Q-Life

ไขข้อสงสัยทำไมนักกีฬาหลายคนเลือกกิน Plant-based

 

Text : น้ำค้าง

     สำหรับนักกีฬาหรือคนที่ออกกำลังกายอย่างถูกหลักวิธี อย่างหนึ่งที่ถูกปลูกฝังคือ ถ้าอยากสร้างกล้ามต้องกินโปรตีนให้ถึง และส่วนใหญ่เชื่อว่าโปรตีนที่ดีมาจากเนื้อสัตว์ แต่เชื่อหรือไม่ว่ามีนักกีฬาจำนวนมากที่ไม่กินเนื้อสัตว์ แต่สามารถทำผลงานออกมาได้ดี ไล่ตั้งแต่ วีนัส วิลเลียมส์ แชมป์เทนนิสชาวอเมริกันไปจนถึง ลูวิส แฮมิลตัน แชมป์ฟอร์มูลา วัน และ เดอร์ริค มอร์แกน นักกีฬาอเมริกันฟุตบอลทีมเทนเนสซี ไททันส์ เป็นต้น

     หรือถ้าเป็นคนไทย ตัวอย่างที่เห็นชัดเจนสุดก็ต้อง “ประกาศิต เครือบุตร” เจ้าของเพจ Toon Vegan และผู้ครองแชมป์เพาะกายโลกคนล่าสุด ดังนั้น การกินอาหารจากพืชเป็นหลัก หากกินอย่างมีความรู้ตามหลักการ นอกจากจะไม่ก่อปัญหายังเป็นประโยชน์หลายทางด้วยกัน มาดูกันว่าทำไมนักกีฬาหลายคนจึงละเว้นเนื้อสัตว์แล้วหันมากินอาหารจากพืชแทน

     - ข้อมูลระบุว่าต่อให้ออกกำลังกายเป็นประจำหรือเป็นนักกีฬา ก็ยังมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ โดย 44 เปอร์เซ็นต์ของนักวิ่งและนักปั่นจักรยานที่กินเนื้อสัตว์มีคราบไขมันเกาะผนังหลอดเลือด การกินอาหารจากพืชจะช่วยลดคราบไขมัน ลดความดันโลหิต ลดคอเลสเตอรอล และนำไปสู่ภาวะหัวใจที่แข็งแรงขึ้น

     - การกินเนื้อสัตว์และระดับคอเลสเตอรอลสูงจะกระตุ้นการอักเสบในร่างกาย ทำให้ส่งผลต่อการทำผลงานและการฟื้นตัวหลังบาดเจ็บ เทียบกับนักกีฬาที่กิน Plant-based ความเสี่ยงในการเกิดการอักเสบลดลงเพราะอาหารจากพืชบางชนิดช่วยต้านภาวะอักเสบนั่นเอง

     - อาหาร Plant-based โดยมากมีไขมันอิ่มตัวต่ำและปลอดคอเลสเตอรอล ทำให้ลดความหนืดของเลือดลง ส่งผลให้เลือดนำพาออกซิเจนไหลเวียนไปสู่กล้ามเนื้อต่างๆ ในร่างกายมากขึ้น ประสิทธิภาพของนักกีฬาก็ดีตามไปด้วย  

     - อาหารจากพืชช่วยทำให้หลอดเลือดมีความยืดหยุ่นและขยายตัวได้ดี ทำให้เลือดไหลเวียนคล่องตัวราบรื่น ผลการศึกษาหนึ่งพบว่าอาหารที่มีไขมันสูงจากเนื้อสัตว์โดยเฉพาะอาหารแปรรูป เมื่อกินเข้าไปแล้วทำให้หลอดเลือดทำงานไม่ปกตินานหลายชั่วโมงเลยทีเดียว

     - เมื่อเทียบกับคนที่รับประทานเนื้อสัตว์ คนที่เลือกวิถี Plant-based จะได้รับ Antioxidant หรือสารต้านอนุมูลอิสระจากอาหารมากกว่า ซึ่งทำให้เกิดข้อดีคือ ทำให้ลดอนุมูลอิสระ (Free Radical) ซึ่งเป็นของเสียที่เกิดจากการสันดาปในร่างกาย อนุมูลอิสระนี้เป็นต้นเหตุของกล้ามเนื้อล้า ประสิทธิภาพลดลง และฟื้นตัวยาก

     - อาหาร Plant-based โดยมากอุดมด้วยไฟเบอร์ที่ช่วยลดไขมันในเลือด อย่างที่ทราบกันเวลาออกกำลังกาย ร่างกายต้องการออกซิเจนมากที่สุดเพื่อให้สามารถแปลงพลังงานที่สะสมอยู่มาใช้งานได้ การลดไขมันในเลือดจึงมีผลต่อ Aerobic Capacity หรือความสามารถของร่างกายในการใช้ออกซิเจนเพื่อเผาผลาญพลังงาน และคนที่กินอาหาร Plant-based โดยมากจะมี Aerobic Capacity ที่สูงจึงทำให้ออกกำลังกายได้ต่อเนื่องยาวนานขึ้น


พบกับงาน PLANT BASED FESTIVAL 2023
วันที่ 1-3 กันยายน 2566 เวลา 10.00-19.00 น.
สามย่านมิตรทาวน์ ฮอลล์ 1 ชั้น 5
.
☎ สนใจจองพื้นที่ โทร 0-2270-1123-4 ต่อ 402 หรือ
➡ กรอกแบบฟอร์มเพื่อรับข้อมูลพื้นที่ที่ https://forms.gle/F1pCwVnpuM2zybYj8
 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup