Q-Life

เทรนด์มาแล้วก็ไป! How to ทำธุรกิจแบบไหนให้ยั่งยืน อยู่ได้สวนกระแสทุกเทรนด์

 

     เพราะการทำธุรกิจ เบื้องหน้าหลายคนอาจจะมองว่าเป็นอาชีพที่สบาย ยิ่งทำ ยิ่งรวย มีเงินใช้ตลอด แต่ใครจะรู้ว่าแท้จริงแล้วการทำธุรกิจให้อยู่ได้แบบยั่งยืนไม่ใช่เรื่องง่าย หลายคนเลือกทำธุรกิจตามเทรนด์ ตามกระแส รวยไวแต่ก็หายไปได้ง่ายๆ เช่นกัน แล้วต้องเป็นธุรกิจแบบไหนที่จะอยู่ได้แบบยั่งยืน สวนทุกเทรนด์ วันนี้เรามีไอเดียมาฝากกัน

 

 

1.เมินสินค้า Mass

     ไม่ใช่ว่าสินค้าแมสหรือสินค้าตามเทรนด์จะไม่ดีเสมอไป แต่สินค้าเหล่านี้มักเป็นสินค้าที่ตามแฟชั่น มาไวไปไว คุณต้องจับทางก่อนใครถึงจะอยู่ได้ แต่ท้ายที่สุดแล้วการขายสินค้าแมสก็จะเต็มไปด้วยคู่แข่งที่ลงมาเล่นในเรื่องของราคา มีการตัดราคา ทำสงครามราคา จนตลาดเสียหาย ใครถูกสุดก็ขายได้ หลายคนที่สายป่านไม่ยาวก็ต้องโบกมือลาจากไป ฉะนั้น ถ้าคุณอยากอยู่ได้ยาวๆ อย่ามองหาการขายสินค้าแมส แต่ให้ลองดูสินค้าที่มีคุณค่า มีประโยชน์ มีความแตกต่าง ไม่เหมือนใคร ยูนีคและหาได้ที่คุณคนเดียวเท่านั้น

 

 

2.สร้างสินค้าที่ทำให้ชีวิตคนดีขึ้น

     อีกหนึ่งไอเดียที่จะช่วยให้ธุรกิจของคุณยั่งยืน คุณต้อง Back to basic คือมองเรื่องของผู้บริโภคเป็นหลักว่าคุณจะทำยังไงให้ชีวิตของพวกเขาดีขึ้น ไม่ฉาบฉวย โดยดูเรื่องพื้นฐานว่าตอนนี้พวกเขากำลังเผชิญกับปัญหาอะไรและคุณจะสามารถทำอะไรเพื่อแก้ไขปัญหานั้นได้บ้าง นี่จะช่วยให้คุณสร้างผลิตภัณฑ์ สินค้าหรือบริการที่ยั่งยืนได้ในระยะยาว

 

 

3.ต่อยอดจากสิ่งเดิมที่มีอยู่

     ธุรกิจที่ยั่งยืนอาจจะไม่ใช่ธุรกิจที่จะต้องสร้างใหม่หรือว่าเกิดใหม่เสมอไป แต่สามารถหยิบเอาสิ่งเดิมๆ ที่มีอยู่มาต่อยอดให้ดียิ่งขึ้นได้ หากตอนนี้คุณกำลังทำธุรกิจอะไรสักอย่างแต่กำลังเจอคู่แข่งมากมาย การต่อยอดจากสิ่งเดิมที่กำลังทำก็ช่วยให้คุณหนี Red ocean ไปสู่ Blue ocean ได้เช่นกัน อาทิ ทำธุรกิจอาหารเสริม ก็อาจจะลองดูกลุ่มนีช ทำอาหารเสริมจากโปรตีนพืช ทำอาหารเสริมสำหรับแม่และเด็ก เป็นต้น

 

 

4.หยิบทุกส่วนในกระบวนการมาใช้งาน ไม่สร้างขยะ

     สิ่งแวดล้อม นั่นจะทำให้ธุรกิจของคุณมีความยั่งยืนและโดนใจผู้บริโภคด้วย ใครที่อยากทำธุรกิจให้ยั่งยืน ลองหยิบเอาขยะที่เหลือจากกระบวนการมาใช้งานให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยการแปรรูปเป็นสินค้าใหม่หรือว่านำไปส่งต่อให้กับผู้อื่น เช่น การนำเอาถุงกาแฟเหลือใช้มาทำเป็นกระเป๋า การบำบัดน้ำเสียให้กลับมาใช้งานได้ การหยิบเอาขยะในกระบวนการมาทำเป็นโพรดักส์เจ๋งๆ เป็นต้น บางทีคุณอาจจะเจอโพรดักส์ใหม่และแตกไลน์ไปอีกธุรกิจหนึ่งก็ได้ 

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup