Q-Life Starting a Business

ยูทูปเบอร์สายบิวตี้ 'นัท สะบัดแปรง' แชร์แรงบันดาลใจที่ทำให้เธอสะบัดแปรงได้จนปัง


     “การสร้างแบรนด์จากช่องๆ หนึ่ง ถ้าภาพแบรนด์ของเราไม่ชัดมากพอ ก็จะมีคนมาแทนที่เราได้ ถ้าคนดูดูแล้วว่าทำคล้ายๆ ที่คนอื่นทำ หรือทำเหมือนกับคนอื่น ก็จะทำให้เขาจะดูเราก็ได้หรือไปดูคนอื่นก็ได้” นัท-นิสามณี เลิศวรพงษ์ หรือ นัท สะบัดแปรง ยูทูบเบอร์ที่มาแรงสุดๆ บอกเล่าถึงหนึ่งในเคล็ดลับที่ทำให้เธอประสบความสำเร็จในการทำแชนแนลของตนเอง  


     นัทเป็นอินฟลูเอนเซอร์ ผู้มากความสามารถด้านการสะบัดแปรงแต่งหน้า โดยเธอได้เปลี่ยนหน้ามาแล้วหลากหลายนับพันลุคจนทำให้มัดใจคนดูได้อยู่หมัด และนี่คือ 3 แรงบันดาลใจที่ช่วยให้เธอสามารถรังสรรค์งานใหม่ๆ ออกมาได้ไม่มีวันหมด 



 
1. ทำในสิ่งที่คิดว่าทำไม่ได้


     “มีอยู่ช่วงหนึ่งที่นัทรู้สึกว่าเราได้แต่งหน้าสไตล์ต่างๆ มาเป็นพันลุคแล้ว ก็ไม่รู้จะแต่งอะไรอีก เบื่อมาก ตอนนั้นเริ่มหมดไฟ เพราะแต่งคล้ายๆ เดิมตลอด จนกระทั่งมีลูกค้ารายหนึ่งต้องการให้นัทแต่งหน้าด้วยลุคๆ หนึ่ง ซึ่งนัทก็บอกว่าทำไม่ได้หรอกเพราะว่ามันยากมาก เขาก็ยืนยันกลับมาว่าถ้าทำได้เขาจะจ้าง เลยฝืนใจทำตอนทำก็บ่นกับตัวเองตลอดเวลาว่ายากมากเลย แต่พอเราทำได้ นอกจากจะได้งานส่งลูกค้าแล้ว ยังทำให้เกิดไฟขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง เหมือนกับว่าเราได้ทำในสิ่งที่คิดว่าทำไม่ได้ เลยกลายเป็นว่ามีแรงบันดาลใจหรือมีไฟขึ้นมา แล้วหลังจากนั้นมานัทจะไม่พูดกับตัวเองว่าทำไม่ได้อีกเลย เช่น มีคนบอกว่าแต่งหน้าแบบนี้ได้ไหม ก็จะบอกว่าแต่งได้จะลองทำจนกว่ามันจะได้


     “สรุปง่ายๆ จะบอกว่าแรงบันดาลใจเวลาไม่มีไฟ ก็คือทำในสิ่งที่ตัวเราคิดว่าเราทำไม่ได้ พอเราทำได้ปุ๊บก็จะยิ่งรู้สึกว่ามันไม่มีอะไรที่เราทำไม่ได้ มันมีแค่เรากลัวไม่กล้าทำมากกว่า”



 
2. คิดในมุมคนดู


     “งานของนัทคือการเป็นยูทูบเบอร์ ซึ่งพอทำไปนานๆ ยูทูบเบอร์หลายคนจะบ่นว่าไม่รู้จะคิดคอนเทนต์อะไรใหม่แล้ว แต่ส่วนตัวนัทไม่มีปัญหาเรื่องนี้จะคิดคอนเทนต์ใหม่ๆ ได้ตลอดเวลา เพราะนัทจะมองในมุมของคนดู คนที่รอดูช่องนี้เขาอยากดูอะไร เขารอดูอะไร ไม่ได้มองในฐานะเป็นผู้ผลิต ซึ่งพอมองในมุมของคนดูปุ๊บเราก็จะรู้ว่าต้องทำอะไร ขณะที่เพื่อนๆ ยูทูบเบอร์หลายคนก็จะรู้สึกว่าไม่รู้จะถ่ายอะไรแล้ว อันนี้ก็น่าเบื่อ อันนั้นก็เคยทำไปแล้ว แต่นัทจะไม่มีปัญหาเรื่องนี้เลย 


     “เมื่อก่อนจะทำคลิปจากตัวเราว่าเราอยากทำอะไร บางคลิปคนก็ดูเยอะ บางคลิปคนก็ดูน้อย เพราะบางครั้งสิ่งที่เราอยากทำคนดูอาจจะไม่ได้อยากดู บางคลิปแม้จะอยากทำมาก แต่พอคิดในมุมของคนดูแล้วไม่น่าจะมีคนอยากดูนัทก็จะไม่ทำ อันนี้ถือว่าเป็นเคล็ดลับหนึ่งที่ทำให้เราประสบความสำเร็จในทุกวันนี้ 


     “อย่างในช่วงสถานการณ์โควิด ทุกคนล้วนได้รับผลกระทบกับเหตุการณ์โควิดครั้งนี้ แต่เราก็ต้องปรับตัวให้ได้ เมื่อมีการล็อกดาวน์ออกไปข้างนอกไม่ได้ จะทำอย่างไรในเมื่อคนดูยังอยากดู ยิ่งเครียดก็ยิ่งอยากดูคลิปเรา ทำให้เราต้องคิดมากขึ้นว่าจะนำเสนออะไร จะทำคอนเทนต์อะไร ที่สามารถถ่ายที่บ้านได้แล้วมีความสนุกสนานด้วย เลยตัดสินใจทำคลิปเพลงอยู่บ้าน ต้านโควิด เอาคนในครอบครัวมาร้อง มาทำ MV ร่วมกัน ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากคนดู”



 
3. มังงะ


     “เวลาที่นึกอะไรไม่ออก นัทจะอ่านมังงะ บางคนอาจจะออกไปเที่ยวข้างนอกต้องไปเจอธรรมชาติหรือใดๆ แต่สำหรับนัทแล้วง่ายมากคือ การได้อ่านการ์ตูนที่เป็นเล่ม มันจะช่วยชาร์จพลังให้นัทมากๆ นัทเป็นคนที่อ่านการ์ตูนตั้งแต่เด็ก ทุกวันนี้ก็อ่านการ์ตูนอยู่มันมาเติมเต็มจินตนาการให้เรา ซื้อมาจนล้นตู้หนังสือที่บ้านแล้ว


     “นัทชอบที่จะอ่านการ์ตูนที่เป็นหนังสือมากกว่าการดูแอนิเมชั่น มีความรู้สึกว่ามันให้เราได้จินตนาการเองว่าตัวการ์ตูนตัวนั้นจะมีเสียงแบบไหน ภาพวาดนั้นวาดได้ท่วงท่าเดียวแต่ในหัวเราจะคิดต่อไปว่าเขาขยับเขยื้อนเคลื่อนไหวอย่างไร ซึ่งเป็นสิ่งที่ร้อยคนอ่านก็จะจินตนาการต่อยอดออกไปไม่เหมือนกัน นี่คือเสน่ห์ของมังงะ


     “หลายคนอาจตกใจที่การ์ตูนหนึ่งในดวงใจของนัทคือผลงานของนักเขียน ชื่อจุนจิ อิโต้ นักเขียนการ์ตูนแนวสยองขวัญ ซึ่งมันดูขัดกับภาพลักษณ์ของนัทที่ทำงานเกี่ยวกับของสวยๆ งามๆ แต่คนเขียนการ์ตูนเรื่องนี้เขียนความน่ากลัวออกมาในมุมที่นัทคิดว่ามันสวยมากๆ คือจริงๆ มันน่าเกลียด น่าขยะแขยงมาก แต่ลายเส้นของเขามีความเนี้ยบ ความสวยงามอยู่”
 




www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup