Q-Life

บ้านกรอด้าย เปลี่ยนโรงงานทอผ้าเก่าเป็น Guesthouse ที่เน้นให้พักใจ

 

     หากกำลังมองหาสถานที่ที่สงบเพื่อชาร์จพลังช่วงวันหยุดแบบไม่ไกลจากกรุงเทพฯ นัก บ้านกรอด้าย จังหวัดพระนครศรีอยุธยาดูจะเป็นตัวเลือกที่ดีทีเดียว เพราะที่นี่เป็นบ้านพักแบบเรียบง่ายที่เกิดจากการดัดแปลงโรงงานทอผ้าเก่าสมัยคุณยาย ที่มาพร้อมบรรยากาศแสนร่มรื่น  

     “เราอยากใช้ชีวิตที่สงบ ไม่ต้องแข่งขัน ไม่ต้องเร่งรีบ รวมทั้งสามารถฝึกเจริญสติควบคู่ไปได้ เลยมาเลือกทำ Guesthouse เพราะเป็นอาชีพที่คล้ายๆ คนเกษียณอายุ เหมือนอยู่บ้านตัวเอง และได้เจอเพื่อนใหม่ๆ ด้วย เราให้ความสำคัญกับการเจริญในด้านจิตใจ เราเลยเลือกวิถีในการดำเนินชีวิตมาก่อนเรื่องรายได้ เราคิดว่างานที่มีความสุข มันก็คงสามารถเลี้ยงดูเราไปได้”

     คำบอกเล่าถึงแนวคิดที่พักของบุณยวัฒน์ สมทัศน์ และ กฤตยา พรรคอนันต์ และนี่จึงเป็นที่มาของบ้านกรอด้ายที่พักทางใจที่เกิดจากการดัดแปลงโรงงานทอผ้า

     หากย้อนกลับไปผืนดินแห่งนี้เดิมคือ โรงงานทอผ้าไทยของคุณยาย ซึ่งสมัยเริ่มแรกมีเครื่องกี่กระตุกและได้เปลี่ยนการทอผ้าจากเครื่องกี่กระตุกมาใช้เครื่องจักรในการทอผ้าในเวลาต่อมา รวมถึงเปลี่ยนชื่อมาเป็น สุมลการทอ หรือสุมลการทออยุธยา โดยผ้าที่โรงงานได้ส่งออกจำหน่าย ได้แก่ ผ้าขาวม้า ผ้าโทเร ผ้าซิ่น และผ้าฝ้าย ในตราสิงห์เดี๋ยว แต่นิยมเรียกกันว่า สิงห์โตเดี๋ยว สมัยเด็กกฤตยาและน้องๆ มักจะไปช่วยในส่วนงานกรอด้ายที่โรงงาน และเรียกตัวเองว่า เด็กกรอด้าย คำว่า กรอด้ายเลยมีความหมายพิเศษและกลายมาเป็นชื่อบ้านพักในปัจจุบัน

     บ้านกรอด้ายเป็นที่พักขนาดเล็ก มีไม่กี่ห้อง ตัวบ้านสีขาวสะอาดตาดูเรียบง่าย ยกพื้นมีใต้ถุนสูง ซึ่งถูกจัดสรรใช้เป็นทั้งมุมพักผ่อนและส่วนต้อนรับให้รู้สึกเป็นกันเองเหมือนอยู่บ้าน ส่วนภายในห้องพักจะเป็นสไตล์ Minimal ให้ความรู้สึกแบบ Zen เล็กๆ โดยเปิดพื้นที่โล่งตรงกลางเอาไว้เพื่อปลูกต้นไม้ ที่นี่จึงมีความสงบเหมาะกับการพักผ่อน

     เนื่องจากที่นี่เน้นความสงบเป็นที่พักใจจริงๆ จึงไม่มี TV ในห้องพักเพื่อให้ผู้ที่มาพักให้เวลากับตนเองและคนที่อยู่เคียงข้างเท่าที่จะเป็นไปได้   

     “ความมีเสน่ห์ของที่แห่งนี้อยู่ที่เน้น Retreat ทางใจเป็นหลัก อยากให้แขกที่มาพักได้พักผ่อนกายใจอย่างแท้จริง มาลองใช้ชีวิต Slow Life ที่บ้านจะมีป้ายคอยเตือนให้กลับมาอยู่กับปัจจุบันขณะ มีเครื่องดื่มและขนมให้แขกรับประทานได้ฟรี ให้คนที่มาพักรู้สึกอบอุ่นเหมือนอยู่บ้านเพื่อน บางครั้งเราเห็นคนมาหน้าตาเครียดๆ แต่กลับไปด้วยหน้าตาแจ่มใสขึ้น เราก็ดีใจแล้ว” บุณยวัฒน์กล่าว

     ด้วยเหตุนี้ นอกจากบรรยากาศเงียบสงบแล้ว ที่ผ่านมาบ้านกรอด้ายยังจัดกิจกรรมปฏิบัติแนวเจริญสติ ปีละ 3-4 ครั้ง อีกด้วย 

     เห็นอย่างนี้อาจจะคิดว่าแขกผู้มาพักบ้านกรอด้ายจะเป็นคนที่รักความสงบ ต้องการพักผ่อน หรือคนที่มีความสนใจ อยากมาลองใช้ชีวิตช้าลงอยู่กับปัจจุบันมากขึ้น แต่จริงๆ แล้ว ยังมีกลุ่มครอบครัวเข้ามาพักไม่ขาดสาย เราจึงได้เห็นเด็กๆ มาวิ่งเล่นสนุกสนานด้วยเช่นเดียวกัน

 
     บ้านกรอด้าย ถ.อู่ทอง จ.พระนครศรีอยุธยา
     Facebook : บ้านกรอด้าย และ Krodyle Mindfulness House
     โทร. 09-6771-7177


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup