Q-Life

รู้หรือไม่...ของใช้ใกล้ตัวที่เรามองข้าม กลับเต็มไปด้วยเชื้อโรค

Text : Morning dew
 


 
Main Idea
 
  • ถ้าหากจะพูดถึงสิ่งสกปรกที่อาจทีเชื้อโรคแฝงอยู่ เชื่อหรือไม่ ว่าจริงๆ แล้วอยู่ใกล้ตัวมากกว่าที่เราคิด เพราะบางทีก็แฝงอยู่กับของใช้ส่วนตัวที่เราใช้อยู่เป็นประจำทุกวันก็ได้  
 
  • ไม่เชื่อก็ลองมาดู 8 ของใช้รอบตัวที่เชื้อต่างๆ อาจแฝงมาอยู่โดยที่เราก็เลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องสัมผัส
 



     เชื่อหรือไม่ว่า ต่อให้พยายามรักษาความสะอาดและหลีกเลี่ยงเชื้อโรคแค่ไหน แต่เราก็ไม่อาจเลี่ยงพ้น เนื่องจากสิ่งต่างๆ รอบกายที่เราสัมผัสทุกวันนั้น เต็มไปด้วยความสกปรกอย่างไม่น่าเชื่อ มาดูว่าแบคทีเรีย ไวรัส และเชื้อต่างๆ อาจแฝงมากับของใช้รอบตัวอะไรบ้าง

     1. ธนบัตร ที่ผ่านมือผู้คนมานับไม่ถ้วน มีผลศึกษาหนึ่งระบุว่าบนธนบัตร 1 ใบตรวจสอบพบแบคทีเรียมากถึง 3,000 ชนิด ดังนั้น เมื่อสัมผัสธนบัตรแล้ว ควรล้างมือให้สะอาด
              
     2. กระเป๋าสตางค์ ซึ่งเรามักวางบนโต๊ะ บนเคาน์เตอร์ และตามที่ต่างๆ น้อยคนนักที่จะทำความสะอาดกระเป๋าสตางค์ จึงทำให้เป็นจุดสะสมเชื้อโรคจุดหนึ่ง ข้อแนะนำควรทำความสะอาดบ้างเป็นครั้งคราว
              
     3. โทรศัพท์มือถือ มีงานวิจัยออกมา พบว่า มีความเป็นไปได้ที่โทรศัพท์มือถือจะสกปรกกว่าฝารองชักโครกถึง 10 เท่า เคยมีการตรวจสอบและพบเชื้ออี.โคไล แบคทีเรียที่ทำให้เกิดท้องร่วงบนมือถือ เชื้อเหล่านี้อยู่บนมือถือได้นานหลายชั่วโมง จงหมั่นเช็ดและทำความสะอาดมือถือ
              
     4. รีโมตคอนโทรล แม้จะเป็นของใช้ในบ้าน แต่หลายมือจับและบางทีตกหล่นตามพื้น ก็สามารถสะสมเชื้อโรคได้เช่นกัน สมควรแก่การเช็ดด้วยแอลกอฮอล์เพื่อฆ่าเชื้อบ่อยๆ
              
     5. แป้นพิมพ์คอมพิวเตอร์ เมื่อผ่านการใช้งานไประยะหนึ่งจะมีฝุ่นและความสกปรกฝังอยู่ ยิ่งกับคนที่ชอบรับประทานอาหารหรือขนมไปด้วยพิมพ์งานไปด้วย ไม่ต้องสงสัยเลยว่าจะเพิ่มความสกปรกให้คีย์บอร์ดได้มากแค่ไหน หากมีเวลาใช้สำลีจุ่มแอลกอฮอล์เช็ดแป้นพิมพ์ให้เอี่ยมบ้างก็จะช่วยลดเชื้อโรคลงได้
              
     6. ฟองน้ำล้างจาน ว่ากันว่าเป็นของใช้อย่างหนึ่งที่สกปรกที่สุดในบ้าน ด้วยความที่เปียกชื้น และคุณสมบัติในการดูดซับสารพัดสิ่งดีเยี่ยมทำให้เป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคชั้นดี แม้จะพยายามล้างฟองน้ำให้สะอาดแค่ไหน แต่ก็ไม่เป็นผล ทางแก้คือ ใช้งานเสร็จ ตากแดด และหากเริ่มมีกลิ่น ก็เปลี่ยนใช้อันใหม่ทันที
              
     7. ตู้เย็นและไมโครเวฟ หากไม่ล้างหรือทำความสะอาดบ่อยๆ ก็เป็นอีกจุดที่เชื้อโรคชอบสะสม โดยเฉพาะไมโครเวฟ ที่เวลาอุ่นอาหารหากไม่ใช้ที่ครอบ ทำให้อาหารกระเด็นติดตามผนัง ถ้าปล่อยทิ้งไว้ ไม่เช็ด ก็จะกลายเป็นอาหารแบคทีเรีย
              
     8. ของเล่นสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะสุนัข เช่น ลูกบอลพลาสติก พึงระวังเวลาสุนัขคาบของเล่น น้ำลายที่ปนเปื้อนเชื้อโรคอาจติดตามของเล่นเหล่านั้น ของเล่นของสัตว์เลี้ยงในบ้านจึงต้องได้รับการดูแล และทำความสะอาดเช่นกัน

     ช่วงนี้มีการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้คนส่วนใหญ่ระมัดระวังเรื่องความสะอาดมากขึ้น ก็หวังว่าพฤติกรรมรักษาสุขอนามัยนี้จะถูกปลูกฝังจนกลายเป็นความเคยชิน
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup