเทาหวัดบำบัดเจ็บคอแบบธรรมชาติที่สามารถทำเองง่ายๆ 

     1.กลั้วคอด้วยน้ำเกลือ นำน้ำอุ่น 2 แก้วผสมเกลือ 1 ช้อนชา คนให้ละลาย กลั้วคอทำสักวันละ 3-4 ครั้ง

     2.จิบชากระเทียม สไลด์กระเทียมสดเป็นแผ่นบาง 4-5 กลีบ ใส่แก้วชา เติมน้ำผึ้ง จิบบ่อยได้เท่าที่ต้องการ

     3.ดื่มชาอบเชย (ซินเนมอน) ต้มน้ำ 1 ถ้วยครึ่ง พอเดือดใส่อบเชยลงไป 1-2 แท่ง ต้มนาน 3 นาที นำอบเชยออกจากหม้อแล้วเติมชาเขียว (ใบ) หรือชาที่ชอบลงไปต้มต่อ พอเดือดกรองใบชาออก

     4.ซุปไก่ร้อน ๆ การเคี่ยวไก่จะทำให้น้ำซุปที่ได้เต็มไปด้วยสารอาหารที่ดูดซึมง่าย

     5.น้ำขิง ต้มน้ำ 3 ถ้วย ระหว่างรอ ล้างขิง 1 แง่งประมาณ 2 นิ้ว ปอกเปลือกให้เกลี้ยง หั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ และทุบให้แตก พอน้ำเดือด ใส่ขิงลงไปต้ม 5 นาที กรองเอาขิงออก เติมน้ำผึ้งลงในน้ำขิง จิบตอนอุ่น ๆ

     6.สร้างความชุ่มชื้นให้โพรงจมูก เวลาเจ็บคอ สิ่งที่ตามมาคือโพรงจมูกแห้ง หายใจลำบาก วิธีแก้คือต้องทำให้โพรงจมูกชุ่มชื้น แต่ไม่จำเป็นต้องซื้อหาเครื่องเพิ่มความชื้น (Humidifier) มาใช้ วิธีง่าย ๆ คือวางอ่าง เทน้ำร้อนใส่ลงไป จะฝานหอมแดงลงไปลอยด้วยก็ได้ จากนั้น เอาหน้าไปอังบนอ่าง แล้วสูดไอน้ำเข้าไป หรือเวลานอน ให้วางอ่างน้ำร้อนไว้บนโต๊ะหัวเตียง เพื่อเพิ่มความชื้นในอากาศก็ได้

     7.น้ำแอปเปิ้ลหมักก็ช่วยได้ คือน้ำส้มสายชูดี ๆ นี่เองแต่หมักจากแอปเปิ้ล ความเป็นกรดเข้มข้นช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ถ้าเติมน้ำผึ้งลงไปก็จะทำให้ลดอาการระคายคอ วิธีปรุง อัตราส่วนตามนี้ น้ำส้มแอปเปิ้ลหมัก 1 ช้อนโต๊ะ น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ และน้ำอุ่น 1 แก้ว คนให้เข้ากันแล้วจิบ หรืออีกสูตรหนึ่ง น้ำครึ่งแก้ว ผสมน้ำแอปเปิ้ลหมัก 2 ช้อนโต๊ะ อันนี้ใช้กลั้วคอวันละครั้งเดียวก็พอ ก็ช่วยได้เช่นกัน

     8.ประคบร้อนบริเวณลำคอ ใช้ผ้าชุบน้ำร้อน หรือhot pad อุณหภูมิไม่เกิน 40 องศาซีประคบที่คอ ความร้อนทำให้หลอดเลือดขยายตัวเพิ่มการไหลเวียนเลือด ส่งผลให้ออกซิเจน เม็ดเลือดขาว และสารต่อต้านเชื้อโรค เคลื่อนเข้ามาที่เนื้อเยื่อเพิ่มขึ้น ความร้อนทำให้ผนังหลอดเลือดฝอยขยายตัว จึงทำให้สารน้ำ/ของเหลวที่คั่งอยู่ในช่องว่างระหว่างเซลล์ซึมผ่านเข้าไปในหลอดเลือดฝอยเพิ่มขึ้น จึงช่วยลดอาการบวมได้

     9.น้ำผึ้งวันละช้อน คุณสมบัติของน้ำผึ้งคือสามารถฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ได้ จึงทำให้ร่างกายฟื้นตัวเร็ว การกินน้ำผึ้งดิบอาจมีประโยชน์แต่อย่าลืมว่าน้ำผึ้งก็ถือว่าเป็นน้ำตาลชนิดหนึ่ง มีสารประกอบหลักเหมือนน้ำตาลทราย คือกลูโคสและฟรุกโตส ต่างกันตรงที่น้ำตาลทรายเป็นน้ำตาลโมเลกุลคู่ ขณะที่น้ำผึ้งเป็นน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยว ซึ่งหมายความว่า ร่างกายสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ทันที คำแนะนำคือควรทานวันละไม่เกิน 2 ช้อนโต๊ะ หากมากกว่านั้น อาจทำให้อ้วนได้

     10.หวานเย็นไม่เป็นไร เราถูกปลูกฝังว่าเป็นหวัดเจ็บคออย่ากินน้ำแข็งหรือไอศกรีม แต่ความจริงแล้ว การกินไอศกรีมหรือน้ำแข็งช่วยลดอุณหภูมิร่างกายได้ในกรณี้ที่มีไข้ และความเย็นเมื่อเคลื่อนผ่านลำคอจะทำให้ลดความเจ็บปวดลงได้ ถ้าต้องการหลีกเลี่ยงไอศกรีมรสหวานจัดมันจัด ก็สามารถทำหวานเย็นเอง คือใช้น้ำผลไม้เทใส่พิมพ์หวานเย็นแล้วฟรีซไว้ทานทีหลัง     

     ทั้งหมดที่กล่าวมา ลองเลือกวิธีการบำบัดที่ถูกจริตกับตัวเองที่สุด เมื่อเป็นหวัด ปกติจะหายเองใน 7-14 วัน หากเรื้อรังกว่านั้นหรืออาการไม่ดีขึ้น แนะนำควรพบแพทย์
 
     ที่มา : www.lifehack.org/624135/how-to-get-rid-of-a-sore-throat-10-simple-and-natural-home-remedies?ref=category_page_latest_section_post_624135
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup