Starting a Business

FOND รองเท้าเรียบหรูดูเก๋สุดฮิตจาก IG

Text : Kritsana S.
Photo : Vipa Vadi



     ปฏิเสธไม่ได้ว่าความมีชื่อเสียงช่วยให้ทำธุรกิจได้ง่ายขึ้น นี่จึงไม่แปลกที่ดาราหลายๆ คนจะทำธุรกิจควบคู่ไปกับการทำงานในวงการบันเทิง และ ฝน-ศนันธฉัตร ธนพัฒน์พิศาล ดาราสาวจากซีรีส์ Hormones วัยว้าวุ่น ก็เช่นกันที่จับมือเพื่อนสาวคนสนิท ดรีม-อภิวันทน์ สุวัณณะสังข์ ทำธุรกิจรองเท้าภายใต้ชื่อแบรนด์ FOND ที่มีความหมายว่า ความรัก ความหลงใหล

     “แรกๆ คิดจะทำแบรนด์กระเป๋าแต่ด้วยต้นทุนสูงและเป็นไอเท็มที่นานๆ คนจะซื้อทีจึงตัดสินใจมองธุรกิจรองเท้าแทน ซึ่งรองเท้าเป็นของที่คนซื้อบ่อยและใช้ทุนในการทำน้อยกว่า อีกทั้งในตลาดมีรองเท้าให้เลือกซื้อแค่ 2 ประเภท คือ รองเท้าที่ซื้อได้ง่ายแต่แบบจะซ้ำๆ กัน กับรองเท้าราคาสูง เราจึงตกลงกันว่าจะทำแบรนด์รองเท้าในสไตล์ที่ชอบและราคาเอื้อมถึงได้ ซึ่งจุดเด่นของรองเท้า FOND อยู่ที่แบบของรองเท้าที่เน้นเรียบหรู ใส่ได้ง่ายกับทุกชุด และไม่ใช่รองเท้าแฟชั่นจึงหยิบมาใส่ได้ทุกโอกาส” ดรีมกล่าว

     รองเท้า FOND มีให้เลือก 3 คอลเลกชัน คือ รองเท้าส้นแบนคอลเลกชัน Velvet Belt รองเท้าส้นสูงคอลเลกชัน Velvet Sparkle และรองเท้าส้นสูงคอลเลกชัน Jewel on Top โดย 2 คอลเลกชันแรกผลิตจากผ้ากำมะหยี่จึงกระชับรับกับรูปเท้า มี 3 สีให้เลือก ได้แก่ สีดำ สีเทา และสีชมพู ส่วนคอลเลกชันสุดท้ายมีสีดำ สีเงิน และสีเบส ตัวรองเท้าด้านนอกเป็นหนัง PU ด้านในบุด้วยไมโครไฟเบอร์เพื่อช่วยสร้างความยืดหยุ่น ยิ่งใส่ยิ่งนุ่ม



     “เราสองคนตั้งใจจะไม่ทำรองเท้าหนังแท้ แต่จะใช้วัสดุอื่นที่มีคุณสมบัติเทียบเท่ากับหนังแท้แทน ส่วนสีสันตั้งใจใช้สีคลาสสิก เช่น สีดำ เพราะแมตช์ง่ายกับทุกชุดและเป็นสีที่เซฟที่สุดเนื่องจากสาวไทยส่วนใหญ่ยังรู้สึกเขิน รู้สึกประหม่าเมื่อแต่งตัวต่างจากเพื่อนมากๆ ในส่วนของรองเท้าสีเทาเราเลือกเฉดที่ไม่ค่อยมีให้เห็นในท้องตลาด ทำให้ลูกค้ามีทางเลือกเพิ่มขึ้น รองเท้าสีเงินก็เลือกเฉดที่ช่วยขับผิวให้สว่างขึ้น ให้ลุคสวยหรู และรองเท้าสีชมพูเป็นรองเท้าที่คิดว่าจะขายได้ยากเพราะใส่ยาก และคนที่ชอบสีนี้อาจมีน้อย แต่เมื่อวางขายแล้วพบว่ารองเท้าสีนี้ขายดีไม่แพ้สีอื่น” ฝนกล่าว



     เมื่อถามเกี่ยวกับช่องทางการขาย ฝนบอกกับเราว่า ตอนนี้รองเท้า FOND วางขายทั้งในช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ โดยในช่องทางออนไลน์นั้น อินสตาแกรมขายได้ดีที่สุด ซึ่งลูกค้ากว่า 80 เปอร์เซ็นต์เป็นลูกค้าต่างจังหวัด ขณะที่ผู้ติดตามส่วนใหญ่เป็นคนกรุงเทพฯ รองลงมา คือ เฟซบุ๊ก และเว็บไซต์ Weibo โดยเหตุผลที่เลือกเปิดร้านในเว็บไซต์นี้คือต้องการเจาะกลุ่มลูกค้าจีน ด้านช่องทางออฟไลน์วางขายที่ร้านมัลติแบรนด์น้องใหม่อย่าง CAMP ซึ่งช่องทางนี้ทำให้เธอรู้ว่าลูกค้าออฟไลน์ตัดสินใจซื้อรองเท้าจากความประทับใจแรกไม่ใช่ซื้อเพราะแบรนด์ดารา เพราะร้าน CAMP จะบอกเพียงว่าแบรนด์นี้ชื่ออะไร แต่ไม่บอกว่าใครเป็นเจ้าของแบรนด์

     ทั้งนี้ ดรีมพูดเสริมในเรื่องการทำคอนเทนต์ในอินสตาแกรมและเฟซบุ๊กว่า ทั้งสองช่องทางนี้จะเขียนคอนเทนต์ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ แต่รูปแบบคอนเทนต์จะต่างกัน โดยในอินสตาแกรมจะเขียนคอนเทนต์ที่เป็นทางการเพื่อรักษาภาพลักษณ์ของแบรนด์และเน้นโพสต์ภาพถ่ายที่สวยงาม ส่วนคอนเทนต์ในเฟซบุ๊กจะมีความเป็นกันเอง อ่านสนุก



     “ด้วยความที่เราไม่เคยทำธุรกิจรองเท้ามาก่อนจึงกังวลว่าธุรกิจจะไปไม่รอด ดังนั้นก่อนลงมือทำจึงต้องศึกษารายละเอียดของธุรกิจนี้ให้เข้าใจเสียก่อน และแม้เราจะศึกษาข้อมูลมาดีแค่ไหน เมื่อลงมือทำแล้วก็ยังพบปัญหา เช่น การคำนวณจำนวนรองเท้าแต่ละไซส์ เราคิดกันเองว่ารองเท้าที่จะขายดีที่สุด คือ รองเท้าไซส์ 35-36 จึงสั่งผลิตเยอะมาก แต่หลังจากวางขายพบว่าไซส์ที่ขายดีที่สุด คือ ไซส์ 35 กับไซส์ 40 จากปัญหานี้ทำให้ต้องกลับมานั่งคิดกันใหม่ว่าจะเอาความคิดของตนเองเป็นหลักไม่ได้ ต้องมีการสำรวจตลาดว่ารองเท้าแต่ละแบบเหมาะกับคนรูปร่างอย่างไร สาวไทยส่วนใหญ่มีขนาดเท้าเท่าใด” ดรีมกล่าว

     อย่างไรก็ดี ฝนได้พูดปิดท้ายในเรื่องดารากับการทำธุรกิจว่า การเป็นดาราทำให้โชคดีในเรื่องการทำการตลาด มีแฟนคลับช่วยโปรโมตแบรนด์ แต่ชื่อเสียงที่มีก็ไม่ได้การันตีว่าแบรนด์จะประสบความสำเร็จ ดังนั้นเพื่อให้ลูกค้าสนับสนุนแบรนด์ต่อเนื่อง เธอและเพื่อนสาวจึงใส่ใจเรื่องคุณภาพสินค้าอย่างมาก และพยายามพิสูจน์ให้ลูกค้าเห็นว่าไม่ได้ขายความเป็นแบรนด์ดารา แต่ขายรองเท้าคุณภาพ

     Facebook : fond.bkk
     Instagram : fond.bkk
     Line : @fondbkk


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี