Starting a Business

ไอเดียเจ๋ง แต่ทำไมถึงเจ๊ง


Text : กองบรรณาธิการ

    ในการทำธุรกิจจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีไอเดีย ยิ่งไอเดียมีความแปลกใหม่ แตกต่างจากทั่วๆ ไป โอกาสในการที่จะประสบความสำเร็จก็จะยิ่งมีมาก แต่บางครั้งทำไมไอเดียใหม่ๆ ที่คิดว่าเจ๋งแล้ว สำรวจแล้วยังไม่มีใครเคยทำมาก่อน กลับล้มเหลวไม่เป็นท่า ส่วนหนึ่งอาจด้วยเหตุผลเหล่านี้



    1. ขาดความมุ่งมั่น ปัญหาของคนส่วนใหญ่ คือมีไอเดียดีก็จริง แต่ไม่ได้มีความมุ่งมั่นมากพอที่จะทำให้เป็นจริง ซึ่งถ้าคุณมีความเชื่อมั่นในไอเดียนั้น อาจจะต้องลองสร้างกรอบวินัยให้กับตัวเองเพื่อเป็นแรงผลักให้ไอเดียนั้นสำเร็จขึ้นมาได้ 

    2. ไม่ทำวิจัย ข้อผิดพลาดร้ายแรงสำหรับหลายคน คือการที่ไม่ให้ความสำคัญกับการทำวิจัยอย่างถูกต้อง ซึ่งอันที่จริงแล้วอาจทำวิจัยง่ายๆ เพื่อศึกษาสภาพตลาด การแข่งขัน กลุ่มเป้าหมาย ดูความต้องการที่แท้จริง เพื่อที่จะมีข้อมูลมากพอในการประกอบการตัดสินใจ
 
    3. จังหวะเวลา บ่อยครั้งที่ไอเดียดีๆ ต้องเจอกับความล้มเหลวเพราะเข้ามาในจังหวะเวลาที่ไม่ใช่ เช่น เข้ามาในตลาดเร็วเกินไป ในขณะที่ผู้บริโภคยังไม่สนใจหรือยากเกินกว่าที่จะเข้าใจ หรืออาจจะช้าเกินไปจนทำให้มีผู้เล่นมากราย ดังนั้น ก่อนที่จะแปลงไอเดียมาใช้จริง ต้องดูจังหวะความต้องการของผู้บริโภคด้วยว่ากำลังไปในทิศทางใด และอาจต้องรู้จักที่จะอดทนรอเวลาจนกว่าจะแน่ใจว่า ตลาดจะตอบสนองต่อไอเดียนั้นจริงๆ 

    4. ไม่มีกลยุทธ์ ขาดการวางแผนที่มีประสิทธิภาพ ทั้งในแง่ของงบประมาณ การทำการตลาด ฯลฯ ซึ่งถ้าไม่มีความชัดเจนในเรื่องเหล่านี้ อาจทำให้เกิดปัญหาตามมาได้ 

    5. กลัวความล้มเหลว สุดท้ายและสำคัญที่สุดคือ ความกลัว หลายคนกลัวความล้มเหลว พาลทำให้ไม่กล้าลงมือทำ แต่ถ้ามองว่าความล้มเหลวคือ โอกาสที่จะเรียนรู้และเติบโตแล้วก็ไม่ต้องกลัวที่จะล้มเหลว เพราะอย่างน้อยการลงมือทำย่อมจะมีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่าคนที่ไม่เคยทำอะไรเลย