Starting a Business

DogHouse โรงแรมเบียร์แห่งแรกของโลกที่ระดมทุนผ่าน crowdfunding

TEXT : วิมาลี วิวัฒนกุลพาณิชย์


    คอเบียร์สายฮิปสเตอร์คงจะคุ้นเคยกันดีกับเบียร์นอกกระแสยี่ห้อ “BrewDog” จากสก็อตแลนด์ โดยเฉพาะ Punk IPA ที่เป็นสินค้าขายดีของบริษัท BrewDog ถือกำเนิดเมื่อ 10 ปีที่แล้วที่เมืองเอลลอน  สกอตแลนด์ในฐานะคราฟท์เบียร์หรือเบียร์ที่เกิดจากผู้ผลิตรายเล็ก กำลังการผลิตไม่เกิน 700 ล้านลิตต่อปี โดยเจมส์ วัตต์และมาร์ติน ดิกกี้ คู่หูนักดื่มร่วมปั้นแบรนด์ด้วยกัน เพียงปีเดียวที่ผลิตออกมาก็เข้าตาโมเดิร์นเทรดอย่างเทสโก้ จึงได้เข้าห้างขึ้นเชลฟ์ขายอย่างเป็นล้ำเป็นสัน  แถมยังส่งออกไปขายใน 60 ประเทศ ไม่พอ BrewDog ยังขยายธุรกิจเปิดเชนบาร์ที่มีอยู่ 49 แห่งทั่วโลก


ภาพจาก BrewDog
    
   เมื่อ 2 ปีก่อน ผู้บริหาร BrewDog มีความคิดอยากเปิดโรงผลิตเบียร์นอกประเทศคือที่สหรัฐฯและได้เล็งสถานที่ในเมืองโคลัมบัส โอไฮโอ ขณะที่โครงการกำลังอยู่ระหว่างพัฒนา เจ้าของเบียร์แนวก็เกิดไอเดียไหน ๆ ก็สร้างโรงผลิตแล้ว น่าจะทำโรงแรมสำหรับคนรักเบียร์ไปด้วย จึงเป็นที่มาของโครงการ “The DogHouse” โรงแรมขนาด 50 ห้องตั้งอยู่ภายในโรงผลิตเบียร์และให้บริการตามคอนเซปต์เบียร์ ๆ อาทิ  ในห้องพักนอกจากมินิบาร์จะอัดแน่นด้วยเบียร์ชนิดต่าง ๆ ยังมีแท็บติดตั้งเพื่อบริการเบียร์สด ห้องอาหารโรงแรมเสิร์ฟเมนูที่มีส่วนผสมของเบียร์ ส่วนบริการสปาก็มีเบียร์เข้าไปเกี่ยวข้องด้วยในฐานะส่วนผสมของสครับ หรือครีมบำรุงทั้งหลาย

    แนวคิดว่าแปลกแล้ว วิธีการหาทุนมาสร้างโรงแรมยังไม่เหมือนใคร BrewDog ใช้วิธี crowdfunding หรือการระดมทุนจากประชาชนและองค์กรต่าง ๆ ผ่านอินเตอร์เน็ต เจมส์ วัตต์ หนึ่งในผู้ก่อตั้งเบียร์ดังเล่าว่าหลังจากที่โยนหินถามทาง บอกเล่าโปรเจ็คนี้ผ่านโซเชี่ยลมีเดีย ปรากฎได้รับการตอบรับจากบรรดาคนรักเบียร์ทั่วโลกเป็นอย่างดี ก็เลยตั้งใจเดินหน้าโปรเจ็คนี้ต่อไปโดยการขอระดมทุนจากคนที่สนใจ โดยเพิ่งเปิดระดมทุนไปเมื่อ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา ตั้งเป้าจะระดมให้ได้ 7.5 หมื่นเหรียญภายใน 1 เดือน จนถึงขณะนี้ ผ่านไป 10 วันมีเงินทุนสนับสนุนเข้ามาเกือบ 2 แสนเหรียญแล้ว ซึ่งเกินจากเป้าที่วางไว้ ถือเป็นสัญญาณที่ดี


ภาพจาก BrewDog
    
   คนที่ร่วมลงขัน ทางโรงแรมจะมอบสิทธิ์ให้พักฟรีและมีโอกาสได้ชิมเบียร์รสชาติแปลกๆใหม่ ๆ ที่ทดลองผลิตขึ้นมา ส่วนคนที่สมทบเงินมากกว่า 30,000 เหรียญได้สิทธิ์เพิ่มในการใช้พื้นที่จัดปาร์ตี้ หรืองานแต่งงาน โรงแรม The DogHouse ถือเป็นโรงแรมเบียร์แห่งแรกที่ระดมทุนผ่าน crowdfunding และมีกำหนดเปิดบริการในเดือนกันยายน ปี 2018


ข้อมูล:
https://www.brewdog.com/lowdown/blog/announcing-doghouse-columbus
http://uk.businessinsider.com/brewdog-first-crowdfunded-craft-beer-hotel-2017-3


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี