Q-Life

ชูกำลังด้วยอาหารจากธรรมชาติ

 

Text : น้ำค้าง

     หลายคนน่าจะเคยมีอาการแบบนี้ทำงานยังไม่หมดวันก็เหนื่อยจนหมดแรงเสียแล้ว พลังงานที่ถูกสูบไปทำให้พละกำลังในกายถดถอยตามไปด้วย แต่เชื่อหรือไม่ อาหารบางอย่างมีบทบาทสำคัญในการเพิ่มกำลังให้กับร่างกายได้ มาดูกันว่าถ้ารู้สึกเหนื่อยล้า สิ่งที่ควรเลือกรับประทานเพื่อเรียกความสดชื่นมีอะไรบ้าง

 

 

      - กลุ่มผลไม้ ที่นิยมสุดคือ กล้วยหอม ถือเป็นแหล่งพลังงานชั้นดี เนื่องจากมีคาร์โบไฮเดรต (คาร์บ) สูง อุดมด้วยแร่ธาตุโดยเฉพาะโพแทสเซียมที่ช่วยเพิ่มพลัง รองลงมาคือ แอปเปิล ที่มีทั้งคาร์บและไฟเบอร์ (ละลายน้ำ) สูง ต่อไปคือผลไม้เจือรสเปรี้ยว ได้แก่ ส้มและสตรอว์เบอร์รี ทั้งสองชนิดมีวิตามินซี และกากใยสูง รวมถึงสารต้านอนุมูลอิสระที่ทำให้ลดอาการเหนื่อยล้า สร้างความกระปรี้กระเปร่า ผลไม้อีกอย่างที่แนะนำคือ อะโวคาโด อันนี้ขึ้นชื่อว่าเป็นซูเปอร์ฟู้ด อุดมด้วยไขมันดีถึง 84 เปอร์เซ็นต์ จึงเป็นอีกแหล่งพลังงานทางเลือกที่น่าสนใจ

 

    

 

      - กลุ่มเครื่องดื่ม อย่างแรกเลย น้ำเปล่า หลายคนอาจสงสัย น้ำเปล่าแคลอรีคือศูนย์แล้วจะให้พลังงานอย่างไร น้ำมีความสำคัญต่อการทำงานของอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย รวมถึงกระบวนการสร้างพลังงาน การดื่มน้ำไม่พอทำให้ร่างกายขาดน้ำ จึงส่งผลต่อการทำงานของร่างกาย การดื่มน้ำให้เพียงพอจึงเพิ่มความสดชื่นให้ร่างกายได้ นอกจากน้ำเปล่าก็ กาแฟ เครื่องดื่มยอดนิยมที่ช่วยกระตุ้นสมองเนื่องจากมีกาเฟอีน แต่ไม่ควรบริโภคกาเฟอีนมากกว่า 400 มิลลิกรัม หรือดื่มเกิน 4 แก้วต่อวัน สุดท้ายคือ ชาเขียว ข้อมูลระบุสารต้านอนุมูลอิสระในชาเขียวจะช่วยยับยั้งความเครียด ในชาเขียวยังมีกาเฟอีน แม้ไม่สูงเท่ากาแฟแต่ก็ช่วยเพิ่มพลังงานได้

 

 

     - กลุ่มอาหารบางชนิด อันดับแรก ไข่ เป็นอาหารที่โปรตีนสูงราคาประหยัด และเป็นแหล่งพลังงานที่ยั่งยืนอิ่มท้องนาน ต่อมาคือ ดาร์กช็อกโกแลต เน้นว่าดาร์กช็อกจะมีโกโก้มากกว่าช็อกโกแลตนม ในโกโก้มีสารต้านอนุมูลอิสระที่มีสรรพคุณมากมาย หนึ่งในนั้นคือการนำออกซิเจนไปยังกล้ามเนื้อและสมองทำให้อวัยวะส่วนนี้ทำงานดีขึ้น

     ยังมีอาหารอีก 2 อย่างที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กันคือ โยเกิร์ต เป็นอาหารว่างที่ดีต่อสุขภาพมากๆ แถมมีจุลินทรีย์ดีที่เพิ่มภูมิคุ้มกันร่างกายและช่วยระบบขับถ่ายด้วย โยเกิร์ตมีโปรตีนสูง แม้รับประทานในปริมาณไม่มากก็ทำให้อิ่มท้อง ถั่วเมล็ดแห้งทั้งหลาย เช่น ถั่วลิสง เม็ดมะม่วงหิมพานต์ อัลมอนด์ วอลนัต มะคาเดเมีย ถั่วเหล่านี้ให้พลังงานสูงเนื่องจากอัดแน่นด้วยโปรตีน คาร์บ และไขมันดี  

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup