Starting a Business

เชษฐรัชต์ มนตรีกิตติพันธุ์ จากนักชิม...สู่ธุรกิจพร้อมเสิร์ฟ



 





เรื่อง กองบรรณาธิการ




    เวลาที่นึกถึงอาหารจีน มักจะอดคิดไม่ได้ว่า เป็นอาหารสำหรับผู้ใหญ่ ที่ต้องมารับประทานกันหลายคนเป็นครอบครัว แต่ความคิดนี้หายไปเมื่อได้มีโอกาสคุยกับ แม็ค-เชษฐรัชต์ มนตรีกิตติพันธุ์ เพราะเขากลับมองว่า อาหารจีนนั้นเหมาะกับทุกเพศ ทุกวัย และโดยตัวเขาเองด้วยอายุเพียง 26 ปี ร่ำเรียนมาทางวิศวกรรมการออกแบบและการผลิตยานยนต์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นับว่าเป็นคนรุ่นใหม่ที่นอกจากจะไม่ได้ทำงานตามสายที่เรียนมาแล้ว เมื่อคิดจะทำธุรกิจยังเลือกที่จะเปิดร้านอาหารจีนสไตล์กวางตุ้ง Empire Dining ที่ดูขัดแย้งกับภาพลักษณ์ของเขาอย่างยิ่ง


    “ได้สัมผัสกับการทำธุรกิจมาช่วงหนึ่ง เพราะได้มีโอกาสไปช่วยงานคุณลุงที่ทำธุรกิจอยู่ คุณลุงก็จะสอนเกี่ยวกับการทำธุรกิจมากมาย เราได้ทั้งความรู้ได้ทั้งแง่คิด คุณลุงบอกเลยว่า ยังไงก็ต้องจอเซ็งลี้คือไปทำธุรกิจ อาชีพที่จะสร้างรายได้ให้ในอนาคตก็คือต้องทำธุรกิจ เรียกว่ารับการปลูกฝังมาจากครอบครัว ดังนั้น จึงมีความคิดตลอดเวลาอยู่แล้วว่ายังไงเส้นทางของเราก็จะต้องทำธุรกิจ โดยตอนแรกไปร่วมก่อตั้งร้านอาหารญี่ปุ่น Joushitsu Sushi ซึ่งประสบความสำเร็จมากทั้งในแง่รายได้และชื่อเสียง ก็คิดเลยว่า ถ้าจะต้องทำธุรกิจก็ต้องร้านอาหาร โดยส่วนตัวเป็นคนชอบรับประทานและก็แสวงร้านอาหารใหม่ๆ รับประทานเสมอทั้งในและต่างประเทศ เวลาไปต่างประเทศตระเวนร้านอาหารที่ว่าดังๆ ซึ่งบางทีไม่ใช่มีเงินจะสามารถรับประทานได้ เพราะเขาไม่ง้อ เราก็ไปหารับประทาน ไปศึกษาไปชิมไปเอาไอเดียคือ ทั้งทริปนี่ไปลุยเพื่อรับประทานอย่างเดียว เป็นประสบการณ์ที่ดี ได้อะไรมาเยอะมาก กลับมาเมืองไทยลองรับประทานหลายร้านไม่ได้ระดับนั้น ที่บ้านเป็นครอบครัวคนจีน ได้สัมผัสและเรียนรู้อาหารจีนมาตั้งแต่เด็ก จึงผูกพันกับอาหารจีน เลยคิดว่าเปิดร้านอาหารจีนดีกว่า”


    ทั้งนี้ เชษฐรัชต์เลือกเปิดร้านอาหารจีนสไตล์กวางตุ้ง Empire Dining โดยให้เหตุผลว่า อาหารจีนมีหลากหลายสไตล์ แต่ถ้าเป็นอาหารจีนกวางตุ้งจะอร่อยที่สุด อย่างไรก็ตาม นอกจากจะทำธุรกิจเพราะความหลงใหลแล้ว หากอีกหนึ่งความตั้งใจของเชษฐรัชต์คือ เขาต้องการเปลี่ยนภาพลักษณ์ของอาหารจีนที่ว่าเป็นอาหารสำหรับผู้ใหญ่ ให้เป็นอาหารที่เหมาะกับทุกคนทุกเพศทุกวัย และไม่จำเป็นต้องมารับประทานกันเป็นครอบครัว   

 




    “ภาพลักษณ์ร้านอาหารจีนคือ เป็นอาหารสำหรับผู้ใหญ่ ต้องรับประทานกันหลายคน มากันเป็นครอบครัว แต่จริงๆ มาแค่ 2-3 คนก็รับประทานได้ไม่จำเป็นต้องมากันเยอะๆ เต็มโต๊ะ เพราะเมนูมีหลากหลาย อยากให้ทุกคนเปลี่ยนความคิดนี้ แล้วก็อยากให้คนรุ่นใหม่ได้ลองเข้ามารับประทาน เริ่มแรกก็ชวนเพื่อนๆ นี่แหละมารับประทาน ก็ทำให้หลายคนเปลี่ยนความคิดแล้วก็ช่วยบอกต่อจริงๆ แล้ว คนไทยชอบรับประทานอาหารจีนเยอะมาก หลายคนบินไปรับประทานถึงที่ฮ่องกง ซึ่งของเราเป็นอาหารจีนสไตล์กวางตุ้งแท้ๆ หลายเมนูหารับประทานได้ยากในประเทศไทย ที่ผ่านมาจะเห็นว่ามีร้านอาหารจีนแนวฟิวชั่นเยอะ แต่หาที่เป็นของแท้ๆ สูตรดั้งเดิมนั้นยาก วัตถุดิบหลายอย่างเรานำเข้าจากต่างประเทศ และมีวัตถุดิบตามฤดูกาล เช่น ถ้าเดือน 10 มีปูขน ก็เอามาจากเซี่ยงไฮ้ ติ่มซำเราเปิดทั้งกลางวันและเย็น ซอสปรุงรสส่วนใหญ่ร้านจะปรุงเอง และเราจะเปลี่ยนเมนูทุก 3 เดือน ดังนั้น ถ้าอยากรับประทานอาหารจีนก็ไม่จำเป็นต้องบินไปไกลถึงฮ่องกงแล้ว” 


    ถึงแม้ตอนนี้ ความตั้งใจที่จะสร้างภาพลักษณ์อาหารจีนสำหรับคนรุ่นใหม่จะยังไม่บรรลุเป้าหมาย แต่ในแง่ธุรกิจก็เติบโตตามความตั้งใจ โดยในปีหน้าเชษฐรัชต์วางเป้าหมายที่จะเปิด Empire Dining สาขาที่ 2 ในห้างสรรพสินค้าให้ได้ 

Tel : 0-2231-2158, 08-1302-2999

Facebook : empiredining
Instagram : Empiredining


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อความสำเร็จของธุรกิจ SME (เอสเอ็มอี)