Starting a Business

​TAKORN หยิบลายอาข่ามาทำกระเป๋าแฮนด์เมด

Text : Kritsana S.
Photo : กฤษฎา ศิลปไชย 


    ถ้าพูดถึงชนเผ่าอาข่า สิ่งแรกที่จะนึกถึงคือ เครื่องแต่งกายที่ออกแบบลวดลายเป็นรูปทรงเรขาคณิต มีการซ้อนกันของเส้นสี และลงสีสดๆ บนพื้นสีดำ จากเอกลักษณ์อันโดดเด่นนี้ ฐากร ถาวรโชติวงศ์ จึงเลือกนำมาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบลวดลายกระเป๋าแบรนด์ TAKORN





    “โดยส่วนตัวชอบเรื่องราวไทยๆ เพราะมองว่ามีเอกลักษณ์ที่น่าสนใจ ซึ่งสิ่งหนึ่งที่สนใจคือ เรื่องราวของชนเผ่าในไทย และคิดว่าหากนำมาอยู่ในสังคมเมืองคงให้ความรู้สึกที่แตกต่างแต่แฝงไปด้วยความเท่ แต่ครั้นจะทำเสื้อผ้าชนเผ่าขายก็เกรงว่า จะไม่เวิร์กเพราะคนเมืองบางกลุ่มยังรู้สึกเขินที่จะใส่ ดังนั้น จึงเลือกทำกระเป๋าเพราะเป็นไอเท็มที่ทุกคนต้องใช้ทุกวัน อีกทั้งยังบ่งบอกถึงบุคลิกและรสนิยมของคนนั้นๆ ได้”


    สำหรับเอกลักษณ์ที่ฐากรสร้างให้กับกระเป๋าแบรนด์ TAKORN คือ 1.เป็นกระเป๋าแฮนด์เมด 100 เปอร์เซ็นต์ ตัวกระเป๋าทำมาจากผ้าฝ้ายทอมือลายเม็ดฝนโดยกลุ่มแม่บ้านในจังหวัดนครพนม ซึ่งเหตุผลที่เลือกใช้ผ้าฝ้ายคือ มีความทนทาน ระบายอากาศได้ดี และเพราะเป็นผ้าฝ้ายทอมือ ตำแหน่งลายเม็ดฝนจึงแตกต่างกันไปในแต่ละผืน และ 2.ลวดลายกระเป๋าได้แรงบันดาลใจจากลวดลายบนเครื่องแต่งกายของชนเผ่าอาข่า โดยสร้างลายจากการนำแผ่นหนังไมโครไฟเบอร์มาถักร่วมกับเครื่องถักนิตติ้ง แผ่นลายที่ได้จึงมีความแข็งแรงมาก เพราะเป็นโครงสร้างถักที่เส้นด้ายคล้องเป็นห่วงต่อกันไปเรื่อยๆ เทคนิคนี้เป็นเทคนิคที่เขาคิดค้นขึ้นเอง และทำให้ได้รับรางวัลชนะเลิศสาขาเครื่องหนังและรองเท้าจากโครงการ Thailand Innofashion Awards 2016 (TIFA) 





    อย่างไรก็ดี หลังการประกวดจบลง ฐากรบอกกับเราว่ามีคนถามถึงกระเป๋าหนังลวดลายอาข่าที่ส่งเข้าประกวดค่อนข้างมาก แต่เพราะไม่อยากทำร้ายสัตว์จึงเปลี่ยนมาใช้ผ้าฝ้ายแทน เพราะมีความแข็งแรงทนทานเหมือนกัน และน้ำหนักเบากว่า ซึ่งผลตอบรับที่ได้ก็เป็นไปในทิศทางที่ดี


    ตอนนี้กระเป๋า TAKORN มีทั้งแบบกระเป๋าถือ กระเป๋าสะพายข้าง และกระเป๋าเป้ มี 2 โทนสีให้เลือกคือ โทนสีดำแดง และโทนสีดำขาว และบางแบบสามารถเพิ่มความเก๋ให้กระเป๋าได้ง่ายๆ ด้วยการซื้อพู่มาห้อยตกแต่ง ทั้งนี้ด้วยความที่เป็นกระเป๋าทำมือ ลูกค้าจึงต้องใช้เวลารอสักหน่อย เพราะฐากรใส่ใจในทุกขั้นตอนการผลิตโดยเฉพาะขั้นตอนการทอผ้าซึ่งเป็นขั้นตอนที่ใช้ระยะเวลาในการทำนานที่สุด


    ทั้งนี้ทั้งนั้น แม้ฐากรจะมั่นใจว่า สินค้าสามารถขายตัวเองได้ เพราะมีเอกลักษณ์ที่ชัดเจนและมีความแปลกใหม่ในท้องตลาด แต่ถึงกระนั้นเขาก็ไม่มองข้ามเรื่องภาพ Lookbook เพราะช่วยดึงดูดความสนใจของลูกค้าได้เป็นอย่างมาก และเป็นหนึ่งในข้อมูลที่ลูกค้านำมาประกอบการตัดสินใจซื้อ สำหรับภาพ Lookbook ของแบรนด์ TAKORN นั้นใช้นางแบบนายแบบที่เป็นชาวเอเชียทั้งหมดเพื่อให้สอดคล้องกับภาพลักษณ์ของแบรนด์ และสื่อให้เห็นว่า กระเป๋า TAKORN แมตช์ได้ง่ายกับทุกชุดผ่านนางแบบนายแบบที่แต่งกายอย่างเรียบง่าย





    “แม้ในตอนนี้สินค้าของเราจะได้รับการตอบรับที่ดี แต่เราก็ไม่ควรที่จะหยุดพัฒนาตนเอง เพราะในตลาดกระเป๋ามีแบรนด์น้องใหม่เกิดขึ้นใหม่อยู่เรื่อยๆ ดังนั้น เพื่อให้แบรนด์อยู่ในตลาดนี้ได้ในระยะยาว เราจึงมีแผนที่จะเพิ่มสีสัน และเทคนิค รวมทั้งใส่เรื่องเทรนด์และความเป็นสตรีทเข้าไปเพื่อขยายกลุ่มลูกค้าให้หลากหลายขึ้น โดยยังคงเอกลักษณ์ของแบรนด์ไว้”


Facebook : tktakorn
Instagram : takorn_ 
e-mail : takorn_suan128@hotmail.com

          
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อธุรกิจเอสเอ็มอี